18 มิ.ย. 2021 เวลา 07:33 • การตลาด
4 คำพูดคนดังที่สั่นสะเทือนโลกธุรกิจแสนล้าน
.
เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา คำพูดของ Cristiano Ronaldo ที่พูดบนโต๊ะแถลงข่าวว่า “Water” พร้อมกับหยิบ ขวดน้ำอัดลม Coca-Cola 2 ขวด ที่อยู่ตรงหน้าออกไปไว้ด้านข้าง นั้นทำให้ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ Coca-Cola ลดลงไปถึง 4,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 120,000 ล้านบาททันที
ในโลกธุรกิจมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว
BrandAge Online รวบรวมเหตุการณ์สำคัญๆ มาให้อ่านกัน
1. Cristiano Ronaldo
เป็นที่รู้กันดีว่า Cristiano Ronaldo (คริสเตียโน โรนัลโด) นักฟุตบอลระดับ Superstar ของโลกชาว โปรตุเกส กัปตันทีมชาติโปรตุเกส เป็นผู้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการมีชีวิตอย่างมีสุขภาพดี และไม่ใช่แฟน ของเครื่องดื่มที่มีฟองอย่าง Coca- Cola
การที่ Cristiano Ronaldo นำขวด Coca-Cola (โคคา-โคลา) ออกจากโต๊ะแถลงข่าว ในส่วนที่ตั้งอยู่ ข้างหน้าเขา และยกขวดน้ำซึ่งบรรจุน้ำเปล่าขึ้นดื่มอย่างชัดเจน พร้อมกับพูดว่า “Water” (Aqua) เมื่อวันจันทร์ที่ ผ่านมานั้น ส่งผลให้มูลค่าของ Coca-Cola ในภูมิภาคลดลง 4 พันล้านดอลลาร์
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในการแถลงข่าว ก่อนเปิดการแข่งขันฟุตบอล EURO 2020 ระหว่างโปรตุเกส กับฮังการี
หุ้นของ Coca-Cola ร่วงลงจาก 56.10 ดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ 55.22 ดอลลาร์เกือบจะทันที หลังจากการ แสดงท่าทางของ Ronaldo (โรนัลโด) ซึ่งหมายความว่ามูลค่าของบริษัทลดลงจาก 242 พันล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 238 พันล้านดอลลาร์
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Ronaldo พูดต่อต้านเครื่องดื่มอัดลม (Carbonated Drinks) โดยก่อนหน้านี้ เขาเคย บอกว่า เขาพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกชายบริโภคเครื่องดื่มเหล่านี้
“บางครั้งลูกชายของผมดื่ม Coca-Cola หรือ Fanta และกินของทอดกรอบ และเขารู้ว่าผมไม่ชอบ สิ่งนั้น” Ronaldo ได้เคยกล่าวไว้ในอดีตที่ผ่านมา
2. Elon Musk
อีกหนึ่งคำพูดของคนที่ส่งผลกับโลกธุรกิจอย่างมากมาย ก็คือ Elon Musk เจ้าของรถไฟฟ้า Tesla ที่ชอบทวีตอะไรที่มันส์ๆ ออกมาเสมอ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Elon Musk ทวิตว่า Tesla จะหยุดรับซื้อรถด้วย Bitcion เหตุผลมาจากการได้มาของเงิน หรือการขุดเหมืองคริปโตนั้น ต้องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาลในการรัน การ์ดจอ ซึ่งต้นกำเนิดของพลังงานไฟฟ้าส่วนหนึ่งก็มาจากพลังงานฟอสซิลที่สร้างมลภาวะให้กับโลกใบนี้
3
แค่ทวีตสั้นๆ ของ Elon Musk แต่ผลลัพธ์นั้นมหาศาลเพราะส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Bitcoin ร่วงลง มาถึง 365,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12% ไม่เพียงเท่านั้น ยังฉุดราคาเหรียญอื่นๆ ให้ร่วงตามลง ไปด้วยทั้ง Ethereum -6% , Binance Coin -8% , Dogecoin -13% , Cardano -9% และ XRP -13%
ในทางกลับกัน Elon Musk เคยทวีตชื่นชมร้านค้าปลีก ETSY ว่า “I kinda love Etsy” ในวันที่เขาเดิน ทางไปเพื่อซื้อหมวกไหมพรมมาให้สัตว์เลี้ยง ก็ทำให้หุ้นของเว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ Etsy ดีดตัวขึ้นมา 10% ทันที
3. Donald Trump
อีกคนที่ทวิตทีไร ตลาดหุ้นมักจะมีการขยับตัวตามทันทีก็คือ Donald Trump อดีตประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา
เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Donald Trump ทวีตขู่ว่าจะออกมาตรการควบคุมโซเชียลมีเดียให้เข้มงวด ขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยนักวิเคราะห์หลายฝ่ายอธิบายว่า ทวีตครั้งนี้น่าจะมาจากความไม่พอใจการกระทำของทวิตเตอร์ หลังทวิตเตอร์ได้ขึ้นแถบข้อความเตือนทวีตของ Trump ว่า "ข่าวปลอม" ถึง 2 ทวีต ซึ่งถือเป็นมาตรการใหม่ของโซเชียลมีเดียชื่อดังที่ต้องการตรวจสอบ และ ป้องกันการแพร่กระจายข่าวปลอมหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่างๆ
เท่านั้นเอง ราคาหุ้นของงบริษัทที่ทำธุรกิจเกียวกับโซเชียลมีเดียในสหรัฐก็ร่วงกันเป็นแถว เริ่มจาก ราคาหุ้นทวิตเตอร์ ตกลง 2.78%, หุ้นของเฟสบุ๊ค ตกลง 0.87%, หุ้นสแนปตกลง 0.76% และหุ้นพินเทอเรสต์ ตกลง 0.42%
เดือนสิงหาคมปีที่ 2019 Donald Trump ได้มีการทวีตตอบโต้จากการที่ทางประเทศจีนได้ออกมา ตอบโต้สหรัฐเรื่องการขึ้นภาษี ว่าจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าที่มาจากสหรัฐ โดยอัตราภาษีที่จีนเก็บจะมีตั้งแต่ 10% ไปจนถึง 25% โดยมีใจความสั้นๆ ว่า จะขึ้นภาษีจีนในสินค้าหมวดเดิมจาก 25% เป็น 30% และจะมีผล ในวันที่ 1 ตุลาคม และขึ้นภาษีสินค้าในหมวดใหม่อีก 9 ล้านล้านบาท จาก 10% เป็น 15%
2
ทันทีที่ทวีตของ Donald Trump ถูกส่งออกไปในวันศุกร์ ตลาดหุ้นของเอเชียที่เปิดมาในเช้าวันจันทร์ ก็ตกลงหลายประเทศ ตลาดหุ้นญี่ปุ่นลง 2.0%, ตลาดหุ้นฮ่องกงลง 2.8%, ตลาดหุ้นจีนลง 1.0%, ส่วนตลาดหุ้น ของไทยก็ตกลงถึง 30 จุด หรือประมาณ 2.0%
4. Jack Ma
Jack Ma ถือเป็นพ่อมดทางการเงินแบบดิจิทัล และอีคอมเมิร์ซของจีนที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก ภายใต้ ชื่อ Alibaba
เรียกว่าในประเทศจีนไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Alibaba ซึ่งทาง Jack Ma นั้นมีแผนที่จะนำ Ant Group เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ จะมี เม็ดเงินที่ได้จากการตบเท้าเข้าตลาดถึง 1 ล้านล้านบาท (3.4 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โลกก็ว่าได้
แต่ทุกอย่างที่กำลังไปได้สวยก็พลันสะดุดลงเพราะคำพูดของ Jack Ma เอง
เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Jack Ma มีโอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการเงินที่เซี่ยงไฮ้ โดยในงานมี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนนั่งฟังอยู่ด้วยหลายคน Jack Ma ได้พูดประโยคสำคัญที่มีใจความว่ากฎเกณฑ์ ของธนาคารเดิมๆ ไม่เหมาะสมกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และวิจารณ์ข้อตกลงในการกำกับดูแลด้านการ ธนาคารที่ออกโดย Basel Committee on Banking Supervision เป็นคลับของคนแก่
หลังคำพูดนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์ Ant Group ก็โดนคำสั่งฟ้าผ่า ระงับการเปิด IPO ทำให้มหาเศรษฐีชาวจีนผู้นี้สูญเงินไปกว่า 1 ล้านล้านบาททันที
โฆษณา