19 มิ.ย. 2021 เวลา 02:01 • ประวัติศาสตร์
แบลส ปาสกาล (Blaise Pascal) นักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์และนักปรัชญา
19 มิถุนายน พ.ศ. 2166 วันเกิด แบลส ปาสกาล (Blaise
Pascal) นักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์และนักปรัชญาศาสนาชาวฝรั่งเศส
Blaise Pascal บนดวงแสตมป์ ออกโดย ฝรั่งเศส
เกิดที่เมืองแคลร์มงต์ (Clermont) ฝรั่งเศส เรียนหนังสือกับบิดาซึ่งเป็นนักคณิตศาสตร์และผู้พิพากษา เขามีความเป็นอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก ตอนอายุ 12 ปี ได้พัฒนาเรขาคณิตเบื้องต้นด้วยตนเอง อายุ 16 ปี พัฒนาทฤษฎีบทที่สำคัญในวิชาเราขาคณิตโพรเจคตีฟ (projective geometry) ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างเครื่องคิดเลขและการศึกษาเกี่ยวกับของเหลว ทำให้เขาเข้าใจความหมายของความดันและสุญญากาศด้วยการอธิบายของเอวานเจลิสตา โตร์ริเชลลี ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของกาลิเลโอ
1
ในปี 2197 เขากับ ปีแอร์ เดอ แฟร์มาต์ (Pierre de Fermat) ร่วมกันพัฒนาทฤษฎีความน่าจะเป็น (Probability theory) ผลงานที่สำคัญได้แก่ Essay pour les coniques และ Traite du traingle arithmetique ซึ่งมีอิทธิพลต่อวงการคณิตศาสตร์เป็นอย่างมาก
1
ภายหลังจากประสบอุบัติรถม้าจนเกือบเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2197 เขาได้พบประสบการณ์ทางศาสนา จึงหันความสนใจไปทางศาสนา และปรัชญา ผลงานชิ้นหลัง ๆ ที่สำคัญได้แก่ Provincial Letters และ The Pensees (Thoughts) ผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2205
1
Blaise Pascal บนดวงแสตมป์ ออกโดย ฝรั่งเศส
ปาสกาลเป็นคณิตศาสตร์ผู้หนึ่งในยุคการพัฒนาวิชาคณิตศาสตร์ในช่วงศตวรรตที่ 16 – 17 ผลงานการค้นพบด้านฟิสิกส์ที่สำคัญ คือ การตั้งกฎของปัสกาล การประดิษฐ์บารอมิเตอร์ และเครื่องอัดไฮดรอลิก
บารอมิเตอร์
ภายหลัง นิคลอส เวิร์ธ (Niklaus E. Wirth) นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวสวิส ได้พัฒนาภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และตั้งชื่อว่า "ภาษาปาสกาล” (Pascal programming language) ในปี 2513 เพื่อเป็นเกียรติแก่ แบลส ปาสกาล
Blaise Pascal บนดวงแสตมป์ ออกโดย โมนาโก
1 บรรยากาศ (atm) = 101,325 ปาสกาล (Pa)
atm : Atmosphere
Pa : Pascal
โฆษณา