16 มิ.ย. 2021 เวลา 03:37 • คริปโทเคอร์เรนซี
"เงินทองคือมายา ข้าวปลาสิของจริง" คำกล่าวของ หม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร บิดาแห่งการเกษตรไทย (2426-2514) คุณคิดว่าคำกล่าวนี้เป็นความจริงหรือไม่ ?
ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เปลือกหอยเคยสามารถใช้ซื้อของได้ เรารู้จักมันในชื่อ "หอยเบี้ย" เงินตราจากท้องทะเล
ที่เป็นเช่นนั้นไม่ใช่เพราะเปลือกหอยมีค่า แต่เป็นเพราะทุกคน "ตกลงร่วมกัน" ว่าเปลือกหอยนั้น สามารถใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของได้
ปัจจุบันมนุษย์ "ตกลงร่วมกัน" ใหม่ว่า "กระดาษ" ที่เรารู้จักในชื่อ "ธนบัตร" สามารถใช้ในการแลกเปลี่ยนสิ่งของได้ คุณคิดว่าธนบัตร 1,000 บาท แท้จริงแล้วมันมีค่าแค่ไหนกัน ?
บางคนมีค่าเท่ากับอาหาร 1 สัปดาห์ บางคนมีค่าเท่ากับค่าเสื้อผ้าตัวเดียว ...
อนาคต(อันใกล้) ในโลกที่ทุกอย่างเข้าสู่ดิจิตอลและอินเทอร์เน็ต ยุคที่ข้อมูลมีค่ามากกว่าทองคำ ถ้ามนุษย์เราตกลงร่วมกันใหม่ว่าเราสามารถใช้ "ข้อมูล" เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนได้ล่ะ
ธนบัตรก็จะกลายเป็นแค่เศษกระดาษทันที
นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่มีคนบางกลุ่มเชื่อว่า Cryptocurrency จะมาเป็น "เงินตราแห่งอนาคต" นั่นเอง
ถ้าถามผมว่าเป็นไปได้ไหม ความคิดส่วนตัวของผม "มันเป็นไปได้"
แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือของ Crypto และการเห็นพ้องต้องกันของมนุษย์ในสังคม
อนาคตไม่รู้ว่าเราจะเปลี่ยนไปใช้อะไรเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณควรถือ ไม่ใช่เงินสด แต่เป็นทรัพย์สินต่างๆมากกว่า
ทรัพย์สินตามความหมายของคุณโรเบิร์ต คิโยซากิ ผู้เขียนหนังสือ "พ่อรวยสอนลูก" อันโด่งดัง ได้นิยามเอาไว้ว่า "ทรัพย์สิน" เป็นสิ่งที่สร้างรายได้เข้ากระเป๋าคุณ และ Crypto อาจเป็นหนึ่งในนั้นก็ได้
หรือคุณอาจลองมองดูรอบตัวก่อน ว่ามีทรัพย์สินอะไรที่คุณสามารถถือครองได้บ้าง เพราะการสนใจแต่เงินสดในปัจจุบัน ก็เหมือนการเก็บธนบัตรใส่ไหฝังดินสมัยก่อน ซึ่งมันมีแต่จะค่อยๆสลายค่าไปในทุกๆวัน
#มนุษย์หัวรวย
16 มิ.ย. 2564
โฆษณา