18 มิ.ย. 2021 เวลา 12:06 • ท่องเที่ยว
วีซ่าเชงเก้นคืออะไร มีกี่ประเภท แต่ละประเภทแตกต่างกันยังไง วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกันค่ะ
วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) ตามที่หลายๆคนรู้จักคือวีซ่าผ่านเข้าเมืองในยุโรป ซึ่งเมื่อเรายื่นวีซ่าไปหนึ่งประเทศในยุโรป เราสามารถข้ามพรมแดนไปเที่ยวยังประเทศอื่นๆในเขตเชงเก้นได้ถึง 26 ประเทศ
ซึ่งวีซ่าเชงเก้น ประกอบไปด้วย 4 ชนิดด้วยกัน
วันนี้แอดสรุปมาคร่าวๆดังนี้ค่ะ
1. วีซ่า type A
คือวีซ่า แวะเปลี่ยนเครื่อง สำหรับคนที่บินมาเปลี่ยนเครื่องในเขตประเทศเชงเก้น และบินไปยังประเทศที่สาม สำหรับคนที่ต้องออกนอกสนามบินเท่านั้น สำหรับใครที่ไม่ได้ออกนอกสนามบินก็ไม่จำเป็นต้องขอค่ะ
2. วีซ่า type B
คือวีซ่า ทางผ่าน วีซ่าชนิดนี้จะคล้ายๆกับวีซ่าประเภท Aค่ะ แต่แตกต่างกันตรงที่ว่าวีซ่าประเภทBจะมีอายุไม่เกิน5วัน คือสามารถพักอยู่ได้ในเขตประเทศเชงเก้นไม่เกิน5วันนั่นเองค่ะ เป็นวีซ่าสำหรับคนที่เดินทางผ่านประเทศในเขตเชงเก้นไปยังประเทศที่สาม ซึ่งประเทศปลายทางต้องไม่ใช่ประเทศที่ฟรีวีซ่าหรือเป็นประเทศในเชงเก้นค่ะ
3. วีซ่า type C
คือ วีซ่าระยะสั้น (short-term stay) เป็นวีซ่าที่นิยมมากที่สุดสำหรับคนไทยเราค่ะ โดยวีซ่านี้เป็นวีซ่าที่ให้เราสามารถท่องเที่ยวและพำนักในยุโรปได้สูงสุด90 วันหรือ 3เดือน ภายในระยะเวลา6เดือนสามารถเดินทางได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง จำนวนวันที่เราได้รับขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถานทูต **ล่าสุดมีอัพเดตว่า เราสามารถยื่นขอวีซ่าได้สูงสุด จาก3เดือนเป็น6เดือนแล้วค่ะ แต่ค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าก็ขึ้นตามไปด้วย** 😅😂
4. วีซ่า type D
คือ วีซ่าระยะยาวที่อยู่เกิน 90วัน สำหรับผู้ที่ขออยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งในเขตเชงเก้นเกิน 90วัน แต่ใช้เข้าประเทศอื่นไม่ได้ เช่นวีซ่านักเรียน วีซ่าออแพร์ ในกรณีที่เราอยากข้ามไปเที่ยวประเทศในเขตเชงเก้นเป็นการชั่วคราวนั้น ขึ้นอยู่กับกฎระเบียบของประเทศนั้นๆว่าอนุญาตหรือไม่
ใครมีอะไรสงสัยสอบถามกันมาได้เลยน้า^^
โฆษณา