5 ก.ค. 2021 เวลา 08:03 • ความคิดเห็น
💫 ต่างคนต่างสุข 💫
ชีวิต - ร่างกาย คือ พื้นที่ที่ถูกอวยพร
อวยพร ให้เกิดอีกโลกขึ้นมาในความคิด
อวยพร ให้คิดไปได้ไกลกว่าที่เห็นที่เป็น
....พื้นที่แห่งความคิดนั่น แผ่ขยายไปได้ทั้งจักรวาล และ ทุกช่วงเวลา
'ชีวิต' ถูกอวยพร จนเราจินตนาการได้ถึง 'ความสุข' ที่ไม่มีรูปร่าง และ อาจซ่อนอยู่ในทุกตารางนิ้วของจักรวาล
ถูกอวยพร
⭐จนเรา 'กำหนด' ชีวิตเราเองได้ ว่าจะไปเอาความสุขจากที่ไหน
ถูกอวยพรไปเรื่อยๆ จนหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีความทุกข์เกิดขึ้น...
เพราะห้ามใจไม่ได้
🔸ก็เพราะความสุขนั้นควรเป็นของเรา....
พูด กิน สัมผัส สร้าง นอน เดิน ทำลาย ฯลฯ
ควรเป็นทางเลือกของเรา
🔸ก็เพราะเราต่างคนต่างกำหนดชีวิตตัวเองได้...
: "กำหนดชีวิตตนเอง ว่าตนเองนี้จะกำหนดชีวิตผู้อื่น"
: "กำหนดชีวิตตนเอง ว่าตนเองนี้จะต้องได้ความสุขในรูปแบบที่ตนต้องการ"
ลืมไป หรือ บางทีก็ไม่ได้สนใจ ว่าสิ่งที่เรากำหนดได้นี้ มันกว้างใหญ่ได้ขนาดไหน
ลืมไปว่ามันจะเป็นสิ่งที่กระทบไปในจิตใจหรือร่างกายของชีวิตอื่นเท่าไหน
ความทุกข์ อาจเกิดขึ้นในใจของเขา , ของสัตว์ตัวนั้น หรือ ของเราเอง
แต่สุดท้าย ก็สรุปว่า 'ความทุกข์ได้เกิดขึ้น' ในโลกแห่งความสุขที่เราอยู่นี้จนได้
☯ ทำให้ 'ความสุข' กลายเป็นเรื่องที่มี 'ผู้แพ้ - ผู้ชนะ'
☯ ทำให้ 'ตัวเรา' กลายเป็นทั้ง 'เหยื่อ และ ผู้ล่า'
.....เราทั้งกินพื้นที่ความสุขชีวิตอื่น และ ชีวิตอื่นก็กินพื้นที่ความสุขเราเช่นกัน
เพราะเราแบ่งกันไง ที่แห่งนี้
🌎
ความจริง
ถ้าความสุขนั้นมันมีค่ามหาศาลสำหรับเรา ก็ถูกแล้ว
ถ้าจะมีความสุขสักรูปแบบให้เราตามหา และลองอยู่กับมัน ก็ถูกแล้ว
แต่ ควรจะเมตตาและถือว่าให้เกียรติต่อความสุขนั้นซักหน่อย
คิดซะว่า ให้เกียรติความสุขนั้นด้วยการระวัง
ระวังความสุขของตนจะกลายร่างเป็นความทุกข์ สำหรับผู้อื่น
❤💛💚
แต่เมื่อความสุขมันห้ามใจไม่ได้จริงๆ
ทางออกเดียวเท่านั้น คือ ความเข้าใจ
เราควรเข้าใจว่า เราต้อง 'ใจเย็น' กว่านี้ 😁
❤💛💚
โฆษณา