16 มิ.ย. 2021 เวลา 00:45 • ท่องเที่ยว
บนเส้นทางสู่ แม่ฮ่องสอน
3
เมื่ออากาศเย็นโชยมากระทบผิวกาย ใครๆก็คิดถึงฟ้าใสๆ หมอกขาวสวย และอากาศดีๆบนยอดดอย
ในช่วงเวลาใกล้สิ้นสุดหรือเริ่มศักราชใหม่ของทุกปี ภูเขาสูงและยอดดอยทุกแห่งของภาคเหนือของไทยจึงเป็น "จุดหมายปลายทาง" ของนักท่องเที่ยวมากมายจากทุกซอกมุมของเมืองไทย ที่พร้อมใจกันมุ่งหน้าขึ้นเหนือเพื่อไปไล่กอดหมอก หยอกสายลม ชมซากุระสวย
แม่ฮ่องสอน ... แม้จะเคยไปเยือนมาแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติ ผู้คน และวิถีชีวิตของผู้คนที่ยังเรียบง่าย มักจะเป็นแม่เหมือนแม่เหล็กขนาดใหญ่ดึงดูดให้ต้องย้อนกลับไปเยือนครั้งแล้ว ครั้งเล่า
บนรายทางสาย ปาย-ปางมะผ้า ... เราแวะพักที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม
ฉันเคยเดินทางผ่านเส้นทางสายนี้เมื่อนานมาแล้วร่วมกับคณะสำรวจ "เส้นทางโลงผีแมน" ในพื้นที่ปางมะผ้าและบริเวณใกล้เคียง ... เมื่อกลับมาอีกครั้ง สิ่งแรกที่รู้สึก คือ ที่นี่เปลี่ยนแปลงไปมากมาเช่นเดียวกับที่อื่นๆ
ในวันนี้ความสวยยังคงอยู่ แต่ดูจัดจ้านด้วยการแต่งเติม ... มีแม่ค้าในชุดชาวเขานั่งขายสินค้าจำพวกหัตถกรรม และเด็กๆชาวเขาแต่งตัวแบบชนเผ่า เดินบ้าง วิ่งเล่นกันบ้าง ... เมื่อเห็นนักท่องเที่ยวก็จะเข้ามาประกบเพื่อถ่ายรูปด้วย และขอแลกกับเศษเงิน โดยไม่นำพาว่าคุณจะชอบหรือไม่
ช่วงหนึ่งบนเส้นทางที่คดโค้งเกือบสองพันการหักพวงมาลัย ... เรามักจะแวะจอดรถที่ปายเสมอ
ลมหายใจของ "ปายในวันนี้" อบอวลไปด้วย "ความเจริญ ทันสมัย" อันเป็นอิทธิพลจากการตอบสนองความต้องการ และการเรียกร้องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มุ่งหน้ามาที่นี่
วันนี้ ... ปาย จึงมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ เบเกอรี่ อินเตอร์เน็ต และอื่นๆอีกมากมาย ผุดขึ้นมาให้บริการแขกผู้มาเยือนอยู่มุกมุมเมือง
ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงในเมืองปาย ... สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน คือ ความอร่อยของส้มตำหน้าอำเภอ ... เมนูอร่อย ยังมีมากมายให้คนแรมทางอย่างเราเลือกสั่ง ทั้งลาบ น้ำตก ก๋วยเตี๋ยว ... แต่ต้องไม่ลืมสารพัดส้มตำ เลือกเอาอย่างที่ชอบมาทานกับไก่ย่าง และข้าวเหนียวนุ่มๆร้อนๆ
ยำ ก็มีให้เลือกหลายแบบ ... เราสั่งไส้กรอกอีสานมาทานตบท้าย ก่อนจะเดินทางต่อ
สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย
"สะพานประวัติศาสตร์ ท่าปาย" .. สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อพ.ศ. 2485 ขณะที่ญี่ปุ่นเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย ทหารญี่ปุ่นใช้อำเภอปายเป็นเส้นทางขนส่งจากเชียงใหม่ไปยังพม่า สะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพลและอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกับสะพานข้ามแม่น้ำแควที่กาญจนบุรี .. สะพานประวัติศาสตร์แห่งนี้จึงเป็นสิ่งที่หลงเหลืออยู่หลังสงคราม
ในอดีตสะพานแห่งนี้เคยถูกใช้เป็นเส้นทางการเดินทางของประชาชนทั่วไป กระทั่งสะพานนี้ทรุดโทรมลงจนไม่สามารถเดินข้ามได้อีกแล้ว จึงได้มีการสร้างสะพานคอนกรีตใหม่ข้างๆสะพานเดิม
ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา บ้านจ่าโบ่ .. กินไป เสียวไป @ แม่ฮ่องสอน
ก๋วยเตี๋ยว ... เป็นเมนูที่ชอบทาน และทานบ่อยๆ เมื่อเราเดินทางด้วยรถยนต์มุ่งหน้าไปยังแม่ฮ่องสอนผ่านความคดโค้งของถนนที่วกวนตาม curve ของไหล่เขาเกือบสองพันโค้ง … เลยเวลาบ่ายมาไม่นาน เราก็มาถึงร้านก๋วยเตี๋ยวบนเส้นทาง บ้านจ่าโบ่ – ถ้ำน้ำลอด
ทิวทัศน์ ณ จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่สวยมาก … หากเป็นช่วงเวลาเช้าคงมีสายหมอกขาวและลมหาวให้ชื่นชม
ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสชาติอร่อยดี จัดจ้าน ถึงใจ .. ฟินนนนน มากมาย เมื่อได้นั่งห้อยขาทานก๋วยเตี๋ยวชามนี้
ข้างล่างคือหุบเขา … หากตกลงไปคงต้องตามเก็บกันตีนดอยเลย
“ซูตองเป้” สะพานแห่งศรัทธาอธิษฐานสำเร็จ .
“ซูตองเป้” เป็นภาษาไทใหญ่แปลว่า “อธิษฐานสำเร็จ”… มาจากความเชื่อกันว่า หากได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขอความสำเร็จใดๆ ก็จะพบกับความสมหวัง
“สะพานซูตองเป้” เป็นสะพานไม้ที่เกิดจาก ความศรัทธาและการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์ (โดยการนำของพระปลัดจิตตพัฒน์ อคคฺปัญโญ ประธานสงฆ์สวนธรรมภูสมะ) และชาวบ้านกุงไม้สัก และคณะศรัทธาต่างๆที่ได้บริจาคเสาไม้ บริจาคไม้ไผ่ แล้วมาช่วยกันลงแรงสานพื้นสะพานด้วยไม้ไผ่สานขัดแตะ ทอดยาวไปบนที่นาของเจ้าของที่ดิน ที่ได้อุทิศผืนนาถวาย
สะพานแห่งนี้สร้างเพื่อเชื่อมต่อระหว่าง “สวนธรรมภูสมะ” และ “หมู่บ้านกุงไม้สัก” ข้ามผ่านทุ่งนา และแม่น้ำสายเล็กๆ เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ สามเณร จากสวนธรรมภูสมะเดินบิณฑบาต และชาวบ้านที่อยู่อีกฝั่งได้ใช้สัญจรไป-มาระหว่างหมู่บ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น .. นับได้ว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยในปัจจุบัน
ริมธารรีสอร์ท แม่ฮ่องสอน
ริมธารรีสอร์ท ... เป็นที่พักอิงแอบธรรมชาติ ใจกลางเมืองแม่ฮ่องสอน แวดล้อมด้วยบรรยากาศร่มรื่น ริมธารน้ำใส ที่เราเลือกจะใช้พักพิงเมื้อมาเยือนเมืองสามหมอก
รีสอร์ทตั้งอยู่กลางเมือง มีทิวทัศน์ที่มองเห็นพระธาตุดอยกองมูสวยงาม .. ชอบที่เป็นรีสอร์ทที่เงียบสงบ ภายในบริเวณอาคารต่างๆล้อมรอบด้วยสวนเขตร้อนเขียวขจี ดีต่อใจสำหรับผู้ที่รักธรรมชาติ
สายน้ำจากธารน้ำเล็กๆ ลมหนาวท่ามกลางภูเขา และธรรมชาติรอบๆตัว .. ทำให้การผ่อนพักจากการเดินทางที่ยาวไกล ได้รับการเยียวยาอย่างสมบูรณ์ แม้แค่ข้ามคืน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา