17 มิ.ย. 2021 เวลา 03:44 • ไลฟ์สไตล์
กลายเป็นโปรแกรมเมอร์ เพราะเจอวิกฤต ตอนที่ 2
(ชั่วข้ามคืน อัพเกรดฟรีแลนซ์ เป็นนักพัฒนาระบบ)
ตอนที่แล้ว ดอกเตอร์ท่านนึง ได้จุดฝันให้กับผม
ไว้ดังนี้ครับ
① เป็นโปรแกรมเมอร์ พัฒนาระบบในองค์กร
② จะได้ค่าตัวสูง ๆ (เมื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญ)
ถึงแม้โอกาสครั้งที่ 2 ผมได้เรียนการเขียนโปรแกรมแล้วก็ตาม
แต่ก็ยังเขียนไม่เป็นครับ ทำให้รู้ว่าฝันนั้นมันไม่ง่ายแล้วแหละ
 
และได้รู้อีกว่า
"เมื่อเรามีความฝัน มีความหวัง มีความเชื่อ
เราจะเหมือนมีเรดาร์ คอยตรวจหาอะไร ๆ ก็แล้วแต่
ที่มาช่วย มาเสริม ให้เข้าใกล้ความฝันนั้นได้"
1
จากฟรีแลนซ์ทำเว็บ เป็นโปรแกรมเมอร์พัฒนาระบบองค์กร
ดีนะที่ไม่นานเกินไป จนความหวังจะหายไปซะก่อน ก็มีโอกาสใหม่โพล่มา
เป็นโครงการของรัฐบาล ชื่อว่า “โครงการมิยาซาวา”เพื่อสร้างบุคลากร
ด้านเว็บโปรแกรมเมอร์ เป็นการสร้างงาน ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจครับ
 
โครงการนี้ ให้เรียนฟรีครับ ผมและเพื่อน ๆ ที่ผ่านการสอบคัดเลือก
สามร้อยกว่าคน ได้ไปเรียนใน 25 ห้องเรียน ที่ปรับปรุงจาก
อาคารยิมเนเซี่ยม เอเซียนเกมส์ ใน ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต
เพื่อบ่มเพาะผู้ว่างงานให้เป็นเว็บโปรแกรมเมอร์
1
เราได้เรียนกันเต็มที่ เต็มที่จริง ๆ ครับ ขอบอก
หลังจากเรียนเสร็จในรอบบ่ายแล้ว ช่วงเย็นเรายังสามารถ
เข้าใช้ห้องคอม ฝึกฝนกันต่อได้จนถึงค่ำมืด แถมมีผู้ช่วยครู
อยู่เป็นพี่เลี้ยง คอยตอบคำถามให้อีก ใครที่เดินทางลำบาก
ก็สามารถพักในหอพักเอเซียนเกมส์ได้อีกด้วย
5
ฝึกเขียนโปรแกรม ในห้องคอม
เรียนจนมาถึงโค้งสุดท้าย เริ่มทำโปรเจคกลุ่ม เพื่อจบโครงการ
ปรากฏว่า ผมได้งานเป็นเว็บโปรแกรมเมอร์
ก่อนที่จะจบโปรเจคครับ
ส่วนโปรเจคที่เรียน ผมไปช่วยเพื่อนทำ น้อยครั้งมาก(แย่จัง)
ดีนะมีเพื่อนที่เก่งอยู่คนนึง เป็นเสาหลักพาโปรเจคสำเร็จ
ได้ใบประกาศ ใบเบิกทางกันทุกคนครับ
1
การได้งานครั้งนี้ มันยังไม่ถึงเป้าหมายนะครับ เพราะที่หมายไว้
คือการเป็น System Programmer ซึ่งต้องใช้ความรู้ และทักษะ
มากกว่าการทำเว็บครับ
1
จากงานที่ได้ทำ ทำให้ผมพัฒนาจากผู้ดูแลเว็บไซต์
เป็นที่ปรึกษาด้านการทำเว็บ และสร้างระบบงาน
สำหรับแผนก ของหน่วยงานต่าง ๆ ให้ใช้งานผ่านเว็บได้
ถึงแม้ผมจะทำงานด้านเว็บแล้ว แต่ผมก็ยังไม่หยุดหาความรู้
และฝึกการแขียนโปรแกรม สำหรับพัฒนาระบบงานองค์กร
ตามที่หวังไว้แต่แรกครับ
1
💬 "เป้าหมายยังอีกไกล ฝีกต่อไป ฝันต่อไป นะเรา"
2
พอทำงานได้เกือบ 3 ปี ผมเริ่มรู้สึกตัน ๆ กับการทำงาน
ผมมีคำถามในใจว่า “จะทำงานลักษณะเดิม ๆ แบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่
จะเติบโตก้าวหน้ายังไง”
เหมือนจักรวาลได้ยินความในใจ แล้วบอกผ่านมาทางน้องที่ทำงาน
มีน้องคนนึงถามผมว่า
น้อง : “พี่ดอน จะฝากซื้อใบสมัครสอบเข้า ป.โท ด้าน IT ด้วยไหม ? ”
ผม : “เฮ้ย ! พี่ไม่ได้จบด้านนี้มา เขารับด้วยเหรอ ?”
1
ปรากฏว่าหลักสูตรนี้ คนที่ จบ ป.ตรี สาขาอื่น ๆ ก็เรียนได้ครับ
ดวงตาเริ่มเป็นประกาย เราจะได้มีความรู้ที่สูงขึ้น
และอย่างเป็นทางการด้วย
2
ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย
จนผมได้เรียน ป.โท ภาคค่ำ ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เรียน
อยู่ไกลจากที่ทำงานมาก ต้องออกจากที่ทำงานก่อนเวลา
เดินทางแบบรถต่อเรือ เรือต่อรถ ต่อรถสองแถว
ทำงานไปเรียนไปได้ไม่นาน ผมชดเชยเวลาทำงานไม่ทัน
ผมจึงขอลาออก หางานฟรีแลนซ์ทำจะสะดวกกว่า
 
ผมได้เป็นฟรีแลนซ์ รับงานทำเว็บจากบริษัทแห่งนึง
ผมต้องเข้าบริษัท เพื่อไปคุยงานบ้าง แล้วมีอยู่ช่วงนึง
บริษัทจัดสอนพนักงาน ในตอนค่ำ ๆ เกี่ยวกับ
การพัฒนาระบบ IT ในองค์กร ด้วยเทคโนโลยี Java
3
เจ้าของบริษัทชวนให้ผมเรียนด้วยแหละ
แต่ผมคิดไปว่า เขาชวนตามมารยาท การสอนเป็นต้นทุนของบริษัท
ผมเป็นฟรีแลนซ์ จะไปใช้สิทธิ์พนักงานคงไม่ดี ผมเลยปฏิเสธไป
(โอ้ยเนาะ คิดปฏิเสธไปได้ด้วยเนอะพ่อพระเอกเอ๋ย)
2
จนวันนึง ตอนค่ำ เจ้าของบริษัทกำลังพาเพื่อนพนักงาน
สิบกว่าคน ออกไปสอบกัน เพื่อนคนนึงถามผมว่า
เพื่อน : “ดอน ไปสอบด้วยกันป่าว ?”
ผม : “สอบไร ?”
เพื่อน : “Java เทคโนโลยี”
ผม : “ค่าสอบฟรีป่าว ? ถ้าฟรีไปด้วย”
เพื่อน : “ฟรี !”
3
ดีเลย ผมเองก็อยากรู้ว่า ความรู้ที่ศึกษามาเอง
มันจะอยู่ระดับไหน ได้สอบฟรีด้วย "ไปกัน Let's go"
 
มันเป็นการสอบ “เทคโนโลยี Java สำหรับระบบ IT องค์กร”
สอบเสร็จ ผลปรากฏว่า ผมผ่านเกณฑ์ครับ
💬 "ในจังหวะต่อไปนี้ สายมูคงต้องเรียกว่า
เบิกบุญชุดใหญ่ ได้ 2 เด้ง"
(2 เด้งอย่างไร ไปอ่านกันต่อเลยครับ)
เจ้าของบริษัทบอกว่า
"ใครที่สอบผ่าน เดี๋ยวขอคุยต่อนิดนึง"
“พรุ่งนี้ไปทำงานโปรเจค ที่ไซต์ลูกค้า ที่ธนาคารนะ”
ผมได้ถูกอัพเกรดจากฟรีแลนซ์ เป็นพนักงานบริษัททันที
วันรุ่งขึ้นผมก็ได้เป็น Java โปรแกรมเมอร์ แล้วละครับ
และที่น่าดีใจไร้กังวลยิ่งคือ ธนาคารที่ทำโปรเจคนั้น
เป็นอันที่อยู่ใกล้ที่เรียนด้วย แค่นั่งวินมอไซค์ไปต่อสองแถวเอง
โอกาสครั้งนี้ เหมือนระเบิดเปิดทาง 2 เด้งเลยครับ
ได้ทั้งงาน Java โปรแกรมเมอร์ และได้ทำงานใกล้กับที่เรียน
"มันสุดยอดปรอทแตกเลยครับพี่น้อง"
2
💬 "เมื่อความพร้อม กับโอกาสมาป๊ะกั่น
ฝันนั้นเลยเป็นจริง ในชั่วข้ามคืน"
3
ถึงแม้ได้เข้าสู่เส้นทางความฝัน ผมก็ยังเป็นน้องใหม่
ในสายโปรแกรมเมอร์ระบบองค์กรแหละครับ
เหลือความฝันอีกข้อนึงคือ "ได้ค่าตัวสูง ๆ (เมื่อเป็นผู้ชำนาญ)"
ฝันอันนี้ยังห่างไกล ตอนนี้เป็นแค่มือใหม่ในสนามจริง
เทียบได้กับระดับ Junior ต้องไปให้ถึงระดับ Senior
หรือระดับผู้เชียวชาญซะก่อน ถึงครบองค์ดังหวังละครับ
1
(เรื่องมันยาวเหมือนกันนะเนี่ย)
ขอไปต่อในตอนที่ 3 นะครับ
"จากมือใหม่ จะเร่งไปเทียบชั้นผู้เชี่ยวชาญได้อย่างไร ?"
➥ ติดตามกันนะครับ
3
ติดตาม เทคนิค สร้างเพจ Facebook สร้างช่อง Youtube
โฆษณา