16 มิ.ย. 2021 เวลา 09:15 • สุขภาพ
#SPRiNGสรุปให้ พาทำความรู้จัก 'โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder' ที่นักร้องดัง ‘ไอซ์ ศรัณยู’ กำลังเผชิญ แต่อย่ากังวลไปเพราะโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้
1
เรื่องใหม่ของสังคมไทยแต่เป็นประเด็นใกล้ตัวกับอาการ กินไม่หยุด หรือคุมการกินไม่ได้ ซึ่ง "ไอซ์ ศรัณยู" ออกมาเปิดใจเล่าถึงอาการ ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้ , กินแม้กระทั่งเวลาไม่หิว และ ต่อให้เป็นอาหารที่ไม่อยากกินก็ไม่สามารถควบคุมการกินของตัวเองได้
ต่อมา ไอซ์ เริ่มรู้สึกผิด เมื่อเริ่มมีคนทักเรื่องรูปร่าง ทำให้ไอซ์ เกิดภาวะต่อต้านและเกิดความกังวลตลอดเวลา โดยอาการของโรคดังกล่าวเป็นอาการของ 'โรคกินไม่หยุด หรือ Binge Eating Disorder’
โรคนี้ส่งผลกระทบให้ไอซ์เริ่มปฏิเสธการกินร่วมกันกับคนในสังคม แยกตัวกินคนเดียว พอคนมาพูดว่าให้หยุดกิน เหมือนเป็นคำสั่ง จนเริ่มกลายเป็นโรคซึมเศร้า
อาการของโรคกินไม่หยุดมีการให้ข้อมูลจาก แพทย์หญิงวิกานดา รัตนพันธ์ ระบุว่า อาการเบื้องต้นของโรคกินไม่หยุด มีดังนี้
- กินเร็วกว่าปกติ
- กินจนรู้สึกจุก
- กินอาหารในปริมาณมากแม้ไม่รู้สึกหิว
- กินอาหารคนเดียว เพราะอายที่ตัวเองกินเยอะ
-​ รู้สึกรังเกียจตัวเอง ซึมเศร้า หลังจากมีพฤติกรรมการกินทั้งหมด
ไอซ์ พยายามหาทางแก้ไขด้วยการปรึกษาแพทย์, เปลี่ยนการกิน, ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชม. แต่ก็ยังกินเยอะมาก ต่อให้ออกกำลังกายแค่ไหนก็ตาม การกินคือ 70-80% การออกกำลังกาย 20% และก็ยัง ตรวจเจอว่าไขมัน LDL ในเส้นเลือดสูงมาก และมีไขมันพอกตับอยู่ดี
หากใครที่สงสัยว่าตัวเอง อาจอยู่ในภาวะ "โรคกินไม่หยุด" อยู่ ...อย่าเพิ่งตกใจ รู้สึกกังกวลใจเกินไป เพราะเป็นโรคที่รักษาได้ ขอเพียงอยู่ในการดูแลของแพทย์ ทุกปัญหาก็จะคลี่คลายปมได้อย่างแน่นอน
ดูรายละเอียดต่อได้ที่ https://www.springnews.co.th/news/810881
โฆษณา