17 มิ.ย. 2021 เวลา 08:30 • ท่องเที่ยว
🌅120 วันเปิดประเทศ มันจะเป็นข่าวดี หรือเป็นแค่วาทกรรมขายฝัน😍
1
🌺สวัสดีครับ วันนี้ไกด์ปิงมาชวนเพื่อน ๆ นักอ่าน ถกกันกับคำแถลงของท่านนายกฯ ลุงตู่เมื่อวานนี้ จนกลายเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศ ที่มีผลต่อทั้งด้านผู้ประกอบการ คนหาเช้ากินค่ำ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการท่องเ่ที่ยว การค้าขาย การต่างประเทศ โดยเฉพาะตัวผม ที่ทำงานด้านการท่องเที่ยวมานาน บอกได้เลยว่าผ่านเหตุการณ์ยากลำบากทั้งในและนอกประเทศ ทั้งแบบโดนผลกระทบทางอ้อม แต่มีผลทางด้านเศรษฐกิจ หรือโดนแบบตรงและแบบเฉียดฉิว เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ สึนามิ น้ำท่วม พายุไต้ฝุ่น รวมถึงภัยจากการเมือง ที่ทำให้ผมและเพื่อนร่วมอาชีพตกงานกันชั่วขณะ แต่ครั้งนี้ มันทำให้พวกเราทั้งวงการท่องเที่ยว ตกงานกันเกือบถาวร บอกตรง ๆ ว่าเราเสียเพื่อนร่วมวงการจากการคิดสั้นไปหลายคนแล้ว บางคนไหวตัวทันก็พอจะหาอะไรทำเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อหารายได้พอประทังชีวิต ทั้งขายอาหาร ขี่มอเตอร์ไซค์ส่งอาหาร ไปเป็นพนักงานส่งของ หรือแม้แต่ผมเอง ก็ไปรับจ้างซ่อมแซมทั่วไป และขายสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราไม่ได้ถนัดมาก่อนเลย แต่ต้องทำเพื่อความอยู่รอด บางคนก็กลายเป็นเซลแมน มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ มีสมบัติอะไร ที่จะเก็บไว้เป็นทุนสำรองตอนแก่ ตอนนี้อย่าว่าแต่แก่เลย เงินจะซื้อยาแก้ปวดหัวมาทาน หลายคนยังไม่มีปัญญาเลยครับ
1
🌺จนได้มาได้ยินลุงแถลงเมื่อวาน เหมือนจะเป็นสัญญาณที่ดี แต่บอกตามตรง ผมคงไม่ไชโยโห่ร้อง ดีอกดีใจจากคำพูดของลุงหรอก เพราะการจะปิดหรือเปิดประเทศ ลุงไม่ใช่ภารโรงที่ถือกุญแจประเทศ เปิดหรือปิดเวลาไหนได้ตามใจลุง ผมไม่ได้มาดิสเครดิตใคร หรืออวยใครนะครับ บทความนี้จะขอวิเคราะห์จากใจของคนที่โดนมาอย่างสาหัสสากรรจ์ จนตอนนี้เราไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องชีวิตหลังเกษียณ อยู่ให้ถึงพรุ่งนี้ให้ได้ก่อนแล้วกัน
🌺ผมว่าปัจจัยที่จะเปิดหรือปิด มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับลุง แต่มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์หลาย ๆ อย่างประกอบกัน เพราะลุงเป็นคนถือกุญแจ แต่ลุงไม่ใช่เจ้าของ ถ้าลุงเปิดประตูบ้านให้คนนอกที่เป็นซอมบี้เข้ามาโดยกลั่นกรองไม่ดี คนข้างในก็ตาย หรือแม้แต่ตอนนี้ ในความจริง คนที่เข้ามาตามประตูก็รู้หน้ารู้ตา รู้ขั้นตอน แต่อย่าลืมว่าคนที่ปีนรั้วเข้ามาในบ้านเรายังอีกมากมาย ซึ่งมีทั้งคนแอบปีนมาเอง หรือเปิดช่องทางให้ปีน แม้กระทั่งตัดรั้วพามุดเข้ามาอย่างง่ายดายอีก แต่ไม่ไปล้วงลึกตรงนั้นดีกว่า
🌺ในใจผม ฐานะคนวงการท่องเที่ยว ก็อยากให้เปิดตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพื่อเราจะได้ทำงานต่อไป ภาวะการเงินเราจะได้ไม่ติดขัด แต่เราต้องชั่งใจว่า เราพร้อมจริง ๆ หรือไม่ ขณะที่ข้างในยังเก็บกวาดไม่หมด และมั่นใจได้ไหมว่าคนของเราจะร่วมมือร่วมใจอย่างจริงจังกันได้ เพื่อจะให้โรคภัยนี้มันอยู่ในวงจำกัด ก่อนที่จะถูกกำจัดให้หมดไป
ต้องมั่นใจว่า การเปิดให้คนเข้าออก ไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติมแก่ทุกคน เพราะอาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไปเพิ่มภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งตอนนี้ก็สายตัวแทบขาดอยู่แล้ว
🌺บอกตรง ๆ ผมยังไม่มั่นใจ ทั้งในตัวผู้ถือนโยบาย และผู้คนภายใต้การปกครองเอง ตัวผู้ถือนโยบาย อาจจะประกาศเพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ แก่คนหาเช้ากินค่ำ หรือกินค่ำของอีกวันนึง แต่วิธีการปฎิบัติยังไม่เด็ดขาด ไม่รัดกุม และตัวประชาชนเอง ผมยังเคยได้ยินชาวบ้านตามอำเภอรอบนอก ยังกลัวที่จะฉีดวัคซีน เพราะทุกวันสื่อจะช่วยกันประโคมข่าวในทางร้าย มากกว่ารณรงค์ให้คนหันมาให้ความร่วมมือ ทั้งเข้ามาฉีดวัคซีน (ซึ่งการบริหารจัดการวัคซีนต้องเป็นมืออาชีพมากกว่านี้) พอมีคนแพ้วัคซีนซักหนึ่งคนต่อหลายหมื่นหลายแสนคน มันกลายเป็นข่าวเด่นข่าวดัง ซึ่งชาวบ้านเค้าไม่มานั่งวิเคราะห์แบบหลาย ๆ มุม สังคมไทยยังเป็นสังคมบอกต่อ สังคมเล่าสู่กันฟัง(พร้อมขยายข้อความให้มันดูเร้าใจ) แทนที่จะมีแคมเปญหรือการรณรงค์ให้คนมาร่วมมือไม่สร้างภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ หลายคนผมยังมองว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลสิ ต้องหาวัคซีนให้พอ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลสิ ต้องหาวิธีมาเยียวยา รัฐบาลต้องเปิดประเทศสิ จะได้เดินหน้าต่อ เรื่องอื่น ไม่ใช่ธุระของฉัน
🌺เราทุกคนต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึก ว่าถ้าเราเปิดประเทศ แต่เราต้องช่วยกันดูแลตัวเอง ดูแลคนรอบข้าง ดูแลประเทศ ให้ทุกอย่างสามารถก้าวเดินไปด้วยกัน ไม่เผลอไผล ไม่ชะล่าใจ ไม่งั้นมันก็จะมีระลอกสี่ระลอกห้า และระลอกต่อๆ ไป ถ้าต้องอยู่กับมันคือ ติดเชื้อก็รักษาตัวกันไปเอง ไม่ตระเวนแพร่เชื้อให้คนอื่น ไม่เป็นภาระแก่ทางการแพทย์ ต้องใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท ท้้งการระวังตัวด้านโรคภัยและการระวังตัวด้านเศรษฐกิจ ที่แน่ ๆ แหล่งไหนที่เป็นคลัสเตอร์ ต้องมีการจัดการขั้นเด็ดขาด ต้องเชือดไก่ให้ลิงดู ข่าวควรนำเสนอถึงมาตรการลงโทษแบบเด็ดขาด ถึงคนหรือแหล่งที่เป็นต้นตอการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะแบบจงใจ มากกว่าไปเสนอข่าวคนแพ้วัคซีนให้คนที่ยังไม่ตัดสินใจฉีด เกิดแต่ความกลัว
🌺ตัวผู้บริหารประเทศเองก็แสดงความจริงใจ ทำก่อนพูด เอาประเทศชาติ ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่แสวงหาผลประโยชน์ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ทำให้ทุกคนพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ไม่ใช่ได้แค่ออกคำสั่ง วิเคราะห์แต่รายงานที่ถูกบังคับให้เสนอแบบสวยหรู แต่ไม่ได้ถกถึงสถานการณ์จริง ว่ามันเกิดอะไรขึ้น วางแผนแก้ปัญหาแบบมืออาชีพ มีแผนหนึ่ง แผนสอง แผนสาม ให้ประชาชนเตรียมตัวเตรียมใจ ล่วงหน้า ให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ผู้ป่วย สถานภาพวัคซีน แบบนั้นทำทั้งชาติก็ไม่จบ
🌺ถ้าทุกฝ่าย ทั้งรัฐ ราษฎร์ ร่วมอกร่วมใจกัน ศัตรูของเราในวันนี้ ไม่ใช่คนต่างขั้ว ต่างสี ต่างความคิด แต่ศัตรูของเราคือ โควิท ถ้าเราร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้ คำแถลงที่ว่า จะเปิดประเทศภายในสี่เดือน จะไม่เป็นแค่วาทกรรมขายฝัน ขอบคุณครับ
ปล.รูปกับเนื้อหา อาจจะไม่เกี่ยวกับ สลับเรื่องเครียดไปดูอะไรสวย ๆ ของบ้านเราบ้างครับ
โฆษณา