17 มิ.ย. 2021 เวลา 14:14 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี สร้างความมั่นใจในตัวเอง แบบ " ง่าย และ เร็ว " หลาย ๆ ครั้ง ที่คุณไม่ได้ทำตามฝันของตัวเอง เพราะขาดความมั่นใจในตัวเอง กลัวความล้มเหลว เคยรู้สึกแบบนี้กันไหมคะ ถ้าเคยรู้สึกแบบนี้ มาเลยค่ะ มาหาวิธีแก้ไขกัน
1
ภาพโดย Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay จาก Pixabay
บางครั้งคนที่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ได้เป็นคนที่เก่งมากจนหาตัวจับไม่ได้ แต่บุคคลที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก จะมีความมั่นใจในตัวเอง เค้ามั่นใจในสิ่งที่ทำ เชื่อมั่นในตัวเองว่าต้องทำได้สำเร็จ เลยเกิดการกระทำที่ต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จจริง ๆ
ส่วนคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนมากเกิดจากไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หรือสิ่งที่ตัวเองกำลังทำจริง ๆ พอทำ ๆ ไป แล้ว ยังไม่เห็นผลสำเร็จ ก็ขาดความมั่นใจ และเลิกทำไปเสียก่อน ก็เลยไม่ประสบความสำเร็จจริง ๆ เรามาดู 5 วิธีง่าย ๆในการเสริมความมั่นใจกันนะคะ
1. ยุติ ความคิดลบ ในใจคุณ คุณต้องหย่าขาดกับความคิดแง่ลบที่เกี่ยวกับตัวเอง เลิกดูถูกตัวเอง เลิกอคติกับตัวเอง คุณต้องให้เกียรติตัวเองนะคะ เคารพตัวเองให้มากขึ้น อย่าคิดว่า " มันยากอ่ะ เราทำไม่ได้หรอก " ลองคิดใหม่ค่ะว่า " ง่ายแค่นี้เอง ทำได้อยู่แล้ว " คนอื่นทำได้ คุณก็ต้องทำได้เหมือนกัน คุณเป็นคนเก่งค่ะ
2
2. พาตัวเองเข้าไปสู่สถานที่จริง ถ้าคุณอยากทำอะไร ให้ลากตัวเองเข้าไปในวงการนั้น ๆ ค่ะ อย่าได้แต่คิดฝันอยู่ในบ้าน แล้วก็นั่งอยู่ในบ้านที่เก่าเวลาเดิม อยากเป็นนักเขียน หาคอร์สเรียนเกี่ยวกับการเขียน แล้วลงเรียนค่ะ อยากเป็นเชฟ หาคอร์สเรียนทำอาหารค่ะ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คุณอยากทำอะไรลากตัวเองเข้าไปไม่ต้องรอใครนำ พอคุณเข้าสู่สถานที่จริง ในสิ่งที่อยากทำ คุณจะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ว่าคุณก็ทำได้
1
3. หัดเป็นคนใจดี มีน้ำใจ เข้าสังคมมากขึ้น ฟังแล้วแบบว่า เกี่ยวอะไรเนี่ย แต่เกี่ยวนะคะ การทำอะไรให้คนอื่นบ้าง จะทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น เมื่อเรารู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น คุณจะมีความมั่นใจมากขึ้น ไม่เชื่อลองทำตามดูนะคะ
1
4. ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ สักอย่าง ที่คุณสามารถทำได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยให้คุณมีพลังเพิ่ม และมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น บางทีฝันใหญ่ มันใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จ คุณอาจจะท้อไปก่อน แล้วทำให้เสียความมั่นใจในตัวเอง ลองขยับเป้ามาที่สิ่งเล็ก ๆ ก่อน ช่วยได้มากค่ะ
1
5. หยุดเปรียบเทียบตัวเอง ข้อนี้สำคัญ พอคุณเริ่มเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น คุณจะเริ่มทำตัวเหมือนคนอื่นโดยไม่รู้ตัว คุณอย่าลืมนะคะว่า เสน่ห์ของมนุษย์และการใช้ชีวิต คือความแตกต่างกัน เราอย่าเอาเวลาเสียไปกับการเปรียบเทียบตัวเองกับคนนั้นคนนี้เลยค่ะ เอาเวลามาสนใจตัวเองให้มากขึ้น พอคุณสนใจตัวเองมากขึ้น คุณจะมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น พลังบวกในตัวขึ้นจะเพิ่มขึ้นเองค่ะ
3
คุณอาจจะไม่ต้องทำครบทั้ง 5 ข้อนี้ก็ได้ ลองทำสักอย่างสองอย่างก่อน แล้วลองดูว่า ระดับความมั่นในตัวคุณนั้น เพิ่มขึ้นบ้างไหม รับรองว่า คุณต้องมั่นหน้ามั่นโหนกขึ้นแน่ ๆ
"ความมั่นใจไม่ได้เกิดจากการที่เราทำถูกอยู่เสมอ แต่สามารถเกิดจากการที่เราไม่กลัวที่จะทำผิดพลาด"
ท้ายนี้ ฝากหนังสือเล่มน้อย ที่มั่นหน้าในการเขียนมาก หนังสือไม่ถึงร้อยหน้า แค่คุณค่ามาเป็นพัน
โฆษณา