16 มิ.ย. 2021 เวลา 02:03 • ปรัชญา
💦มองหาคุณค่าในตัวเอง💦
🌻🌻เราทุกคนล้วนมีค่าและ
มีความสวยงามในแบบของเรา
.
แต่ในบางครั้งสังคมแวดล้อม
ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจตัวเราเอง
ดึงเราให้หันกลับไปมองภายนอก
และชอบเปรียบเทียบตัวเรากับผู้อื่น
.
ทำไมเขาดีกว่าเรา
เก่งกว่าเรา
สวยกว่าเรา
ความคิดนี้ค่อยๆก่อตัวขึ้น
ทีละเล็กทีละน้อย
จนกลายเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจ
และมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง
🌻🌻ดังนิทานเรื่องนี้ค่ะ
.
🌟ชายผู้หนึ่ง เขามีหน้าที่หาบน้ำ
จากลำธารตีนเขาขึ้นไปยังปราสาทบนเขา
.
บนบ่าของเขามีหม้อดินใบใหญ่วางอยู่
ข้างละใบ หม้อดินใบหนึ่งมีรอยร้าว
ขณะที่อีกใบสมบูรณ์สวยงามไร้ที่ติ
.
หม้อดินใบสวยสามารถบรรจุน้ำได้
อย่างเต็มหม้อ จากลำธารไปจนถึงปราสาท
.
ในขณะที่อีกใบนั้นเมื่อมาถึงปลายทาง
กลับเหลือน้ำเพียงแค่ครึ่งเดียว
.
แต่ละวันชายผู้นี้จึงสามารถขนน้ำได้ทีละหม้อครึ่ง
🌟หม้อดินใบสวยรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง
ที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ไร้ที่ติ
.
ในขณะเดียวกัน หม้อดินใบร้าว
นอกจากจะอดไม่ได้ ที่จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจแล้ว
ยังรู้สึกผิดที่ตนทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ไม่สมบูรณ์อีกด้วย
.
หลังจากสองปีที่หม้อดินใบร้าว
ได้แบกความทุกข์ระทมเอาไว้
.
🌟วันหนึ่งมันจึงพูดกับชายคนแบกน้ำ
ที่ลำธารว่า
....ฉันรู้สึกละอายใจเหลือเกิน
ฉันอยากจะขอโทษท่าน
ตลอดสองปีที่ผ่านมานี้
ฉันทำงานให้ท่าน
ได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้นเอง
....เพราะรอยร้าวในตัวฉัน
มันทำให้น้ำรั่วไหลตลอดทาง
.
ขายคนหาบน้ำจึงพูดว่า
...เอาละ ระหว่างที่เราเดินกลับบ้าน
ฉันอยากให้เธอลองสังเกตดอกไม้
สวยๆข้างทางสักหน่อย
...เธอไม่ได้สังเกตเลยหรอกหรือว่า
ทำไมดอกไม้ป่าเหล่านั้น
จึงได้งอกงามเฉพาะฝั่งที่ฉันแบกเธอเท่านั้น
ทำไมมันไม่ขึ้นอีกฝั่งหนึ่งด้วย
.
🌟เพราะข้อจำกัดในตัวเธอ
ฉันจึงอาศัยเงื่อนไขนี้
เพาะเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ป่า
ตรงทางเดินฝั่งที่ฉันแบกเธอ
.
ทุกๆวันที่เราเดินกลับบ้าน
เธอเองก็ช่วยรดน้ำให้มัน
ในสองปีที่ผ่านมา ฉันเลยได้เด็ดดอกไม้สวยๆ
ข้างทางไปปักแจกัน
.
ถ้าไม่มีเธอแล้ว ปราสาทของเรา
คงไม่มีโอกาสได้ดอกไม้ป่า
อันสวยสดงดงามเช่นนี้
.
อีกอย่างเธอรู้ไหม
เธอได้ให้ความชุ่มฉ่ำกับเรา
ในวันที่แสงแดดแผดเผามาอย่าง
ไม่ปราณี มันทำให้เราคลาย
ความเหน็ดเหนื่อยได้มากเลยทีเดียวแหละ
🌟 หม้อดินใบร้าวได้ฟังเช่นนั้น
ก็ยิ้มอย่างมีความสุข
จากนั้นเป็นต้นมา มันก็ไม่เคย
น้อยเนื้อต่ำใจในตัวเองอีกเลย
😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊
🍃เป็นนิทานเรื่องนี้ เนื้อหาเรียบง่าย
แต่แฝงไว้ด้วยข้อคิดที่ลึกซึ้ง
ซึ่งบ่อยครั้งเราอาจจะมองข้ามไป
.
เพราะคุณค่าของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับใคร
แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะให้คุณค่าของเรา
อย่างไรต่างหาก
.
การที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์นั้น
ตัวเรามีคุณค่ามากพออยู่แล้ว
.
แทนที่เราจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
เราควรจะหันกลับมาคิดว่า
ตัวเรามีข้อบกพร่องอะไรบ้าง
และจะแก้ได้อย่างไร จะดีกว่า
.
หันกลับมามองตัวเอง
ฟังเสียงของตัวเอง
และเชื่อมั่นในตัวเอง
ว่าเราสามารถปรับปรุง
และเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
.
🌟แม้คนทั้งโลกจะมองไม่เห็นคุณค่า
ของเรา ก็ไม่น่าเสียใจเท่ากับเรามอง
ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง
.
😊ลองถามตัวเองดูนะคะว่า
วันนี้มองเห็นคุณค่าในตัวเอง
แล้วหรือยังคะ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
16/06/64
โฆษณา