17 มิ.ย. 2021 เวลา 10:26 • ความคิดเห็น
วัฒนธรรมการเหยียดตัวเงินตัวทอง สัตว์ที่ถูกคนไทยรังเกียจมาอย่างยาวนาน
คำด่ายอดนิยมทุกยุคทุกสมัย เรามักจะนิยามคำที่ใช้เรียกสิ่งไม่ดี หรือเรียกสิ่งนั้นว่า …. HERE ! ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เช่น โจร ผู้ร้าย ผู้กระทำความผิด คำเปรียบเทียบนี้มักจะมาเป็นสิ่งแรก ที่จะได้เห็น และได้ยินก่อนเสมอ…
คำด่านี้ เป็นการเชื่อมโยงกับ ชื่อดั้งเดิมของ “ตัวเงินตัวทอง” สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง อยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ เป็นสัตว์กินเนื้อ ที่กินได้ทั้งสัตว์เป็น และซากสัตว์…
NeONBRAND By Unsplash
คำด่าชื่อดั้งเดิมตัวเงินตัวทอง เริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่
เป็นไปได้ว่า… เริ่มมีการใช้ชื่อดั้งเดิมของตัวเงินตัวทอง เป็นคำด่า ในสมัยรัชกาลที่ 4 “อ้างอิงจาก วรรณกรรมของเจ้าฟ้ากุ้ง ที่พบเจอในสมัยกรุงศรีอยุธยา” แต่เดิม คำนี้ ผิดเพี้ยนมาจากภาษาจีน ที่ใช้เรียกสัตว์เลื้อยคลานว่า “ตั่วเฮีย” มีความหมายว่า พี่ชาย ,พี่ใหญ่
ในสมัยนั้น มีการสู้รบระหว่างชาวจีนและคนไทย สืบเนื่องมาจากนโยบายปราบฝิ่นของสยามในสมัยนั้น คนไทยจึงเป็นคำด่าว่าคนจีนที่ค้าฝิ่นขณะนั้น
[ตัวเหี้ย เป็นคำที่เพี้ยนมาจากภาษาจีน ตั่วเฮีย อีกทีหนึ่ง…]
คนไทยในยุคสมัยต่อมา จึงใช้คำว่า ตัวเหี้ย เป็นคำด่าอย่างแพร่หลาย เชื่อกันว่า เป็นคำที่ใช้ด่าอย่างสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และสืบทอดยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน…
* ส่วนนี้ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia ครับ
www.flickr.com
ความเชื่อดั่งเดิมเกี่ยวกับตัวเงินตัวทอง
ในอดีต เชื่อกันว่า ตัวเงินตัวทอง เป็นตัวแทนของสิ่งไม่ดี อัปมงคล ความโชคร้าย ถ้าตัวเงินตัวทองเข้าบ้านไหนจะเกิดเรื่องไม่ดีในบ้านหลังนั้น พวกมันจึงถูกฆ่า หรือถูกขับไล่ทุกครั้งที่พบเห็น
ลักษณะการใช้ชีวิต ตัวเงินตัวทอง มักจะพบเจออยู่ในที่สกปรก กินของเน่าบ้าง ซากสัตว์บ้าง พฤติกรรมของเจ้าพวกนี้ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไทยจำนวนมากมองว่าเป็นสัตว์ที่น่ารังเกียจ
หมายเหตุ - โรคกลัวจระเข้ในคนไทยสมัยก่อน Specific Phobia เปรียบเปรย จระเข้ และสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆว่า ต่ำช้า เลวทราม (คนไม่ดี = สัตว์เลื้อยคล้าน)
http://www.siamfishing.com/
สังคมในปัจจุบัน วัฒนธรรมการเหยียดตัวเงินตัวทอง
ปัจจุบัน การใช้ชื่อดั่งเดิมของตัวเงินตัวทอง เพื่อด่าทอ ยังคงเป็นที่นิยมมาจนถึงสังคมไทยยุคใหม่ พบเห็นได้มากตามโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่มักจะใช้เชื่อมโยงกับบุคคลทางการเมืองเป็นส่วนมาก…
อันที่จริง ยังมีสัตว์ชนิดอื่นที่ถูกประดิษฐ์คำใหม่ เพื่อใช้สำหรับด่าอีกมากมาย ตัวอย่างเช่น โง่เหมือนควาย ,กัดเก่งเหมือนหมา และอื่นอีกหลายอย่าง แต่ไม่มีคำไหนที่รุนแรงและลดทอนคุณค่าเท่ากับการใช้ ชื่อดั่งเดิมของตัวเงินตัวทอง...
https://www.shutterstock.com/
เป็ดแดง ไม่ค่อยมีความคิดเห็นในเรื่องการใช้สัตว์เป็นตัวแทนคำด่ามากนัก แต่อยากให้อีกหลายท่านได้เห็นในอีกมุมมอง ลองวิเคราะห์ดูว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมา ตัวเงินตัวทอง ทำเรื่องเดือดร้อนให้กับชีวิต เรา-ท่าน มากน้อยแค่ไหน ทำไมพวกมันถึงต้องเป็นตัวแทนคำด่า หรือตัวแทนคนชั่ว…
ความที่เราเป็นมนุษย์ เราหลงใหลอำนาจ ดูถูก ดูแคลนสายพันธ์อื่นที่ต่ำกว่า คิดว่าควรหรือไม่ หรือควรปล่อยให้เป็นไปแบบนี้ต่อไป พวกเราสามารถเปลี่ยนได้ไหม หรือแบบนี้ดีอยู่แล้ว หรือมันคือสิ่งที่ไม่มีวันแก้ไขได้ ?
อาจจะเป็นโชคดีของมนุษย์ครับ ที่ตัวเราอยู่ในจุดที่สูงกว่า โชคดีที่พวกเราไม่เข้าใจความรู้สึกหรือภาษาสัตว์ของพวกมัน การไม่รู้เลยบางทีอาจจะดีกว่า มันคงจะเป็นแบบนี้ตลอดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีสายพันธุ์ที่สูงส่งกว่าเอาชนะการควบคุมของมนุษย์ได้สำเร็จ เมื่อนั้นเราอาจจะได้เรียนรู้ข้อเท็จจริงว่า การถูกเหยียดทางสายพันธุ์เป็นอย่างไร...
สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่าน ใช้ชีวิตให้อยู่ในสายกลางครับ พบเจอแต่ความสุขความเจริญ ขอบคุณครับ….
โฆษณา