17 มิ.ย. 2021 เวลา 00:35 • ปรัชญา
วันทาฟ้าประทาน ตอนที่21 การให้กำลังใจ
อีกหน้าที่หนึ่งของพวกเราทุกคนที่ควรจะช่วยกันทำ ก็คือ การให้กำลังใจ การช่วยทำให้คนๆหนึ่งกลับมามีกำลังและจิตใจที่เข้มแข็งดังเดิม
1
อาจไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายนัก การพูดปลอบใจและการสัมผัส อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการให้กำลังใจ แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้ในทุกกรณี บางคนไม่ชอบการปลอบใจ บางคนไม่ยอมรับการถูกสัมผัส การให้กำลังใจจึงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ดีก่อนจะนำมาปฏิบัติกับใคร เพื่อให้การให้กำลังใจนั้น สามารถช่วยให้คนๆนั้นกลับมามีความมั่นใจ พร้อมที่จะก้าวเดินหน้าต่อไป
หลายครั้งที่ผู้ที่ให้กำลังใจผู้อื่น กลับเป็นการให้กำลังใจตัวเองอยู่เหมือนกัน ภาพสะท้อนของสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราพูด ก็จะกลับมาตอบคำถามบางข้อที่ตนเองก็อาจจะกำลังต้องการหาคำตอบอยู่ ดังนั้น ทุกครั้งที่เรากำลังให้ เราก็กำลังได้รับอยู่เช่นเดียวกัน
เคยมีโอกาสไปแวะเยี่ยมบ้านคนชรา เพื่อพูดคุยกับเขาอยู่หลายครั้ง
ครั้งแรกมีเหตุการณ์ทำให้ผมอึ้งและเกือบทำอะไรไม่ถูก
เรื่องก็มีอยู่ว่า หลังจากที่พูดคุยกันได้สักพักใหญ่ก็ถึงเวลากลับ มีหญิงชราท่านหนึ่ง พูดกับผมพร้อมกับน้ำตา "อยากกลับบ้าน คิดถึงลูก" อาจเป็นเพราะตัวผมกับลูกชายของเขาอาจมีวัยใกล้เคียงกัน หรืออาจเป็นเพราะการที่เราเข้าไปดูแลใกล้ชิดเกินไปจนเขาคิดถึงลูกขึ้นมา
วันนั้นผมเลยเกิดความรู้สึกขึ้นมาทันที นี่เรามาให้กำลังใจเขา หรือกำลังมาทำให้เขาเศร้าใจขึ้นกันแน่
แววตาที่เศร้าสร้อยของคนชราในวันนั้น เป็นภาพที่ไม่เคยลบเลือนไปจากความรู้สึกของผมอีกเลย
การให้กำลังใจ จึงเปรียบเสมือนดาบสองคม ถ้าเราให้แบบไม่เหมาะสม ก็จะกลายเป็นผลเสียได้เช่นกัน
ยกตัวอย่าง ถ้าเราไปบอกกับคนที่กำลังเครียดสุด ๆว่า "สู้ต่อไป พยายามต่อไป" อาจจะเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับเขาโดยไม่จำเป็นก็เป็นได้
แต่ถ้าเรารู้ว่าเขากำลังต่อสู้กับความเครียดอยู่ การให้กำลังใจโดยการบอกว่า 'ไม่เป็นไรหรอก เราก็ตั้งใจทำดีที่สุดแล้ว วันนี้ไปพักผ่อนกันก่อนดีกว่า" อาจจะทำให้เขาได้หยุดพักแล้วกลับมามีพลังต่อสู้ได้มากกว่าเดิม
จากความรู้สึกที่เกิดขึ้นมาในตอนที่จะกลับออกจากบ้านคนชราในวันนั้น เกือบทำให้ผมล้มเลิกความตั้งใจที่จะกลับไปเยี่ยมเขาเหล่านั้นอีก เนื่องจากไม่ต้องการให้เขาเศร้าใจอีกแล้ว
แต่เมื่อนึกถึงรอยยิ้มและคำพูดที่อีกหลายท่านที่ได้ฝากไว้ให้พวกเราก่อนกลับว่า "ขอบใจนะ"
รอยยิ้มกับคำพูดจากใจที่ได้รับในวันนั้น กลับเป็นกำลังใจให้ผมกล้าที่จะกลับไปเยี่ยมเยียนเขาในครั้งต่อไป
โฆษณา