21 มิ.ย. 2021 เวลา 02:41 • การตลาด
4 เรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้จักก่อนทำ Online Marketing ที่ทำตามแล้วธุรกิจปังแน่นอน!
1
เวลาล่วงเลยมาครึ่งปีแล้วแต่เรายังคงต้องอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจบางอย่างต้องปิดตัวลง ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ ธุรกิจก็ต้องปรับตัวมาอยู่ในออนไลน์กันมากขึ้น คนส่วนมากเริ่มหันมาให้ความสนใจกับตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง แต่ถ้าใครคิดว่าการขายของบนโลกออนไลน์จะง่ายแบบหวานหมูเนี่ย ก็อาจจะพลาดได้เหมือนกัน
หากนักธุรกิจหน้าใหม่ไฟแรงคนไหนกำลังจะลงมือขายของบนโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ เราขอชวนไปทำความรู้จักกับ 4 เรื่องสุดจ๊าบที่จะทำให้ธุรกิจเราอยู่รอดและเติบโตออกดอกออกผลแบบสวยงามเลย
1
1.รู้จักตัวเอง
ด้วยความที่เราเป็นเจ้าของแบรนด์ สิ่งแรกที่เราจะต้องรู้คือจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจของเราว่าเราเริ่มต้นจากไหน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เราต้องรับช่วงต่อ หรือเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นจาก Passion ของเราเอง โดยพยายามทำความเข้าใจ ทบทวนเรื่องราวของแบรนด์ เพื่อที่จะเล่าความเป็นมาให้คนอื่นๆ เข้าใจและจดจำได้ รวมไปถึงการหาจุดเด่นที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นด้วย นอกจากนี้ต้องตั้งเป้าหมายของธุรกิจด้วยว่าเราอยากเห็นแบรนด์เราเป็นไปในทิศทางไหน ซึ่งการวางเป้าหมายจะช่วยทำให้เราคิดได้ว่าจะต้องใช้วิธีการใดบ้างเพื่อให้เราสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
1
อาจเริ่มต้นจากการสร้างให้แบรนด์มีเรื่องราวนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนรู้จัก และจดจำจุดเด่น หรือเอกลักษณ์ของสินค้าหรือบริการ ดังนั้น การรู้จักตัวเองและการสื่อสารมันออกมาจึงสำคัญ เพราะด้วยความที่แต่ละแบรนด์มีจุดเริ่มต้น มีเรื่องราวของสินค้า หรือบริการ ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว ถ้าเรายิ่งการสื่อสารให้น่าจดจำ สุดท้ายสิ่งนี้จะช่วยสร้าง Royalty ให้เราเป็นแบรนด์ของเรากลายเป็นชื่อแรกที่ลูกค้านึกถึง หรือ Top of Mind นั่นเอง
2. รู้จักลูกค้า
ในฐานะผู้ผลิต หรือผู้ขาย เรารู้อยู่แล้วว่าสินค้าของเราเป็นยังไง มีข้อดียังไง เรียกง่ายๆ ว่าเรารู้จักสินค้าของเราดีที่สุด ดังนั้นเราก็จะรู้ว่าสินค้าของเรานั้นเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายแบบไหน
โดยเราจะต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายจาการหามองหากุญแจสำคัญ ในการผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้า คือการหา Customer Insight หรือการศึกษาข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งข้อมูลทั่วไปอย่างเพศ อายุ รายได้ ข้อมูลทางจิตวิทยาที่เป็นแรงจูงใจ ซึ่งอาจจะต้องแยกย่อยลงไปเพิ่มเติมว่าลูกค้าที่เราเลือกจะเป็นคนแบบไหน และข้อมูลเชิงพฤติกรรม เพื่อนำมาปรับให้สินค้าสามารถเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม
3.รู้จักคู่แข่ง
เริ่มต้นจากการหาข้อมูลว่าสินค้า หรือบริการของเราเหมือนหรือมีความคล้ายกับแบรนด์ไหนในตลาดบ้าง และสินค้าเหล่านั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบไหน จากนั้นเริ่มวิเคราะห์ข้อมูลของคู่แข่ง ผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น SWOT Analysis หรือ TOWS Matrix เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจของเราผ่านกลยุทธ์ทางการตลาด
ศึกษาเรื่อง SWOT
ศึกษาเรื่อง TOWS
4.รู้จักใช้สื่อ
ปัจจุบันช่องทาง Social Media มีให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลายเช่น Facebook, Instagram, Line, TikTok และ อื่นๆ และในปีนี้คนไทยใช้ Social Media ในการค้นหาแบรนด์ที่สนใจถึง 55.5%
ด้วยความที่มีหลากหลายช่องทางก็จริง แต่จะทำยังไงให้แบรนด์ของเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากที่สุด ดังนั้นการเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยแต่ละช่องทางนั้นจะมีความแตกต่างกันอยู่ในส่วนนี้อาจจะต้องพึ่งพาการวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม เช่น ผู้ใช้งานช่องทางนั้นคือใคร พฤติกรรมการรับชมสื่อรูปแบบไหน รวมไปถึงการคิดไอเดียให้เหมาะสม หรือเรียกสั้นๆ ว่า การทำ Content Marketing เพื่อสร้าง Awareness ให้กับลูกค้า สร้างแบรนด์ให้ดูเข้าถึงง่ายด้วยการให้คนเข้ามามีส่วนร่วม และสร้างฐานลูกค้าผ่านการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
1
สุดท้ายนี้แอดว่าการทำการตลาดออนไลน์นั้นนอกจากจะต้องทำความรู้จักกับ 4 ข้อข้างต้นแล้ว Idea สดใหม่ก็เป็นอีกอย่างที่ควรให้ความสำคัญ เพราะแค่ใช้นิ้วเลื่อนหน้าจอแบรนด์ของเราก็ถูกปัดผ่านแล้ว
ดังนั้นการที่เรารู้จักแบรนด์ของตัวเอง รู้จักคู่แข่งแล้วก็ต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดด้วยการวิเคราะห์ให้สินค้าตอบโจทย์ลูกค้าที่สุด ผ่านการนำเสนอข้อมูล หรือแคมเปญต่างๆ ผ่านทางออนไลน์ แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้เป็นแค่พื้นฐาน แต่การทำการตลาดออนไลน์นั้นยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายที่จะทำให้แบรนด์เติบโตอย่างยั่งยืน ไว้ Ad Addict จะมาเล่าให้ฟังใหม่ในครั้งหน้า
โฆษณา