16 มิ.ย. 2021 เวลา 14:35 • ธุรกิจ
การบินไทยพร้อมชำระหนี้ผู้โดยสารที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารภายใน 31 มีนาคม 2567
1
จากการที่ศาลล้มละลายกลางมีมติเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมาแล้วนั้น ในวันนี้การบินไทยได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงมติเห็นชอบดังกล่าว พร้อมทั้งสรุปสาระสำคัญของแผนฟื้นฟูกิจการ
3
โดยสาระสำคัญของสรุปแผนฟื้นฟูกิจการ มีระบุเพียงประเด็นของการจัดกลุ่มเจ้าหนี้และการปรับโครงสร้างทุน สำหรับเจ้าหนี้นั้น การบินไทยได้จัดกลุ่มออกเป็น 36 กลุ่ม โดยแบ่งออกเป็นเจ้าหนี้มีประกัน 1 กลุ่มและเจ้าหนี้ไม่มีประกัน 35 กลุ่ม และยังระบุถึงการชำระหนี้ตามแต่ละกลุ่มของเจ้าหนี้ โดยเจ้าหนี้ผู้โดยสารที่ขอคืนค่าบัตรโดยสาร (Refund) ถือเป็นเจ้าหนี้ไม่มีประกัน ถูกจัดไว้เป็นเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9
1
📌เจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 เจ้าหนี้ผู้โดยสารที่ ขอคืนค่าบัตรโดยสาร (Refund)
2
ภาระหนี้ของเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 ตามคำขอรับชำระหนี้ที่นำมาปรับโครงสร้างหนี้ ประกอบด้วยหนี้งินต้นคงค้าง จำนวน 1,346 ล้านบาท และหนี้ดอกเบี้ยคงค้างจำนวน 77 ล้านบาท รวมจำนวน 1,423 ล้านบาท โดยเจ้าหนี้จะได้รับการชำระหนี้ร้อยละ 100 ของภาระหนี้เงินต้นคงค้างของเจ้าหนี้กลุ่มที่ 9 ตามคำสั่งถึงที่สุดให้ได้รับชำระหนี้ ด้วยวิธีการชำระคืนเงินค่าบัตรโดยสารตามวิธีปกติที่การบินไทยปฏิบัติ ภายในวันที่ 3 มีนาคม 2567 ทั้งนี้ การบินไทยอาจเสนอบัตรกำนัลเดินทาง (Travel Voucher) แก่ผู้โดยสารเพื่อใช้แทนเงินสดในการซื้อบัตรโดยสาร การซื้อสินค้าและ/หรือ บริการตามเงื่อนไขของบัตรกำนัลเดินทาง (Travel Voucher)
โดยจำนวนหนี้ทั้งหมดสรุปจากเจ้าหนี้ที่ยื่นคำร้องขอรับชำระหนี้ในคดีฟื้นฟูกิจการ (E-Filing) เป็นสำคัญ
โดยเมื่อนำยอดสำหรับเจ้าหนี้ผู้โดยสารที่ขอคืนค่าบัตรโดยสาร รวมจำนวน 1,423 ล้านบาทไปเปรียบเทียบกับเจ้าหนี้ทั้ง 36 กลุ่มนั้นที่รวมมูลค่าหนี้กว่า 410,000 ล้านบาทนั้น ถือเป็นสัดส่วน 0.34% สำหรับกลุ่มเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้มากที่สุดคือกลุ่ม 35 นั่นคือ เจ้าหนี้ภาระผูกพันจากการเช่า/เช่าซื้อเครื่องบิน ในส่วนที่ผู้ทำแผนเห็นว่าเป็นหนี้ที่เกิดขึ้นหลังวันที่ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ จำนวนหนี้ 191,000 ล้านบาท รวมจำนวนหนี้ทั้งหมด 410,140 ล้านบาท
1
ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าการบินไทยจะชำระหนี้ผู้โดยสารช้าไปอีก 3 ปีทั้งหมด อาจจะเป็นการทยอยชำระคืนเมื่อเริ่มมีรายได้เข้ามา แต่เพียงกำหนดไว้ว่าจะไม่ชำระเกินวันที่ 31 มีนาคม 2567 จากการจัดกลุ่มเจ้าหนี้ เพราะมีเจ้าหนี้บางประเภทที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการ เช่นเจ้าหนี้การค้า หรือเจ้าหนี้ผู้ให้เช่าเครื่องบิน เป็นต้น
1
หลังจากนี้คาดว่าการบินไทยจะเสนอให้รับบัตรกำนัลเดินทาง (Travel Voucher) เพื่อใช้ซื้อบัตรโดยสารอื่นๆของสายการบินแทนการรับชำระหนี้เป็นเงินสดอย่างแน่นอน ก็แล้วแต่เจ้าหนี้ผู้โดยสารแต่ละคนที่จะตัดสินใจตามสถานการณ์ของแต่ละคนนั่นเอง
1
ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และสรุปสาระสำคัญของแผนฟื้นฟูกิจการ
โฆษณา