18 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
ดูให้ชัด! ค่าไฟของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน
ค่าไฟ ถือว่าเป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่ทุกคนบนโลกนี้จะต้องเสียทุกเดือน จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับอัตราค่าไฟและจำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ถูกใช้งานในเดือนนั้นๆ
ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีอัตราค่าไฟฟ้าที่ไม่เท่ากัน ทำให้เมื่อคำนวณค่าไฟที่ต้องจ่ายออกมา ตัวเลขจึงมีความแตกต่างกันตามไปด้วย
ทางเราจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับค่าไฟของประเทศในกลุ่มอาเซียนมาฝากกัน
💡ค่าไฟของประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน
หากเรานำค่าไฟต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) ของแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนมาเปรียบเทียบกัน โดยอาศัยข้อมูลจากเว็บไซต์ globalpetrolprices ที่มีการอัปเดตข้อมูลอยู่เป็นประจำ ผลปรากฎว่า
ค่าไฟของประเทศไทย เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน
เรียกได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีค่าไฟอยู่ในระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน
ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน พลังงานหมุนเวียน ฯลฯ เพื่อส่งขายให้กับประเทศอื่นๆที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ประเทศไทยมีความสามารถมากพอที่จะควบคุมอัตราค่าไฟให้คงที่ได้
⚡️ประเทศที่มีค่าไฟแพงที่สุดในโลก
หลังจากที่เว็บไซต์ electricrate ได้เผยแพร่สถิติค่าไฟของประเทศทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมปี 2021 พบว่าเยอรมันและเดนมาร์กยังคงมีค่าไฟฟ้าแพงเป็นอันดับต้นๆของโลกเหมือนกับสถิติของปีก่อน
โดยค่าไฟของเยอรมันจะอยู่ที่ 12.22 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง และเดนมาร์กอยู่ที่ 10.66 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นตัวเลขที่ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วประเทศอื่นๆ
💡ปัจจัยที่มีผลต่อการคิดอัตราค่าไฟ
1.ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน
สำหรับประเทศที่มีความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐานอย่างประเทศที่พัฒนาแล้ว จะมีการนำงบประมาณที่เหลือจากการพัฒนาประเทศ มาใช้ในการประคับประคองค่าไฟให้ถูกลงจากเดิม เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากจนเกินไป และสามารถทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานได้มากขึ้น
2.สภาพทางภูมิศาสตร์
เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการคิดอัตราค่าไฟมากพอสมควร หากลักษณะพื้นที่ภายในประเทศเอื้อต่อการสร้างโรงงานผลิต ก็จะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น ลดการนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากประเทศอื่น ค่าไฟจึงถูกลง
แต่ถ้าพื้นที่ภายในประเทศไม่เหมาะสำหรับการตั้งโรงงานผลิต ก็จะต้องมีการซื้อพลังงานไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ทำให้ค่าไฟที่ต้องจ่ายมีตัวเลขที่ค่อนข้างสูง
3.เชื้อเพลิงที่ใช้
ในขั้นตอนการผลิตจะต้องมีการใช้เชื้อเพลิงชนิดต่างๆในการผลิตพลังงานไฟฟ้า หากเชื้อเพลิงมีราคาต่ำ ก็จะสามารถกำหนดอัตราค่าไฟได้ต่ำเช่นกัน
ซึ่งเชื้อเพลิงที่มีราคาต่ำที่สุดก็จะเป็นถ่านหิน แต่ก็มีปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้หลายประเทศหันมาใช้ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานหมุนเวียนอื่นๆในการผลิตพลังงานไฟฟ้าแทน
⚡️แล้วทำไมเยอรมันและเดนมาร์กถึงมีค่าไฟแพงเป็นอันดับต้นๆของโลก
สาเหตุที่ทำให้ค่าไฟของประเทศเยอรมันแพงที่สุดในโลกเช่นนี้ ก็มาจากนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้าแทนที่พลังงานจากฟอสซิล
ปัจจุบันมีการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นถึง 69.1% และพลังงานฟอสซิลลดลงเหลือเพียง 30.9% เท่านั้น โดยพลังงานหมุนเวียนที่ใช้เป็นหลักในเยอรมัน ก็เป็นพลังงานลมและพลังงานนิวเคลียร์
การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้สัดส่วนของต้นทุนการผลิต ภาษี ค่าบริหารจัดการระบบสำรองไฟฟ้า ค่าธรรมเนียมธรรมเนียมในการบำรุงรักษา และค่าธรรมเนียมอื่นๆเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าไฟของเยอรมันมีตัวเลขสูงขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว
เช่นเดียวกับประเทศเดนมาร์กที่มีค่าไฟแพงรองลงมาจากประเทศเยอรมัน สาเหตุก็มาจากการใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้าเช่นกัน
โดยมีการใช้พลังงานหมุนเวียนถึง 80% และเป็นการใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลัก ด้วยเหตุนี้ ต้นทุนการผลิต ค่าภาษีไฟฟ้า ค่าบริหารจัดการระบบ และค่าธรรมเนียมต่างๆจึงเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ค่าไฟของประเทศนี้มีตัวเลขสูงใกล้เคียงกับเยอรมันในที่สุด
⚡️ค่าไฟที่ต้องจ่ายกับรายได้ของคนเยอรมันและเดนมาร์ก
ถึงแม้ค่าไฟที่พวกเขาต้องจ่ายจะดูแพงมากในสายตาของพวกเรา แต่ความจริงแล้ว ค่าไฟเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลกระทบกับรายจ่ายของพวกเขาเลยแม้แต่นิดเดียว
เนื่องจากรายได้เฉลี่ยต่อหัวของพวกเขาค่อนข้างสูง มากกว่าค่าไฟหลายเท่า ทำให้สามารถรับผิดชอบค่าไฟที่มีตัวเลขสูงเป็นอันดับต้นๆของโลกได้แบบไร้ปัญหาใด ๆ
จะเห็นว่า ค่าไฟในแต่ละประเทศจะมีราคาเท่าไหร่นั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอย่างความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน สภาพทางภูมิศาสตร์ และเชื้อเพลิงที่ใช้ ยังขึ้นอยู่กับนโยบายจากทางภาครัฐ ในการกำหนดทิศทางพลังงานเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศนั้น ๆ และสะท้อนออกมาในรูปแบบราคาค่าไฟนั่นเอง
อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://gideon.energy/news/thailand-electricity-tariff-and-other-countries-in-asean
โฆษณา