26 มิ.ย. 2021 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
DEFNET Old Cam
ฮิวอี้ฝูงสุดท้ายของไทย
ยังคงเป็นภาพเซตที่ถ่ายจากพิพิภัณฑ์กองทัพอากาศด้วยกล้องฟิล์ม Olympus L-2 แต่รูปนี้ใช้ฟิล์ม Kodak Gold 200 โดยรูปนี้จะเป็นภาพสุดท้ายของเซตนี้ แต่ภาพที่ถ่ายพิพิภัณฑ์กองทัพอากาศยังมีอีก แต่จะเอาไว้เล่าในโอกาสต่อไป
วันนี้เป็นภาพของเฮลิคอปเตอร์ที่เรียกว่า นี่คือไอคอนแห่งยุคสงครามเวียดนาม เป็นม้างานของกองทัพไทยทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ผ่านสมรภูมิตั้งแต่ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิวส์ การรุกรานของกองกำลังต่างชาติตามแนวชายแดน จนถึงปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่กาลเวลาผ่านไปเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ก็ทยอยปลดประจำการจนกระทั่งเหลืออยู่ฝูงบินสุดท้ายของประเทศ ที่เตรียมจะปลดประจำการไปอีกไม่ช้า นี้คือ
UH-1H Huey กองทัพอากาศ
Bell UH-1H Iroquois (Huey)
จากการช่วยเหลือของสหรัฐฯในช่วงสงครามเย็นทำให้กองทัพอากาศไทยได้รับยุทโธปกรณ์หลายแบบซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ Bell UH-1H Iroquois เพื่อเข้ามาใช้ในราชการในปี 2510 โดยงานหลักคือการค้นหาและกุ้ภัยในพื้นที่การรบ(CSAR) ยังงานกู้ภัยทั่วไป การบนลำเลียงส่งเสบียงให้กองกำลังทหาร รวมถึงการเป็นเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง
(อาจจะงงแต่ ชื่อที่ใช้เรียกเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้คือ Iroquois ซึ่งเป็นตามหลักการตั้งชื่อตามชนเผ่าอินเดียแดง ส่วนชื่อ Huey เป็นชื่อที่ทหารเรียกซึ่งจำง่ายและติดปากมากกวาจนกลายเป็นชื่อของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ไป)
หลายครั้งที่เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ออกทำภารกิจก็จะถูกต่อต้านจากข้าศึกจนเกิดความเสียหายและสูญเสียต่อทั้งอากาศยานและบุคลากร ซึ่กองทัพอากาศก็มีการจัดหาเข้ามาใช้งานและรักษาสภาพไว้เป็นอย่างดี ด้วยการใช้งานที่ยาวนานทำให้กองทัพอากาศมีแผนปลดประจำการในปี พ.ศ.2546 และจัดหาเฮลิคอปเตอร์ใหม่จำนวน 12 ลำ แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดในเวลานั้นทำให้กองทัพอากาศไม่สามารถจะจัดหาได้ตามแผนจึงตัดสินใจที่จะยืดอายุการใช้งานออกไป 15 ปี โดยบริษัท ISRAEL AIRCRAFT INDRUSTRIES LIMITED หรือ IAI ประเทศอิสราเอลเป็นผู้ทำการปรับปรุง จนกระทั่ง กองทัพอากาศได้มีการจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ อย่าง Airbus EC-725 จำนวน 12 ลำเข้ามาทดแทน ซึ่งได้ทยอยรับมอบไปแล้ว 8 ลำ
เดิม UH-1H Huey มีประจำการทั้งในกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ โดยกองทัพเรือได้ทำการปลดประจำการและโอนให้กองทัพอากาศ และกองทัพบกพึ่งทำการปลดประจำการไปเมื่อและกองทัพบกพึ่งทำการปลดประจำการไปเมื่อปีพ.ศ.2563 ปัจจุบันนี้เหลือเพียงกองทัพอากาศที่ยังคงใช้งาน UH-1H อยู่ในฝูงบิน 203 กองบิน 2
ในภาพนี้เป็นเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ที่ได้ปลดประจำการแล้วนำมาจัดแสดงอยู่พิพิธภัณต์กองทัพอากาศเพื่อเป็นอนุสรณ์ว่าครั้งหนึ่ง เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้ได้แบกรับภาระในการป้องกันอธิปไตยของชาติและช่วยเหลือประชาชนมามากมาย คงอีกไม่นานตำนาน UH-1H Huey ของกองทัพไทยจะจบลงโดยสมบูรณ์
#DEFNET
#DEFNET_Old_Cam
#RTAF #aircraftspotting #กองทัพอากาศ #เครื่องบิน #กล้องฟิล์ม #กล้องเก่า #กองทัพ #military
อ้างอิงข้อมูล
RTAF’s HUEY STORY นิตยสาร Tango

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา