18 มิ.ย. 2021 เวลา 01:22 • ท่องเที่ยว
(14) พุกาม .. ทุ่งเจดีย์พุกาม ในโอบกอดของแสงแรกของพระอาทิตย์
เมื่อมาเยือนพุกาม จะมีสิ่งใดที่น่าทำมากกว่าการออกไปชื่นชมเจดีย์นับพันองค์อันเป็นเอกลักษณ์ที่แท้จริงของเมืองโบราณแห่งนี้ …
ฉันจึงตั้งใจจะขอชมแสงแรกของพระอาทิตย์ท่ามกลางเจดีย์นับพันองค์อีกครั้ง โดยนัดหมายกับสารถีรถม้าที่เราใช้บริการให้มารับตั้งแต่ตีห้าของวันต่อมา ..
เช้ามืดในเมืองเล็กๆอย่างพุกามยังสงบเงียบในช่วงที่เราเริ่มออกเดินทาง ... เสียงเกือกม้ากรุบๆๆๆ กรับๆๆๆๆ ดูจะเป็นเสียงเดียวที่สะท้อนกลับมาให้ได้ยิน ขณะที่เราเดินทางผ่านท้องถนนที่ยังมืดมิด ท่ามกลางไอเย็นๆของอากาศรอบตัว
บริเวณเจดีย์ชเวซานดอในยามอรุณรุ่งของเช้าวันต่อมา ยังคงมืดสลัวด้วยเงาของราตรีที่ยังไม่จากลา ..
ฉันปีนขึ้นมาตามความสูงชันของบันไดที่แต่ละขั้นแคบมาก จนดูเหมือนจะถูกออกแบบให้ผู้มาเยือนต้องน้อมตัวขึ้นไปทีละนิดอย่างนอบน้อม ... ให้ความรู้สึกเดียวกับตอนที่ฉันปีนตามบันไดขึ้นไปที่ชั้นสูงสุดของปราสาทนครวัดหลายปีมากๆแล้ว ในช่วงที่ทางการเขมรยังอนุญาตให้ขึ้นไปสักการะองค์เทพได้
ฉันมายืนอยู่ ณ จุดสูงสุดในตำแหน่งเดียวกับเย็นวานนี้ … บรรยากาศแตกต่างบ้าง แต่สิ่งที่ปรากฏในสายตายังงดงาม
อากาศรอบตัวเย็นค่อนข้างหนาวนิดๆ ละอองหมอกโอบตัวกอดรัดโบราณสถานส่วนใหญ่ในทุ่งเจดีย์ … ขณะที่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าขึ้นมาอย่างเงียบเชียบ ท่ามกลางสายหมอกยามเช้าและทิวเขาในฉากหลัง
คุณธีรภาพ โลหิตกุล เคยเขียนถึงภาพรุ่งอรุณที่พุกามเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ...
“.. อรุณรุ่งแห่งพุกามนั้น อุปมาดั่งอรุณรุ่งของชนชาติพม่า และอรุณรุ่งแห่งงานรังสรรค์ทางศิลปะสถาปัตยกรรมประเภทมหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่ ..”
ฉันเพิ่งจะประจักษ์ในสายตาตอนนี้เอง จึงถือโอกาสถ่ายรูปโบราณสถานต่างๆมาให้ชมเปรียบเทียบกับยามเย็นของเมื่อวาน
เจดีย์ธรรมยังจี ตั้งตระหง่านดูอาจองในสายตา … ฉันหมายตาว่าอีกสักครู่จะลงไปถ่ายรูปในยามที่เจดีย์ทั้งองค์ยังอาบแสงอาทิตย์ยามเช้า
ดินแดนแห่งเจดีย์ในยามนี้ งดงามจนเกือบจะเหมือนภาพวาด … เจดีย์เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ทั้งสำคัญมากและสำคัญรองลงมา เรียงรายอยู่ในทุ่งเจดีย์นับร้อย นับพัน
สีของอิฐเปลือยท่ามกลางบรรยากาศแห้งแล้ง ฉาบไล้ด้วยแสงอาทิตย์สีแดงส้มอมสีทอง ทำให้ภาพที่เห็นในสายตานั้นสวยงามมากมาย เกินกว่าจะบรรยายออกมาด้วยคำพูดเพียงไม่กี่คำให้ได้ดังที่สายตาเห็น …
ที่นี่ .. ครั้งหนึ่งเคยมีคนยืนยันว่ามีเจดีย์เป็นเรือนหมื่น เมื่อครั้งพุกามอยู่ในยุคที่รุ่งเรืองที่สุด … แต่แค่จำนวนสองพันเศษก็ทำให้เราเหน็ดเหนื่อยมากมายเกินกว่าที่จะพยายามไปดูให้ทั่วถึง
เป็นที่น่าสังเกตว่า เจดีย์และวิหารส่วนใหญ่ในพุกาม จะมีพระสงฆ์และชาวบ้านคอยดูแล นอกจากนี้ชาวพุกามที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงยังใช้โบราณสถานเป็นที่ประกอบพิธีทางศาสนา และให้ความเคารพ ดูแลสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์สืบเนื่องตลอดมานับพันปี …
โบราณสถานในพุกามจึงไม่ได้ยิ่งใหญ่แต่ตัวของวัดหรือวิหารเท่านั้น .. วัดและวิหารเหล่านี้ไม่ได้ถูกทิ้งร้างหรือตัดขาดจากชาวเมือง จึงเป็นเหตุให้พุกามมีชีวิตสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีศรัทธาสูงส่งของผู้คนหนุนส่งมาโดยตลอด
ฉันได้เห็นพุทธศาสนิกชนที่เปี่ยมศรัทธา ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้น ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจและทรัพย์สินในเรื่องการทำบุญกุศล และเก็บรักษาสิ่งที่พวกเขาได้รับตกทอดมาจากบรรพชนได้อย่างดี
เจดีย์ขนาดมหึมา และจำนวนที่มากมายในทุ่งพุกาม จึงเสมือนสะพานเชื่อมจิตวิญญาณของมนุษย์ในโลกนี้กับโลกหน้า เป็นหนทางแห่งศรัทธาที่จะเหนี่ยวนำให้มนุษย์ฝักใฝ่ทำดี …
พระเจดีย์ที่มากมายจึงหมายถึงสองเท้าของชาวพุกามที่ยืนหยัดในโลกนี้ โดยยอดพระเจดีย์ที่พุ่งเสียดฟ้า คือจิตวิญญาณของพวกเขา ที่พุ่งตรงสู่สรวงสวรรค์
สาวน้อยและเด็กๆที่มารอนักเดินทางสาวชาวอเมริกัน … สาวน้อยที่ฉันเจอหน้าวิหารเมื่อวานเย็น เมื่อรู้ว่าสาวน้อยคนสวยชาวพม่าใช้ “ทานาคา” ทาชโลมบนใบหน้าวันละ 2 ครั้ง และปล่อยให้ใบหน้ามีทานาคาชโลมอยู่อย่างนั้นทั้งวัน ฉันจึงตั้งคำถามเมื่อวานนี้ว่า …
“แล้วคนอื่นๆจะมองเห็นความงามของใบหน้าสวยๆของสาวพม่ากันตอนไหน?”
“ตอนเช้ามืด” คือคำตอบของสาวน้อย
เช้ามืดวันนี้เธอจึงมาที่นี่เพื่อให้ฉันได้เห็นใบหน้าสวยๆของเธอได้เต็มตา … เธอสวยจริงๆค่ะ ส่วนหนึ่งคงเพราะความมหัศจรรย์ของทานาคานี่แหละ
เด็กๆเหล่านี้มาพบแหม่มสาวที่พวกเขาพบที่ตลาดเมื่อวานนี้ ... แหม่มคนนี้เธอจะให้พากลับไปตลาดเพื่อซื้อไก่ไปทำอาหาร และรับประทานอาหารเย็นกับครอบครัวของเด็กๆ … น่าสนใจค่ะ นับเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้าถึงชาวบ้านจริงๆ
เราปีนลงมาจากเจดีย์เมื่อพระอาทิตย์ยังไม่ขึ้นสูงจนเกินนัก ตั้งใจจะไปถ่ายรูปเจดีย์ธรรมยังจี …
รถม้าวิ่งเหยาะย่างมาตามถนนดินแดง ฉันส่งสายตาออกไปชื่นชมกับเจดีย์ใหญ่น้อยที่ยังมีแสงงดงามของพระอาทิตย์ฉาบไล้ …
ฉันเห็นสิ่งหนึ่งลอยเข้ามาในทุ่งเจดีย์ … บอลลูนค่ะ สวยมากๆ เลยได้เก็บภาพสวยๆมาฝากอีกแล้ว
มีผู้ประกอบการชาวอังกฤษนำบอลลูนประเภท Hot Air Balloon มาให้บริการนักท่องเที่ยว และนำชมรอบๆทุ่งเจดีย์ในมุมสูง โดยให้บริการชมพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์อ้สดงวันละ 2 รอบในช่วงไฮซีซั่น (ตุลาคม – กุมภาพันธ์) แต่จะเปิดบริการเฉพาะช่วงเช้ารอบเดียวในช่วงโลซีซั่น
ราคาค่าบริการจะคิดต่อคนในอัตรา 250 USD และ 190 USD ตามลำดับ นักท่องเที่ยวที่ต้องการใช้บริการนี้ นอกจากจะต้องเตรียมเงินจำนวนไม่น้อยแล้ว ยังต้องต้องจองล่วงหน้าหลายวันทีเดียวค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา