16 มิ.ย. 2021 เวลา 10:20 • ความคิดเห็น
ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนครับ ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว หรือเราฉีดเข้าไปในกระแสเลือดแล้ว สุดท้ายมันจะวนเวียนอยู่ในกระแสเลือดของเรา ผ่านหัวใจ ผ่านปอด สูบฉีดไปทั่วร่างกาย
ถ้าเป็นยาโดยปกติ ตัวยาไม่ทราบครับว่าต้องไปรักษาที่ไหน แต่ตัวยาจะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะโครงสร้างสารเคมี ที่จะไปจับกับสิ่งที่ก่อให้เกิดโรค หรือจับกับสิ่งที่ทำให้เกิดสภาวะผิดปกติ แล้วปรับให้กลับเข้าสู่สภาวะสมดุล
เช่น ในกรณีของโรคเบาหวาน สาเหตุหลัก ๆ จะเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งมีน้อยกว่าปกติ หรือขาดอินซูลิน การฉีดอินซูลินเข้าไปจึงเหมือนการรักษาแบบหนึ่ง หรือบางครั้งก็มีการรักษาโดยการรับประทานสารบางอย่าง ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตอินซูลินเพิ่มมากขึ้น
จริง ๆ ถ้าให้ตอบสั้น ๆ ตัวยาไม่ทราบครับ และการที่ไม่ทราบของตัวยาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ มากมายตามมา การออกแบบโครงสร้างสารเคมีตัวยา ให้มีความเฉพาะเจาะจงกับบริเวณที่เกิดโรค จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายมากในวงการยา และเป็นสิ่งที่หลาย ๆ บริษัทยาพยายามที่จะทำ เพราะผลข้างเคียงเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ
ทั้งนี้ นอกจากโครงสร้างสารเคมีของยาแล้ว วิธีการให้ตัวยาเข้าไปยังมีผลอีกด้วย เช่น การติดเชื้อบริเวณตา จะใช้เป็นยาหยอดตา เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาเข้าไปให้เข้าสู่กระแสเลือดไปทั่วร่างกาย เพราะมันมีวิธีการให้ยาที่เจาะจงกว่าอยู่ ซึ่งเสี่ยงน้อยกว่าในการทำให้เกิดผลข้างเคียงครับ
ทั้งนี้ ทั้งหมดนี้เป็นการอธิบายแบบคร่าว ๆ ให้เข้าใจโดยง่าย หากสงสัยอะไร สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ
โฆษณา