17 มิ.ย. 2021 เวลา 05:26 • สัตว์เลี้ยง
อันตรายถึงตายเมื่อให้พารา…แมวกิน
วันนี้จะมาในหัวข้อเล็กๆ แต่ผลที่ตามมาไม่เล็กเลยยย
วันนี้มีนางแบบแนะนำโพสต์ที่ชื่อว่า คัพเค้ก นะคะ หน้าหวานเหมือนชื่อไหมเอ่ย
คัพเค้กโกรธแย้ว ห้ามให้ยาคนในสัตว์นะ
พาราเซตามอล (Non-steroid anti inflammatory drug)เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในคน ที่มีฤทธิ์ในการลดไข้ ลดอักเสบ ลดปวดครอบจักรวาล
ยาพาราเซตามอล ที่เราคุ้นเคยกัน แหล่งอ้างอิงรูป : https://medthai.com/พาราเซตามอล/
มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า จริงๆแล้ว ที่เราเรียกกันว่า ซาร่า
พารา ดีคอลเจน พวกนี้ มี”พาราเซตามอล”เป็นส่วนประกอบหลักทั้งนั้น
Paracetamol หรืออีก ชื่อหนึ่ง Acetaminophen
ในบทความนี้ เราจะแทนชื่อ ตัวยา ด้วยการเรียกว่า พารา สั้นๆนะคะ จะได้ไม่งง
ในทุกวันนี้ที่อินเตอร์เนตเข้าถึงเกือบทุกบ้าน เราเชื่อว่า มีเจ้าของหลายคนที่ทราบถึงการที่ให้พาราในแมวไม่ได้เนื่องจากแมวแพ้ แต่ก็มีที่ยังไม่รู้อยู่บ้าง วันนี้เราจะมาขยายความให้ฟังค่ะว่าทำไม ถึงให้ไม่ได้
ที่แมวแพ้พาราเนื่องจาก แมวขาดเอนไซม์ในการเปลี่ยนตัวยาไปใช้ และเป็นพิษต่อตับ
ความเป็นพิษจะออกเมื่อไรหลังจากให้ยาไป
1-4 ชั่วโมง หลังจากทานยาเข้าไป แมวจะซึม หายใจถี่ ปวดท้อง อาเจียน น้ำลายไหล เหงือกเปลี่ยนสี เป็นคล้ำม่วง (ที่เปลี่ยนเป็นสีม่วง เนื่องจากเม็ดเลือดแดงแตก เม็ดเลือดแดงทำหน้าที่ในการขนส่งออกซิเจนไปส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อไม่มีคนทำหน้าที่นี้ ออกซิเจน ในร่างกายเริ่มน้อยลง ขาดออกซิเจน เลยทำให้เหงือกเป็นสีม่วง )หรือร้ายแรงที่สุดคือ ตาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอย่างหลังเนื่องจาก แมวไม่มี safe dose ในพารา สุนัขก็ให้ไม่ได้เช่นกัน แต่มี safe dose อยู่ แต่ก็ไม่นิยมให้กันแล้ว เนื่องจากมียาที่ดีกว่าให้เลือกใช้
1
รูปภาพแสดงถึงผลข้างเคียงของการให้พาราเซตามอล แหล่งอ้างอิงรูป : https://pin.it/1HMxEjR
แมวบางตัวจะหน้าบวม เท้าหน้าและเท้าหลังบวม 1-2 ชั่วโมงหลังจากที่กินเข้าไป สีปัสสาวะเข้ม หรือเป็นสีช็อกโกแลตจากการแตกตัวของเม็ดเลือดแดง หรือตายเพราะเม็ดเลือดแดงแตกตัวหลังจากกินเข้าไป 18-36 ชั่วโมง
1
การรักษาขึ้นอยู่กับระยะเวลาและอาการ
ล้างท้อง ซึ่งจะทำภายใน 4-6 ชั่วมง หลังจากทานเข้าไป
ถ้าเลือดจางมากๆ ฉี่เป็นเลือด อาจพิจารณาถ่ายเลือด และสำคัญคือ ต้องให้สารน้ำเข้าเส้น เพื่อรักษาภาวะ แห้งน้ำ และ สมดุลอิเล็กโทรไลต์
1
การแก้ไขเบื้องต้นที่เจ้าของสามารถทำได้คือ ให้ activated charcoal เพื่อให้ผงถ่านช่วยดูดซับโมเลกุลของพารา ก่อนพามาหมอ แต่ก็ต้องให้อย่างทันท่วงทีนะ [อันนี้เราไปหาข้อมูลมา เพราะทางนี้เป็นทางที่ให้ได้ในกรณีของเจ้าของทราบว่าพาราให้ไม่ได้ อย่างเช่น สุนัขเอายาไปกินเอง เจ้าของทำยาตกแล้วสุนัขรีบตะครุบกิน แย่งไม่ทัน รีบป้อน ชาโคล ก่อนพาไปหาหมอ แต่ในกรณีของแมว ส่วนใหญ่ไม่รู้กันว่าให้ไม่ได้ ]น่าเศร้าใจจัง
ที่นี้มาคลายข้อสงสัย+สรุปเลย
พาราเซตามอล ดีคอลเจน ซาร่า[ยาน้ำเด็ก]ยาลดไข้เด็ก ไอบูโพรเฟน ต่างๆ ที่เป็นยาคน ไม่ควรให้เด็ดขาด!! ไม่ว่าจะด้วยปริมาณน้อยมากแค่ไหนก็ตาม
ส่วนใหญ่ที่เราเจอเคสแบบนี้ ยอมรับเลยว่าค่อนข้างมีอารมณ์โกรธ เพราะกลายเป็นไปเพิ่มอัตราการตายให้แมวเพิ่มมากขึ้น เพราะป่วยอยู่แล้ว แทนที่จะได้ช่วยกลับยิ่งเหมือนไปทำให้ตายเร็วกว่าเดิม แต่ ณ เวลานั้น มัวแต่โกรธไม่ได้ เราต้องรีบช่วยแมวก่อน พร้อมแจ้งความเสี่ยงที่น้องจะเสียได้ทุกเมื่อ และต้องมีคนคอยดูตลอด ได้รับ ออกซิเจนและยา
โชคดีในโชคร้ายที่พารามี antidote คือ N-acetylcysteine แต่ไม่ได้หมายความว่า มี antidote แล้วไม่ตายนะคะ เพราะส่วนใหญ่ที่พามาคือ 2-3 วันแล้ว ฉะนั้น ไม่ให้ยาเองดีที่สุด
สุดท้ายคอนเซปของเราก็เหมือนเดิม ถ้าไม่พร้อมจ่ายตอนที่เด็กๆของเราป่วย อย่าเลี้ยง และอย่าหาทำหายามาให้เอง เพราะค่าใช้จ่ายจะบานปลายกว่าเดิมแน่นอน
แหล่งอ้างอิงข้อมูล
#ไม่พร้อมอย่าเลี้ยง
#ทาสแมว #ทาสหมา
#ไม่เหมือนหมอ
โฆษณา