16 มิ.ย. 2021 เวลา 10:58 • สุขภาพ
เจ้าแมวบ่น
ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประเทศมีการฉีดวัคซีน หลายๆ คนคงเริ่มไปฉีดกัน และอีกหลายคนที่ยังลังเล และไม่แน่ใจว่าจะไปฉีดอะไรดี แบบไหนดีที่สุด ลองมาอ่านบทความนี้ดู
จะแน่ใจได้ไงว่าที่เราฉีดวัคซีน จะช่วยป้องกันโรคโควิดได้ 100%?
- ยังไม่มีวัคซีนใดๆ ในโลกที่จะทำให้เราไม่ติดโควิด 100% ดังนั้นไม่ต้องหา บางที่เราก็ต้องสวมแมสป้องกันตัวเอง ให้คิดถึงโรคไข้หวัด ยังไงทุกคนก็ต้องมีคนเป็นหวัดอยู่ทุกๆ ปีอยู่แล้ว ใช่ไหม? ทำไมเพราะต้องพัฒนาการแพทย์ ก็เพราะว่าเราต้องการให้เรามีโอกาสติดน้อยที่สุดนั่นเอง
ติดโควิดแล้วกินยาแล้วจะหายได้ไหม?
- ตอนนี้ ยังไม่มียาใดๆ ที่รักษาหาย มีแต่ยาที่เป็นตัวช่วย เหมือนไข้หวัด เช่น ยาพาราต่างๆ เหมือนตอนที่เราเป็นไข้แล้วเรากินยานั่นเอง โดยทั่วไปคนที่ติดโควิดนั้น ก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องป่วยหนักเสมอไป ดังนั้นอย่ากังวลมากถึงขนาดนั้น
ฉีดวัคซีนตัวไหนดี?
- เป็นคำถามที่ตอบยากมาก อ้าวทำไมล่ะ วัคซีนที่ป้องกัน 90%++ นั้นไม่ดีเหรอ ต้องขอบอกว่า ไม่ใช่ไม่ดี แต่การทดลองต่างๆ ในระยะยาวของแต่ละวัคซีนก็ยังไม่มีผลสรุปออกมา และก็ใช่ว่า เราฉีดวัคซีนชนิดที่เปอร์เซ็นดี แล้วเราจะไม่แพ้ หรือไม่เกิดผลข้างเคียง ดังนั้น ทุกวัคซีนถ้าเราสามารถฉีดได้ ควรฉีดไปก่อน ในช่วงที่ยังขาดแคลน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และลดโอกาสการป่วยหนัก (ทุกวัคซีนป้องกันอาการป่วยหนักได้เกือบ 100%) แล้วถ้าเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ย่อมมีวัคซีนยี่ห้อต่างๆ ให้เราเลือกอย่างแน่นอน
ฉีดไปแล้วกลัวแพ้ เสียชีวิต คนสูงอายุเอาไง?
- เจ้าแมวคิดว่า ถ้าคนที่จะฉีด มีอายุเยอะแล้ว และไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน บางทีเราอาจจะยังไม่ต้องให้ฉีดก็ได้ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องป้องกันโดย คนอื่นต้องรักษาระยะห่าง และไม่คลุกคลี เพราะอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อกันได้ ส่วนคนที่กลัวแพ้ ก็ต้องขอบอกไว้ว่า มีโอกาสที่จะแพ้วัคซีนในตอนนี้ ประมาณ 1 ใน ล้าน (คิดจากโดยเฉลี่ยทุกวัคซีน) ดังนั้นก็ลองพิจารณาความเสี่ยงกับการที่จะติดโควิดแล้วอาการหนักแล้วกัน
โดยสรุปก็ควรฉีดวัคซีน โดยถ้าเลือกได้ ควรเลือกตัวที่ % ป้องกันเยอะสุด แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ตัวไหนก็ฉีดไปก่อน เพราะยังไง วัคซีน ไม่ได้อยู่ตลอดไป ยังไงในอนาคต เราก็ต้องฉีดตลอดอยู่ดีเพื่อป้องกัน
ใครมีข้อคิดเห็นอย่างไรก็แสดงความคิดเห็นได้เลย
โฆษณา