20 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • การตลาด
# นักขายระดับTop Saleทุกคน จะไม่มีทางบอกราคา โปรโมชั่น จนกว่าจะทำให้ลูกค้าอยากได้มันจริงๆเสียก่อน #
1
.
ประโยคสั้นๆข้างบน เป็นสิ่งที่ทำให้นักขายบางท่านมีรายได้หลักแสน หรือหลายแสนต่อเดือน ในขณะที่นักขายบางคนมีรายได้เพียงแค่หลักพัน
.
และประโยคสั้นๆนี้ ยังทำให้คนที่เอาสินค้าชิ้นเดียวกันมาขายบนOnline คนหนึ่งเติบโตจนเหมือนมีเครื่องผลิตเงินอยู่หลังร้าน กับอีกคนหนึ่งมีสต๊อกเหลือเต็มบ้าน จนเหมือนไม่ได้ขาย
.
ดังนั้นเรื่องนี้สำคัญมาก ถ้าคุณอยากประความสำเร็จในการค้าขาย บนOnline
.
และผมจะขอเล่าเรื่องนี้ผ่านตัวอย่างจริง ของผู้ที่มาปรึกษาท่านหนึ่ง ( ถ้าพี่เล่นBlockdit แล้วกำลังอ่านโพสนี้อยู่ ก็ตามนั้นนะครับพี่ 555 )
2
.
ในช่วงที่Covid-19 ระบาดรอบที่ 2 มีเจ้าของธุรกิจท่านหนึ่งที่ทำเกี่ยวกับการขายส่งอาหารทะเล มาจ้างผมให้ไปโค้ชแบบOne on One
.
เรื่องหนึ่งที่เราให้เวลาคุยกัยเป็นชั่วโมง คือ “น้องบีพี่ไม่เข้าใจ ทั้งที่ร้านอื่นที่ขายแบบเดียวกับพี่ บางร้านรับของมาจากแหล่งเดียวกับพี่ด้วยซ้ำ ทำไมเค้าขายดี ในขณะพี่ยอดขายลดลงทุกวัน” แล้วพี่เค้าก็ร่ายปัญหามาอีกยาวเหยียด
.
แล้วผมก็บอกว่า”โอเครครับพี่ ผมเข้าใจแล้ว พี่ใจเย็นๆก่อนนะ ปัญหานี้มันแก้ได้แน่นอน แต่พี่ต้องใจเย็นๆ เอาน้ำหวานๆไหมพี่ เดียวผมเอามาให้ 555”
ตอนนั้นพี่เค้าหัวเสียจริงๆ ถ้าคุยกันต่อคงไม่รู้เรื่อง
.
แล้วหลังจากนั้นพวกผมก็มาเปิดดูเพจของร้านที่ขายดี แล้วผมก็ถามพี่เค้าทันทีว่า
.
พี่เห็นโพสต์ขายติดๆกันเป็น 10 20 โพสต์ ในเพจนี้ไหม
.
พี่เค้าก็ตอบว่า”ไม่”
.
ผมถามต่อว่า”พี่รู้สึกยังไงบ้างที่เพจนี้มีแต่โพสต์คุณค่า ถ้าวันนี้พี่กำลังทำธุรกิจที่ต้องเอาอาหารทะเลมาใช้ พี่อยากซื้อกับร้านนี้ไหม”
.
พี่ก็ตอบว่า”อยาก”
.
ผมก็ถามทันทีว่า”ทำไม” พี่ก็ทำท่างงๆไม่เข้าใจว่าทำไมตัวเองอยากซื้อกับร้าน
.
ผมก็อธิบายต่อว่า”เพราะพี่รู้สึกว่าเค้าใส่ใจ และเข้าใจสิ่งที่พี่อยากได้ กังวลใช่รึเปล่า
.
เพราะContentแต่ละอันในเพจ ถ้าเป็นคนที่ต้องการอาหารทะเลมาอ่าน เค้ารู้ทันทีว่าคนๆนี้เลือกแต่ของดีๆมาขาย แนะนำวิธีเก็บรักษา และยังแนะนำอีกว่าถ้าซื้ออันนี้ควรเอาไปทำอะไร และควรใช้ภายในกี่วัน”
.
จริงไหมครับ พี่เค้าก็พยักหน้า แล้วตอบว่า”เออวะะะ มันเป็นแบบนี้เอง” นี้เป็นครั้งตั้งแต่เรานั่งคุยกันแล้วพี่เค้ายิ้มออก 555
2
.
1
หลังจากนั้นพวกผมก็กลับมาดูเพจของพี่เค้า พี่เห็นอะไรไหม เพจพี่80 90%เป็นโพสต์ขาย เป็นโปรโมชั่นหมดเลย มีแค่ประมาณ 8% ที่เป็นรีวิว และคุณค่ามีแค่ 2%%%
.
พี่ดูเพจตัวเองแล้วพี่ว่าหน้าซื้อไหม ถ้าพี่เป็นเจ้าของร้านอาหาร แล้วเค้ามาเห็นเพจนี้ พี่เค้าตอบทันเลยว่า”ไม่” ต่อให้ร้านเมื่อกี้ที่ดูกัน ขายแพงกว่า พี่ก็จะไปซื้อกับร้านนั้น 555
.
วันนี้พี่พอเห็นทางแล้วใช่ไหมครับ ว่าพี่จะเพิ่มยอดขายยังไง โดยไม่ต้องขาย ไม่ต้องโปรโมชั่น
.
หลังจากนั้นเราก็ลงรายละเอียดเรื่องนี้กันต่อ
.
นี้เป็นจุดเล็กๆที่เจ้าของธุรกิจหลายท่านพลาดแบบไม่รู้ตัวจริงๆ และวันนี้คุณก็กลายเป็นคนกลุ่มน้อยที่รู้เรื่องนี้แล้ว ดังนั้นเอาไปปรับใช้นะครับ มันอาจไม่ได้เห็นผลในทันที แต่มันจะเห็นผลแน่นอน
.
หลังจากที่เค้ากลับไปปรับเพจ ด้วยอาหารทะเลที่พี่เค้านำมาขายมันคุณภาพดีจริงๆ ถ้าอันไหนไม่ผ่านเกณฑ์พี่เค้าไม่เอามาขายเลย ยอดขายจากที่เหลือหลักแสนต่อเดือน ก็เพิ่มเป็น3-4แสน แล้วในที่สุดก็ทะลุล้าน เรียกว่าขายดีกว่าก่อนโควิคมาซะอีก
.
แล้วมีอีกอย่างหนึ่งที่พี่เค้าชอบมาก หลังจากปรับการทำเพจ คือ โพสต์ขายอะไรไปแล้วเพจไม่เงียบเลย บางโพสต์ไม่ได้ยิงแอดด้วย แต่ก็มีลูกค้าทักมาPre Order พี่เค้าก็พูดไปยิ้มไปขำไปตลอดช่วงที่เรานัดเช็คผลกัน
.
ดังนั้นถ้าวันนี้คุณมีสินค้าที่ดี และทำเพจถูกต้อง เพจคุณมันจะมีพลังดึงดูดลูกค้า และทำให้เค้าเลือกซื้อกับคุณมหาศาลจริงๆ
1
.
สุดท้าย ผมมีเรื่องอยากฝากคุณที่กำลังอ่านอยู่หน่อยครับ
.
ถ้าคุณมีเรื่องเกี่ยวกับการขาย การตลาด หรือการทำเพจ ที่อยากให้แชร์เป็นพิเศษ คุณคอมเม้นบอกผมได้เลยนะครับ
.
ถ้าตอบในคอมเม้นได้เลย ผมก็จะตอบในคอมเม้นเลยครับ แต่ถ้ามันเป็นเรื่องที่ละเอียด ผมจะทำมาเป็นโพสต์
.
เพราะอยากทำContent ที่มันแก้ปัญหาให้กับคุณ และทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่ ได้ตรงจุดมากขึ้นนน
.
ผมฝากหน่อยนะครับบบ ^^
1
Have A Good Business
โฆษณา