16 มิ.ย. 2021 เวลา 02:46 • ไลฟ์สไตล์
จริงมั้ยที่ "ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าเที่ยวแต่ไม่น่าอยู่" ?
2
ภาพถ่ายจากเมืองฮาโกดาเตะโดยผู้เขียน
เชื่อว่าทุกคนคงจะเคยได้ยินประโยคนี้กันบ่อยๆ
ตัวแอดมินเองก็เคยได้ยินก่อนที่จะย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นเหมือนกัน
จนกระทั่งย้ายมาแล้วก็ยังได้ยินคนพูดถึงประโยคนี้กันอยู่ ก็เลยอยากจะมาแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ
ทำไมญี่ปุ่นถึงน่าเที่ยว?
1. เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์
2. มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้น่าตื่นตาตื่นใจ
3. เป็นบ้านเกิดของการ์ตูนในวัยเยาว์ของทุกคน
4. มีสถานที่ท่องเที่ยวแปลกตาเยอะ
5. อาหารอร่อย
6. ไม่ไกลจากประเทศไทย
7. ค่าใช้จ่ายอยู่ในงบที่เอื้อมถึง
ฯลฯ
2
ข้างบนที่ว่ามานี้เป็นเหตุผลที่เกิดมาจากความคิดของตัวเราเอง
แต่มีเหตุผลอีกประเภทหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อใจเราอย่างมาก
นั่นก็คือ "ไปฟังเค้ารีวิวมา"
2
การเสพรีวิวก็จะมีทั้งรีวิวจากทีวี โซเชียล หรือจะเป็นคนรู้จักมาเล่าให้ฟังหรือลงรูปให้เรารู้สึกอยากไปเห็นกับตาตัวเองบ้าง
และยังมีเหตุผลอีกมากมายที่ทำให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่หลายๆคนอยากลองไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต
แต่เมื่อไรที่คุณลองไปถามคำถามกับกลุ่มคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นหรือเคยมีประสบการณ์อยู่มาก่อนแล้วว่า "ย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นดีไหม?"
เสียงส่วนใหญ่จะพูดไปในทางเดียวกันว่า "อย่ามาเลย" "ญี่ปุ่นไม่น่าอยู่หรอก" และคำพูดสุดฮิตก็จะตามมาว่า "ญี่ปุ่นน่าเที่ยวแต่ไม่น่าอยู่หรอก"
ถ้าเราเป็นคนตั้งคำถามเราร้องไห้นะ
เพราะนี่ขนาดยังไม่ได้ลองไปอยู่ ก็มีคนมาแสดงทัศนคติในด้านลบให้ฟังแล้ว
1
และเหตุผลที่คนส่วนใหญ่พูดก็คือ
- คนญี่ปุ่นเดาใจยาก
- งานกดขี่
- กฎระเบียบเยอะ
- เครียด
- สังคมกดดัน
- อยู่บ้านเราสบายใจกว่า
ฯลฯ
3
แล้วที่เค้าพูดมามันจริงมั้ย....?
ถ้าคุณมาถามแอดมิน แอดมินจะขอตอบเสียงดังๆเลยค่ะว่า "ไม่จริง!"
ทุกประเทศมีข้อดีและข้อเสียเหมือนกันทั่วโลก
อยู่ที่ว่าก่อนจะเดินทางเราคาดหวังอะไร เมื่อเราไปเราไปเจออะไร และเมื่อเราเจอแล้วเรารับมือยังไง
คีย์เวิร์ดอยู่ที่ 3 สิ่งนี้เองค่ะ
2
ยกตัวอย่าง
1. สิ่งที่คาดหวัง : เงิน ชีวิตสดใส ส่งเงินกลับบ้านไปใช้หนี้
2. สิ่งที่เจอ : เจ้านายดุ ใช้งานหนัก ทำงานเลิกดึก เจอสังคมคนนินทา จ้องหักหลัง
3. รับมือโดยการ : เครียด เที่ยว ดื่ม เกลียดเจ้านาย เกลียดคนรอบข้าง
ผลคือ ผิดกับที่คาดหวัง เงินไม่เหลือเก็บ จะส่งให้ที่บ้านก็ไม่ได้ ระแวงคนรอบข้าง ไม่มีความสุขกับการทำงาน และจบที่เครียดและเกลียดประเทศญี่ปุ่นจนลืมความตั้งใจในตอนแรกไปเลย...
ลองคิดภาพตามนะคะว่าถ้าคุณไปถามคนนี้ว่า ย้ายไปอยู่ญี่ปุ่นดีมั้ย?
เค้าจะตอบว่าอะไร
แอดมินอยากให้ทุกคนจำไว้อย่างหนึ่งนะคะว่าในโลกนี้มันมีสิ่งที่เรา "ควบคุมได้" และ "ควบคุมไม่ได้" อยู่
2
แน่นอนว่าสิ่งที่เราจะเจอนั้นเราควบคุมมันไม่ได้ แต่เราควบคุมตัวเองไม่ให้คาดหวังหรือควบคุมใจตัวเองให้รับมือกับสิ่งต่างๆได้ค่ะ
1
ตัวแอดมินเองไม่เคยผิดหวังอะไรในญี่ปุ่นเลย เพราะไม่ได้คาดหวังมาตั้งแต่แรก
เจอคนไม่จริงใจหรอ สะบัดหัว แล้วยิ้มให้เหมือนเป็นปกติ แล้วคิดซะว่าเราไม่ได้เจอกัน 24 ชม.
โดนเจ้านายด่าหรอ ก้มหัวขอโทษๆ ต่อไปจะระวังค่ะ มีอะไรแนะนำหนูมั้ยคะ หนูขอโทษจริงๆ
เจ้านายใช้งานหนักหรอ ได้จ้ะ! ฉันแกร่ง ฉันจะทำให้หมด!
1
เพราะฉะนั้นแอดมินขอสรุปว่า ประเทศนั้นๆจะน่าอยู่หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าเราคาดหวังอะไร เราไปเจออะไร และเรารับมือยังไงค่ะ
1
ใครที่ฝันว่าอยากจะลองมาใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่น
ถ้าพร้อม และมีช่องทางอย่างถูกกฎหมาย เราแนะนำให้ไม่ต้องคิดมากแล้วมาเลยค่ะ!
อย่าให้คำพูดของคนอื่นมามีผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา
ถ้าเค้าเตือนเพราะหวังดี เรารับฟังได้ และจะเก็บไปคิดเผื่อเวลาเจอปัญหาเดียวกัน
แต่ถ้าเค้าพูดแต่ทัศนคติลบๆ ยิ่งฟังยิ่งลบก็อย่าฟังเลยค่ะ เราจะกลายเป็นที่ระบายความโกรธความเกลียดของเค้าก็เท่านั้น
1
ทุกอย่างมันต้องลองค่ะ
ส่วนตัวเราคิดว่าประเทศญี่ปุ่นน่าอยู่นะคะ เพราะที่นี่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ทั้งสไตล์การทำงาน ความเป็นระเบียบ ความสะอาด การจัดระบบความคิด และที่สำคัญแอดมินก็ได้แฟนเป็นหนุ่มญี่ปุ่นสุดคิ้วที่ชอบประเทศไทยสุดๆมาร่วมผจญภัยในชีวิตมาด้วยอีก 1 คนค่ะ อิอิอิ
4
ต่อจากนี้ไปก็เป็นคุณเองแล้วล่ะค่ะ ที่จะต้องตัดสินว่า ประเทศญี่ปุ่นนี้เป็นประเทศที่น่าอยู่รึปล่าว ส่วนใครที่เคยเจอเรื่องแย่ๆในญี่ปุ่น ก็ลองอ่านบทความนี้แล้วนำไปปรับใช้กันดูนะคะ คนหรือสิ่งไหนไม่ดีเราก็เอาตัวออกมาให้ห่าง อย่าให้สิ่งเหล่านั้นมามีอิทธิพลจนเราไม่มีความสุขเลยค่ะ
สวัสดีค่ะ
โฆษณา