20 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จากคนกลัวหุ้น สร้างพอร์ตหุ้นหลักล้านได้อย่างไร?...
2
จากโพสต์ก่อนหน้านี้แอดได้เล่าไปแล้วว่า จากคนที่ไม่เคยสนใจเรื่องหุ้นและกลัวการซื้อหุ้น อะไรที่เป็นจุดเปลี่ยนความคิดให้มาเริ่มลงทุนในหุ้น ซึ่งคำตอบก็คือการที่แอดต้องการที่จะมีอิสรภาพทางการเงินนั่นเอง ที่เป็นจุดเริ่มต้นในเส้นทางนี้
1
ย้อนกลับไปช่วงปี 2561 หลังจากที่แอดนำกฎการเงิน 9/1 มาใช้ ก็ทำให้เริ่มมีเงินเก็บออมเพื่อการลงทุนทุกเดือน แอดก็รู้เหมือนที่ใครหลายคนรู้กันว่าการลงทุนในหุ้นนั้นได้ผลตอบแทนเยอะและทำให้ชนะเงินเฟ้อได้ แต่ก็เห็นข่าวอยู่บ่อยๆเหมือนกันว่ามีนักลงทุนในหุ้นขาดทุนจากหุ้นมากมาย
แอดจึงคิดว่าเราน่าจะต้องเริ่มจากหาความรู้ก่อน ก่อนที่จะนำเงินเก็บของเราไปลงทุนในตลาดหุ้น จึงซื้อหนังสือมาอ่านบ้าง สมัครเรียนคอร์สหุ้นบ้าง โดยที่ตอนนั้นยังไม่เปิดบัญชีหุ้นเลย เพราะยังไม่มีความรู้เลยว่าจะเลือกซื้อตัวไหน และก็กลัวว่าซื้อไปแล้วจะขาดทุนหรือเปล่านะ
ระหว่างนั้นแอดจึงนำเงินเก็บเดือนละ 5,000 บาท โอนให้แฟนช่วยชื้อหุ้นให้ เพราะเค้ามีบัญชีหุ้น และซื้อขายหุ้นเก็งกำไรอยู่แล้ว ส่วนแอดยังไม่มีและที่สำคัญก็คือแอดไม่กล้าเลือกหุ้นเอง เลือกไม่เป็นด้วย
มันทำให้แอดนึกถึงประโยคนี้เลยค่ะ “เมื่อนักเรียนพร้อม คุณครูจะปรากฏ” หลังจากอ่านหนังสืออยู่หลายเล่ม เรียนคอร์สสอนเรื่องหุ้นเกี่ยวกับทฤษฎีก็หลายคอร์ส แอดก็ยังไม่มีพอร์ตหุ้นกับเค้าซะที จนเวลาก็ล่วงเลยมาถึง ปี 2563 วันนึงแอดไปเจอคอร์สออนไลน์ที่ชื่อว่า “Game Plan แผนเล่นหุ้น 2020” เป็นคอร์สออนไลน์ live ทุกวันอังคาร ตั้งแต่ 14 เม.ย. 63 - 30 มิ.ย. 63 โดยครูแพทกับครูหยง ราคาคอร์ส 6,500 บาท
เนื้อหาของคอร์สนี้คือ: คุณครูจะมาอัพเดทสถานการณ์หุ้นไทย ทำการบ้านหุ้นไปด้วยกัน ตอบคำถามของผู้เรียนที่เขียนส่งเข้าไป ที่สำคัญมีการ call หุ้นให้ด้วย ทั้งหุ้นเก็งกำไรและหุ้นที่เก็บออมระยะยาว แอดตัดสินใจสมัครโดยไม่ลังเลเลยค่ะ เพราะมีการ call หุ้นนี่แหละ 555
และในที่สุดแอดก็ได้เปิดบัญชีหุ้น แบ่งเป็น 2 พอร์ต คือ 1) พอร์ตหุ้นเก็งกำไร เพื่อซื้อขายทำกำไรเป็นรอบๆ 2) พอร์ตหุ้นระยะยาว เพื่อออมหุ้นระยะยาว 5-10 ปี ค่อยๆซื้อหุ้นดีราคาถูกเข้าพอร์ตทีละตัวตามที่ครูแนะนำ แถมยังได้ความรู้เรื่องหุ้นจากการที่ครูตอบคำถามของผู้เรียนที่ส่งเข้าไปด้วย
1
จากนั้นแอดเอาเงินที่ไปฝากแฟนซื้อหุ้นกลับมาหมดเลยค่ะ ร่วมกับขายสมบัติเดิมของตัวเองไปบ้าง ก็ได้เงินเริ่มต้นลงทุน 2-3 แสน นำมาเริ่มต้นซื้อหุ้นด้วยตัวเอง
1
หลังจากเรียนจบคอร์สแรก ก็เรียนต่อคอร์ส 2 (15 ก.ย. 63 - 1 ธ.ค. 63) คอร์ส 3 ล่าสุดที่เพิ่งจบไป (26 ม.ค. 63 - 30 มี.ค. 63) โดยระหว่างที่เรียนก็ทยอยซื้อหุ้นเข้าพอร์ตเรื่อยๆ เดือนละ 30,000 - 40,000 บาท
4
จากวันแรกที่เริ่มต้นลงทุนจนถึงตอนนี้ใช้เวลา 1 ปีเศษ
ณ ตอนนี้บอกได้เลยค่ะว่าไม่กลัวการซื้อหุ้นแล้ว รู้สึกสนุกและมีความสุขกับการลงทุนในหุ้น อยากขอบคุณตัวเองที่ลงเรียนคอร์สนี้ อยากขอบคุณครูแพทครูหยงด้วยที่ให้ความรู้และให้หุ้น 55 การเรียนคอร์สนี้ทำให้รู้สึกว่ามีเพื่อนมี community ของกลุ่มคนที่ชอบหุ้น ลงทุนหุ้นเหมือนๆกัน มันทำให้แอดอยู่กับตลาดหุ้นได้ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้
1
แม้ว่าขนาดพอร์ตหุ้นในวันนี้จะยังห่างไกลจากเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่มาก แต่ก็คิดว่าเป็นจุดเร่ิมต้นเล็กๆ ที่อย่างน้อยเราก็ได้เริ่มลงมือทำมันสำเร็จแล้วขั้นนึง ต่อไปก็แค่อยู่กับตลาดหุ้นให้นานพอ ทำต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะถึงเป้าหมายนั้นที่เราได้ตั้งไว้ค่ะ
ตอนนี้ก็รออย่างใจจดใจจ่อว่า คุณครูจะเปิดคอร์สใหม่เมื่อไหร่ค่ะ
1
1. อย่าอ่านทฤษฎีอย่างเดียว ให้ลงมือปฏิบัติไปพร้อมๆกันเลยค่ะ เช่น อ่านหนังสือหาความรู้ไปด้วย พร้อมๆกับการเปิดบัญชี และเริ่มซื้อหุ้นไปเลย จะทำให้มีประสบการณ์จริงๆในตลาด และที่สำคัญไม่ตกรถด้วยค่ะ
1
2. หาโค้ชหรือเรียนกับผู้เชี่ยวชาญ ปัจจุบันมีแหล่งความรู้ดีๆมากมาย ทั้งฟรีทั้งไม่ฟรี ก็แนะนำว่าให้หาครูที่ตรงจริตกับเราแล้วก็เรียนกับเค้า จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นค่ะ
3. ทำต่อเนื่องอย่าหยุด ตลาดหุ้นมีขึ้นมีลง ช่วงที่หุ้นขึ้นเราก็จะ happy มีความสุข แต่ช่วงที่สำคัญคือช่วงหุ้นลง ทำอย่างไรให้เราทนถืออยู่ได้ ไม่หนีหายไปจากตลาดหุ้นเสียก่อน การที่เรามีครูมีกลุ่มหรือมี community ก็มีส่วนช่วยให้เราผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ค่ะ
นี่ก็คือประสบการณ์ของแอดค่ะในการปั้นพอร์ตหุ้นหลักล้านขึ้นมา ซึ่งตอนนี้พอร์ตก็ +30% กว่าๆ ได้ปันผลหุ้นคิดเป็นผลตอบแทน ~5% สำหรับตัวแอดเองก็รู้สึกงงๆ และไม่เชื่อเหมือนกันว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ แต่ก็ดีใจมากๆ เลยค่ะ
1
เพื่อนๆล่ะคะ ตอนนี้พอร์ตเป็นยังไงกันบ้าง แอดเชื่อว่ามีนักลงทุนเก่งๆ ได้ผลตอบแทนเยอะกว่านี้มากมาย ถ้ามีคำแนะนำอะไร แนะนำแอดได้เลยนะคะ
ส่วนคนที่ยังลังเล ไม่กล้า หรือยังไม่เริ่มลงทุนเลย แอดอยากให้ลองดูค่ะ เริ่มต้นศึกษาไปพร้อมๆกับซื้อหุ้นไปเลย ใช้เงินเย็นที่คิดว่าตัดออกจากชีวิตเราได้ เริ่มจากเงินน้อยๆก่อนก็ได้ ไม่แน่คุณอาจจะกลายเป็นนักลงทุนคนนึงที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้มากๆก็ได้ค่ะ
1
โฆษณา