9 ก.ค. 2021 เวลา 07:42 • ครอบครัว & เด็ก
"การมีลูก คือ การที่เราอยากกลับไปเริ่มชีวิตใหม่ ไปทำชีวิตลูกให้ดีกว่าชีวิตเรา"
1
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
ประโยคหนึ่งจากหนังเรื่อง Stocker
ประโยคที่ทำให้เราหยุดคิดและตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราเป็นแบบนี้หรือเปล่า ??
หลายครั้งที่พ่อแม่เผลอเอาสิ่งที่ตัวเองขาดโอกาส ทำผิดพลาด หรืออยากแก้ไขไปกดดันให้แก่ลูกด้วยความหวังดีจนลืมไปว่านั่นคือ "ชีวิตของลูก"
1
พ่อแม่ที่มีโอกาสเรียนน้อย ต้องทำงานหนักจึงกดดันให้ลูกต้องเรียนให้สูง ต้องทำงานดี ๆ
พ่อแม่ที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เลยฝากความหวังไว้ที่ลูก ลูกต้องเรียนภาษาเยอะ ๆ
พ่อแม่ที่ตัวเล็ก โดนเพื่อนล้อ เลยเคี่ยวเข็ญให้ลูกกินนมเยอะ ๆ จะได้ตัวสูง ๆ
ซึ่งไม่ได้ผิดและเป็นการดีด้วยซ้ำที่การนำประสบการณ์หรือบทเรียนของรุ่นพ่อแม่มาแก้ไขในรุ่นลูก ให้ลูกไม่ต้องเจ็บปวดในสิ่งที่พ่อแม่เคยเจอมาแล้ว
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
แต่การคาดหวังกับลูกที่สูงเกินไปจนกลายเป็นความกดดันจนลูกไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง เป็นการทำร้ายลูกด้วยความรัก ความหวังดี
1
พ่อแม่บางคนเป็นทุกข์จากลูก แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นทุกข์จากสิ่งที่ลูกเป็นหรือเป็นทุกข์จากสิ่งที่เราคาดหวังให้ลูกเป็นกันแน่
หน้าที่ของพ่อแม่ คือ การช่วยลูกค้นหาศักยภาพของตนเอง ทำให้เขาเชื่อมั่นว่าเขาสามารถทำอะไรได้มากมายในโลกใบนี้ ไม่ใช่ไปวางแผนชีวิตแทนลูกทุกอย่าง
1
บางครั้งเราอาจลืมไปว่าในฐานะพ่อแม่ จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ต้องการอะไรจากลูก...นอกจากเห็นลูกมีความสุข
ส่วนลูก หากวันใดที่โกรธ ไม่เห็นด้วยในสิ่งที่พ่อแม่ทำก็โปรดเข้าใจพ่อแม่ คนที่เขายอมเสียสละชีวิตและความฝันของเขาเพื่อสิ่งมีชีวิตที่ขึ้นชื่อว่าลูก
พ่อแม่บางคนต้องทนทำงานที่ตัวเองไม่ได้รักแต่มั่นคงทางการเงิน ก็เพื่อความมั่นคงของอนาคตลูก
แม่ ๆ หลายต่อหลายคนต้องยอมทิ้งงานที่ตัวเองรัก ทิ้งสังคม ห่างเพื่อนฝูงก็เพื่อทุ่มเทเวลาทั้งหมดมาให้กับลูก เพราะรู้ดีว่าช่วงแรกของชีวิตลูก แม่จะเป็นทั้งเพื่อน ทั้งครู เป็นหมอคนแรกและเป็นคนทุก ๆ อย่างของลูก
2
ขอบคุณภาพจาก Pixabay
ถ้าเราได้ย้อนกลับไปดูภาพ ดูวีดีโอตอนเด็ก ๆ ด้วยกัน เราจะรู้ว่า...เราต่างรักกันมากแค่ไหน เพียงแต่วันนี้เราไม่เข้าใจกันเท่านั้น
1
ให้โอกาสลูกได้ใช้ชีวิตในแบบของเขา
เรียนรู้ที่จะเข้าใจในความรักของพ่อแม่
ความสุขเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่
ก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเรา ❤️❤️
1
โฆษณา