18 มิ.ย. 2021 เวลา 10:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
บัตโตไซ คือใครในประวัติศาสตร์?
วันนี้ทาง Netflix ได้ปล่อยภาพยนตร์เรื่อง รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร ภาคปัจฉิมบทออกมาให้ได้รับชมกัน เคยสงสัยไหมว่า ฮิมุระ เคนชิน หรือที่เรารู้จักในนามเก่าของเขาว่า บัตโตไซ นั้นมีจริงในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นหรือป่าว?
1
คำตอบคือ มี!!! อ.โชบุฮิโร่ วาซึกิ ผู้เขียนเรื่องนี้ เคยบอกว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง ซึ่งเป็นเรื่องราวของ 4 สุดยอดมือสังหารแห่งยุคปฏิรูป นั่นก็คือยุคบาคุมัตซึ โดยสี่คนนี้ได้แก่ คาวามิ เก็นไซ, โอคาดะ อิโซ, นากามูระ ฮันจิโร่ และทานากะ ชินเบ
2
ซึ่งบัตโตไซ มีต้นแบบทั้งบุคลิก เรื่องส่วนตัว และเพลงดาบมาจากคาวาคามิ เก็นไซ ยอดมือสังหารผู้จัดการปลิดชีพนายทหารและนักการเมืองแถวหน้าของฝ่ายโชกุนไปจำนวนมาก ด้วยแนวคิดว่า "จะสร้างยุคใหม่ ต้องทำลายของเดิมก่อน"
โดยเก็นไซตัวจริงสูงราวๆ 150 ซม. รูปร่างเล็ก ผิวขาวซีด หน้าตาคล้ายผู้หญิง พอๆกับเคนชินที่สูงราวๆ 158 ซม. อีกทั้งชื่อ บัตโตไซ อ.วาซึกิยังตั้งใจแต่งให้คล้องกับชื่อเก็นไซอีกด้วย
ไม่เพียงเท่านั้น ภรรยาของเก็นไซเป็นเจ้าของโรงฝึกดาบที่มีฝีมือยอดเยี่ยม ซึ่งมันก็คล้ายกับ คามิยะ คาโอรุ (เหมือนจะเป็น)นางเอกของบัตโตไซในเรื่อง
ส่วนเพลงดาบ อ.วาซิกินำเพลงของเก็นไซที่คิดค้นขึ้นมาเอง นำมาใช้กับบัตโตไซ นั่นคือเพลงดาบชินานุอิริว ซึ่งจุดฮุกของเพลงดาบนี้คือ ว่องไวและเด็ดขาด และท่าจู่โจมก็คือ คุกเข่าขวาลงกับพื้น เหยียดเท้าซ้ายไปด้านหลัง โน้มตัวเล็กน้อย และชักดาบโจมตีด้วยความไวแสง ซึ่งมันก็คือท่านาคาอัสนีบาตรทะยานฟ้า
ถามว่าเก็นไซโหดขนาดไหน?
คัตซึไคชู มหาบุรุษแห่งยุคนั้น ได้บันทึกเรื่องฝีมือการฆ่าของเก็นไซเอาไว้ว่า “เขากลัวเก็นไซมาก คนอะไรสามารถฆ่าคนได้อย่างโหดเหี้ยมและหน้าตาเฉย ฆ่าเสร็จ ก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้”
1
จุดจบของเก็นไซ
ฝ่ายรัฐบาลใหม่เห็นว่าเก็นไซเก่งเกิน จึงยัดข้อหาร้ายแรงให้เก็นไซ เก็นไซจึงถูกจับขังคุกและตายในที่สุด ซึ่งมันก็คือชะตากรรมและผลลัพท์ของการเป็นมือสังหารแทบทุกคนในประวัติศาสตร์
ส่วนใครที่ต้องการรับชมภาพยนตร์เรื่อง รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร สามารถรับชมได้ทาง Netflix ซึ่งมีทั้งหมด 4 ภาค ได้แก่
1. Rurouni Kenshin รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร
2. Rurouni Kenshin 2- Kyoto Inferno รูโรนิ เคนชิน เกียวโตทะเลเพลิง
3. Rurouni Kenshin 3 The Legend Ends รูโรนิ เคนชิน คนจริง โคตรซามูไร
4. Rurouni Kenshin 4 The Final รูโรนิ เคนชิน ซามูไรพเนจร ปัจฉิมบท
3
ขอขอบคุณแหล่งที่มา
- สามก๊ก เซ็นโกคุ ประวัติศาสตร์จีน ญี่ปุ่น
- Twitter @mayauki
- ฮิมูระ เคนชิน มือพิฆาตบัตโตไซแห่งเอโดะ
1
โฆษณา