16 มิ.ย. 2021 เวลา 08:52 • ดนตรี เพลง
#รีวิวอะไรกันดี - NO. 12
HEIZE - HAPPEN (EP) / pop, r&b hip-hop, acoustic ballad
Release: 2021/05/20
- คุณเชื่อในพรหมลิติหรือไม่? -
• อย่างที่รู้กันดีว่า P NATION ถือว่าเป็นค่ายหน้าใหม่ไฟแรงพุ่งปรี๊ดที่กำลังแซงทางโค้งสังกัดอื่นไม่หวาดหวั่น เพราะบิ๊กบอสคนดังอย่าง พัคแจซัง หรืออีกชื่อทุกคนรู้จักกันทั่วโลก PSY(ลุงไซ) ได้กวาดต้อนเหล่าศินปินตัวท็อปมาร่วมเซ็นสัญญาในชนิดที่ว่าไม่ต้องให้ค่ายอื่นทาบทามแม้แต่นิดเดียวทั้ง Jessi, HyunA, Crush จนมาถึงคนนี้ จางดาฮเย หรือ Heize(เฮซ) ศิลปินสาวเจ้าของเพลงดัง You, Clouds, Rain ที่ฮิตติดเพดานชาร์ตเป็นเวลามากกว่า 30 วันด้วยเนื้อหาอกหักช้ำรักในฤดูฝนจนกลายเป็นซิงเกิ้ลซิกเนเจอร์ที่ทำให้คนคิดถึงเจ๊แกแล้วเปิดฟังในช่วงที่ฝนตก เป็นฟีลลิ่งบิ้วท์เหมือนละครไทยที่ต้องอาบน้ำเปิดฝักบัวแล้วนั่งร้องไห้ในห้องน้ำจะเป็นจะตายเพราะเขาไม่รับรัก แต่กว่าจะมีเพลงฮิตติดลมบนขนาดนี้ใช่ว่าเจ๊ดาฮเยจะปังตั้งแต่แรกเริ่ม แต่ก็คงไม่ขอสาธยายถึงประวัติความเป็นมาของเจ๊คนนี้มากนักเพราะชีวิตเริ่มเข้าวงการบันเทิงก็ไม่ต่างกับเหล่า singer no name ที่เตรียมหอบผ้าหอบผ่อนกลับปูซานที่เรารักจนได้มาเข้าร่วมรายการ Unpretty Rapstar 2 จากทีมงานที่ติดต่อให้ไปออดิชั่นจนเข้ารอบได้ถ่ายรายการจริงๆ เพื่อความอยู่รอดมันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องงัดศักยภาพทุกอย่างออกมาสู้จนได้เข้ารอบลึกสุด semi final แต่ถึงจะตกรอบมันก็เป็นสิ่งที่ได้ลองและคุ้มค่าสำหรับเธอคนนี้ไปแล้ว อีกทั้งก่อนจะเกิดเพลงดังชนฝาเพดานเธอก็พิสูทธิ์ให้เห็นว่าฉันไม่ใช่ one hit wonder แบบที่ใครกำลังจะครหาทั้งสิ้นทั้งซิงเกิ้ลแจ้งเกิด Don’t Come Back ที่ใช่เวลานานกว่าจะเปรี้ยงปร้าง, Star เพลงแรกที่ขึ้นอันดับหนึ่งและได้รับ Certificate Perfect All-Kill ในเวลาเดียว, Don’t know you ซิงเกิ้ลโปรโมทหลักก็ฮิตขึ้นอันดับหนึ่งในสัปดาห์แรกเปิดตัวจนสามารถส่งเพลงฮิตดังกล่าวขึ้นอันดับหนึ่งตามกันไปติดๆ จนหลังมานี้เราก็พอได้เห็นเจ๊แกปล่อยผลงานเพลงที่ยังคงฮิตติดชาร์ตทุกช่วงฤดูกาลต่างๆไม่ว่าจะเป็นทั้งใบไม้ผลิ ใบไม้ร่วง หรือแม้กระทั่งหน้าหนาวเองก็คงไม่ใช่แค่การันตีถึงเจ้าแม่ฤดูฝนอย่างเดียว
• ด้วยปลายปากกาที่เขียนเนื้อเพลงของแม่นางที่ไม่รู้ว่าไปสรรเหาะสรรหาบิ้วท์อารมณ์ตัวเองหนักขนาดไหน ทุกซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นเพลงอกหักที่แสนเจ็บเหมือนโดนกรีดหัวใจ ถึงมันจะฟังดูเป็นละครมากให้ตายแต่ด้วยสมบัติสำนวณในการแต่งเพลงกลับไม่ใช่ละครน้ำเน่าเบสิคๆนี่สิ ยกตัวอย่างสักเพลงสองเพลงเช่น Jenga ที่เอาเกมไม้ต่อตึกมาเล่นเนื้อหาเพื่อเปรียบเปรยถึงความรักที่ไม่อยากทำให้มันถูกพังทลาย หรือจะเป็น Dispatch ที่เล่นเอาชื่อสำนักข่าวใหญ่ที่ผู้คนมักติดภาพจำถึงสำนักข่าวเจ้าดังชอบเปิดโปงเรื่องความรักของเหล่าดาราเซเล็ปมาทำสกู๊ปข่าว เนื้อหาอาจจะดูเป็นการแอบซ่อนความรักระหว่างคนสองคนที่ไม่อยากให้ใครรู้แต่สุดท้ายก็มีคนที่คอยติดตามอยู่ตลอดเวลาทำให้ความรักที่มันกำลังไปได้ดีเริ่มไม่ใช่ในสิ่งที่คาดหวัง พอถึงเวลาที่ต้องเลิกรากันกลายเป็นถูกเหยียบซ้ำอย่างไม่ใยดี แต่ใครจะรู้ว่า easter egg ของเพลงแอบด่าทั้งสำนักข่าวและเหล่าคนที่กำลังคอยยุ่งเรื่องส่วนตัวของคนอื่นอยู่ ยิ่งได้แร็ปของ Simon Dominic (a.k.a จางกีซอกผู้เห่อหลานสาวยุค 2021) มาจัดโฟลว์พ่นไฟเหมือนโกรธกันตั้งแต่ชาติปางก่อนมาช่วยย่ำยีขยี้ถึงปัญหาของการเลิกรากันของคู่รักเพราะโดนคุกคามเรื่องส่วนตัว บริบทแอบแฝงแต่กลับตรงไปตรงมาโดยที่ไม่ต้องพ่นคำว่าด่าหยาบว่า ‘เสือก’ จัดว่าเป็นชั้นเชิงในการแต่งเพลงที่มีมารยาทแต่ก็แสบเอาเรื่องเอาการเหมือนกัน หรือจะเป็นเพลงที่แต่งให้สาวๆ TWICE ทั้ง Behind The Mask เขียนถึงการต้องเผชิญกับสังคมที่คอยปั้นหน้าใส่หน้ากากอยู่เรื่อยๆแต่ในใจ(ใต้หน้ากาก)กลับบอบช้ำไปด้วยความรู้สึกอันแสนเศร้าจากการถูกวิจารณ์ในด้านลบอยู่ตลอดเวลา กับ CRY FOR ME เหมือนหยิบยกหนังโศกนาฏกรรมความรักเรื่องหนึ่งมาสร้างเป็นเนื้อหาที่เจ็บยิ่งกว่าโดนหนามทิ่มนิ้วแล้วเลือดออกซิบๆ ในเมื่อความรักของเราสองคนมันไม่อยู่ในจุดที่สมหวังสักอย่าง ฉันจะทำให้คุณร้องไห้ต่อหน้าฉันและตายไปพร้อมกับฉันนี่แหละ.. การแต่งเพลงที่โคตรเจ็บจี๊ดแบบนี้นี่แหละจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเจ๊จองดาฮเยถึงกลายเป็นซุปตาร์นักร้องสาวติดดาวเจ้าแม่ break up song อย่างไร้ข้อกังขาใดๆ
• จนในที่สุดปี 2021 คัมแบ็คครั้งใหม่กับบ้านหลังใหม่ก็ได้เกิดขึ้นอย่างจริงๆจังๆสักทีหลังจากมัวแต่ไปร่วมแจมกับคนอื่นทั่วประเทศเป็นเวลานานพอสมควร อีพีอัลบั้มชุดที่เจ็ด HAPPEN ความคิดจินตนาการของตัวเองจากเรื่องความเชื่อในอดีตที่สามารถทำให้กลับมาเจอกันได้อีกครั้ง ดูจากชื่อไตเติ้ลแล้วคงจะเป็นเรื่องบังเอิญสำหรับความรักที่กำลังจะเกิดขึ้นหรือบางทีมันอาจจะเป็นความตั้งใจที่เราคาดคะเนสถานการณ์ไว้แล้วก็ได้ แต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงเลยคือเหล่าโปรดิวเซอร์คนสนิทของเธอที่ยังคงเดินตามกลับมาร่วมงานกันเหมือนเดิมทั้ง DAVII และ 623 รวมถึงการร่วมงานกับเหล่าศิลปินชั้นนำแถวหน้าปังๆสมกับเป็นเด็กของลุงไซและชื่อเสียงของเจ๊เฮซ ณ ปัจจุบัน // อาจจะมีเรียกสลับระหว่าง ดาฮเย กับ เฮซ บ้างเพื่อความอรรถรสในบางบรรทัดของบทความ 😁
• เปิดแทร็คลิสต์แรกด้วยไตเติ้ลแทร็คอย่าง HAPPEN เพราะเรื่องบังเอิญทำให้โชคชะตาของเราทั้งสองคนถูกกำหนดเอาไว้แล้ว เหมือนเนื้อหาเป็นความรักแบบหวานซึ่งเหมือนซาวนด์ที่มาในสไตล์ป็อบง่ายๆ แต่ความจริงแล้วมันก็ยังเป็นเพลงอกหักพลิกล็อคตามสไตล์เจ๊แกอีกแหละ ท่อน post hook ที่ว่า 고통의 사랑도, 보통의 이별도 / You can make it happen, You can make it heaven (คุณสามารถทำให้เรื่องพวกมันเกิดขึ้นเองดั่งสวงสวรรค์เหมือนกับความรักที่มีแต่ความเจ็บปวดจากการเลิกรากันไปแล้ว) นี่เหตุคือจุดที่ชัดเจนว่านี่ไม่ใช่เพลงรักหวานชื่นอย่างแน่นอนแถมลุงไซเองก็มีส่วนร่วมนิดหน่อยในการเสนอไอเดียสำหรับท่อนนี้ด้วยเช่นกัน แถมมิวสิควิดีโอยังได้พระเอกหนุ่มรุ่นใหญ่สุดฮ็อต ซงจุงกิ เป็นแขกรับเชิญอีกต่างหากแต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงอย่างใด ตอนนี้ซิงเกิ้ลหลักได้ทำชาร์ตขึ้นไปถึง top3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
• Like the first time เหมือนกับความรักครั้งแรกที่ยากจะลืมเลือนแต่สุดท้ายก็ยังคงจบด้วยการจากลา ซาวนด์เปิดมาเป็นบัลลาดเปียโนเงียบๆที่ค่อยเริ่มไต่ระดับความเล่นใหญ่ด้วยดนตรีออเครสต้าปิดท้ายช่วงฮุคสุดท้ายมาขยี้ความเจ็บปวดให้รู้แล้วรู้รอด แถมได้พ่อหนุ่มลูกอ่อน คังแกรี่ มาฟีทเจอร์ริ่งเพิ่มเนื้อหาย้อนรอยช่วงที่ยังรักกันหวานชื่นมื่นอารมณ์แต่ก็จบด้วยเหตุผลประการเดิมอยู่ดี, Flu ชื่อเพลงเดียวกันกับของน้องสาวแห่งชาติแต่ความหมายต่างกันโดยสิ้นเชิง เจ๊ดาฮเยหยิบการเลิกราจากคนรักมาเปรียบเทียบกับการเป็นไข้หวัดใหญ่ที่อย่างน้อยทุกคนบนโลกใบนี้ต้องเคยเป็น การร่วมงานกันครั้งแรกของเจ๊กับเฮียทาโบลในอัลบั้มล่าสุดของ Epik High กลายเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันที่เพลงนี้เฮียลงมือโปรดิวซ์ด้วยตนเองพร้อมกับดึงแร็ปเปอร์ขวัญใจ gen z เนื้อหอมอย่างหนุ่ม ชางโม มาช่วยต่อความในบริบทชายผู้อ่อนน้อมที่ยังคอยเป็นที่พักพิงให้กับคนรักในยามที่ไม่สบายใจแถมเพลงนี้เราจะยังได้เห็นเจ๊กลับมาแร็ปนิดๆหน่อยๆพอให้หายคิดถึงสาวกคนตามตั้งแต่ยุคยังเป็นแร็ปเปอร์อยู่บ้าง, WHY ซาวนด์ซินธ์เวฟกลิ่นอาย citypop ถึงจะเป็นเพลงที่เบสิคสุดในอัลบั้มแต่ก็ยังพอมีฟีลลิ่งเหงาๆให้กันได้บ้างกับสถานะของการเลิกรามักมีคำถามเสมอว่าทำไมคุณถึงไม่รักฉันเหมือนเดิมอีกแล้ว, The Walking Dead แรงบันดาลใจจากซีรี่ย์ดังที่ได้คิมฟีลมาฟีทเจอร์ริ่งในซาวนด์ power acoustic ballad ที่ถึงแม้โลกจะล่มสลายไปแล้วแต่ความรักที่ยังมีให้กับเธอจะยังคงอยู่ตลอดไป แทร็คนี้โคตร first impression เลย เปิดอินโทรนิ่มๆแต่ไต่ระดับไดนามิคความเล่นใหญ่ได้สุดดี
• มาถึงแทร็คไฮไลท์ที่ต้องพูดถึงกันแล้ว From The Rain ที่หยิบเอาเครื่องดนตรีพื้นเมืองของเกาหลีอย่างกายากึม(Gayaguem)มาเป็นเบสหลักกับซาวนด์สตริงที่ยังเชื้อเชิญนักร้องสาว อันเยอึน ผู้มีทักษะในการร้องเพลงแบบเกาหลีดั้งเดิมจากรายการ K-Pop Star ซีซั่น 5 มาฟีทเจอร์ริ่งให้เข้ากับบรรยากาศของเสียงดีดของกายากึมซึมซับความเป็นเกาหลีพื้นเมืองขนานแท้ในยามฝนตกลงมาเพื่อให้คุณอยู่เคียงข้างฉันตลอด เป็นการร่วมกันของทั้งคู่ที่ต่างเวย์แต่กลับลงตัวมากๆ ไม่เคาะไม่ได้แล้วแทร็คนี้
• Hi, Hello? ทักทายแฟนเก่าที่เลิกกันไปแล้วแต่ก็ยังดีใจที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งถึงจะไม่ใช่ในสถานะเหมือนเก่า ดูเป็นเพลงอะคลูสติกอาร์แอนด์บีผิวเผินฟังได้เรื่อยๆ แต่กลับซ่อนความเคียดแค้นที่มีต่อคนรักเก่าที่พร้อมจะทำลายและฆ่าให้ตายด้วยน้ำมือของตัวเอง เห็นสาดฮุคด้วย layer ที่ดูมากกว่าจะเป็นงานอะคลูสติกทั่วไป ดูชื่อคนโปรดิวซ์แล้วคุณจะเข้าใจบริบทของเขาคนนี้ดี กิริบอย(Giriboy) ชายหนุ่มแร็ปเปอร์ผู้รักในเพลงบัลลาดเข้าไส้แถมยังเป็นเพื่อนสนิทในวงการของเจ๊ดาฮเยด้วยเช่นกัน
• เพลงอกหักช้ำรักแทบจะมีอยู่ถมไปบนชาร์ตเพลงแต่กับเจ๊เฮซแล้วคงเป็นเรื่องที่ต้องข้ามไปโดยไม่ต้องสงสัย เพราะสไตล์ที่ติดตัวแบบ r&b/hip-hop ตั้งแต่แรกเริ่มเราจึงได้เห็นภาพจำของเจ๊แกที่แปรสภาพจากสาวแร็ปเปอร์เป็นนักร้องสาย pop/r&b ที่ยังคงสามารถสร้าง layer ในเพลงตัวเองได้ในหลากหลายมิติมากกว่าพวกนักร้องสายเดียวกันทั่วไป HAPPEN ถือว่าเป็นอัลบั้มแรกในบ้านใหม่ที่เราไม่ได้เห็นแนวทางของเจ๊แกแบบซ้ำซากเหมือนที่ผ่านมา ถึงจะยังพึ่งพาโปรดิวเซอร์คนสนิทเหมือนเดิมแต่ด้วยความใจป๋าของลุงไซที่เผยให้เห็นถึงคอนเนคชั่นอันใหญ่โตดึงคนโน้นคนนี้มีช่วยกันปรุงแต่งสร้างสีสันให้อีพีอัลบั้มของเจ๊เฮซไม่จืดชืดเป็นเพลงอกหัก standard ที่แบนราบหรือเอื่อยเฉื่อยจนผลอยหลับกลางอากาศ ความหลากหลายซาวนด์ในอัลบั้มทั้ง hip-hop, acoustic, pop, power ballad รวมไปถึงแนวเพลงเกาหลแบบดั้งเดิมที่เพิ่มมิติอีกหนึ่ง layer ให้อีพีอัลบั้มชุดนี้ดูไม่น่าเบื่อรวมไปถึงการแต่งเพลงของเจ๊แกด้วยเช่นกัน
• เพราะความเชื่อในเรื่องพรหมลิขิตในอดีตของตัวเอง เลยก่อให้เกิดความรักได้ในหลากหลายรูปแบบที่ถึงแม้มันจะมีแต่เรื่องอกหักช้ำรักแต่ก็เป็นความอกหักที่ไม่ได้มาเพียงประเดี๋ยวประด๋าวแล้วจางหายไป เจ๊ดาฮเยกลับขยี้ความบอบช้ำในความไม่สมหวังให้ดิ่งลงไปเรื่อยๆจนทำให้ตัวกลายเป็นไม่เชื่อในเรื่องของโชคชะตาที่กำลังเกิดขึ้นอีกต่อไป สุดท้ายแล้วความรักในเมื่อมันหมดช่วงแห่งความสุขไปแล้วการจากลากันก็เป็นปกติที่บนโลกใบนี้ ซึ่งมันก็อยู่ที่คุณแล้วแหละว่าจะเชื่อมากน้อยแค่ไหนกับปรากฏการณ์เหล่านี้
"Destiny, It's just a dot."
Score: 8/10
Top Tracks: HAPPEN, Like the first time, Flu, The Walking Dead, From The Rain
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา