19 มิ.ย. 2021 เวลา 06:53 • ไลฟ์สไตล์
🙅 คำพูด ต้องระวัง!! 🤫🤫
1
🌹"พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะมีสี"
🌹"พูดดีเป็นศรีแก่ตัว พูดชั่วพาตัวเสียหาย"
🌹"พูดดีเป็ศรีแก่ตัว พูดชั่วพาตัวตกต่ำ"
🌹"พูดดีเป็นศรีแก่ตัว พูดชั่วพาตัวหม่นหมอง"
🌹"ปลาหมอตายเพราะปาก"
2
ทุกคนเคยได้ยินสำนวนสุภาษิตเหล่านี้มั้ยคะ ❓
🍀🚩 สำนวนสุภาษิตเหล่านี้ รวมๆ แล้วหมายถึง การพูดจาไพเราะอ่อนหวานจะทำให้เป็นศิริมงคลแก่ตัวเอง 🤗 แต่หากไม่ทันระวังพูดจาไม่ดีออกไปอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ตนได้ 🙅
Photo by เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
🤬 คำพูด เป็นสิ่งสำคัญเพราะเมื่อเราเอ่ยออกมาแล้ว มันไม่ได้เป็นเพียง "ลมปาก" 🌬️
แต่สามารถเป็นได้ทั้ง "ดอกไม้" และ "ธนู" ได้ในเวลาเดียวกัน 🌸🏹
2
"ก่อนพูดเราเป็นนาย เมื่อพูดแล้วมันเป็นนายเรา"
💁‍♀️ ในการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม คำพูด ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก... 🤐
เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้คนชื่นชมเรา แต่มันอาจจะยังนำภัยมาหาเราก็ได้ 🤫
🌻 ทั้งนี้เวลาจะพูดอะไรจึงจำเป็นต้องใส่ใจคนรอบข้างบ้าง พูดพอประมาณ 🗣️
อะไรสมควรไม่สมควรเราแยกแยะได้ เพราะก่อนพูดเราควบคุมมันได้ ✊
แต่เมื่อพูดออกไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น มันอยู่เหนือการควบคุมของเรา 🙅
🌻 คำพูดเมื่อพูดออกไปแล้วย่อมไม่สามารถย้อนกลับมาได้ 🔙
🌻 ฉะนั้นก่อนเอ่ยอะไรจงคิดหน้าคิดหลังให้ดี
เพราะบางครั้งไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่
เมื่อได้พูดจาไม่ดีออกไปแล้ว...... 🤬
ผลลัพธ์ก็ย่อมกระทบทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ฟัง แล้วอาจสะท้อนกลับมายังตัวผู้พูดเอง 🙃🙂
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash
🍀🚩 คำพูด = กฎแห่งกรรม (กรรมสะท้อนและย้อนกลับ)
1
🌻 ก่อนพูดคำนึงให้ดีก่อนว่า
🔺สิ่งที่พูดออกไปมันเป็นสิ่งที่ดีมั้ย....
🔺สมควรมั้ยที่จะพูด....
🔺ถ้าเราเจอคำพูดเหล่านี้เราจะพอใจมั้ย....
🔺ถ้าเป็นเราได้ยินคำพูดนี้จะสุขหรือทุกข์....
🌻 ถ้าเรารู้ว่าพูดแล้วเป็นสิ่งที่ไม่ดี
พูดแล้วทำให้คนอื่นเกิดความทุกข์
พูดแล้วจะนำภัยมาสู่ตัวเองในอนาคต
พูดแล้วคนอื่นจะไม่ชอบ 🙅
แล้วเราจะพูดไปทำไม....❓
🗣️ คำพูดที่เปล่งออกมา ไม่ใช่แค่ลมปาก "ใจเขาใจเรา" เป็นเรื่องสำคัญ "คำพูดฆ่าคนได้" ทุกคนเคยได้ยินกันใช่มั้ยคะ 😊
🙎 ที่กระต่ายมองว่าคำพูด = กฎแห่งกรรม
เพราะว่าเมื่อพูดออกมาแล้ว สิ่งที่เกิดจะเกิดขึ้นกับเราคือ
🍃1. ต้องยอมรับผลที่จะเกิดในอนาคต
🍃2. เมื่อพูดจาไม่ดี ย่อมทำให้จิตใจเรา
หยบลง กิเลสต่างๆย่อมมีอำนาจเหนือ
จิตใจของเรามากขึ้น ❤️
Photo by Ben White on Unsplash
🍀🚩 คำพูดที่ควรหลีกเลี่ยง
🏵️ 1. พูดโกหก
กระต่ายมองว่าเรื่องคำพูดบางครั้งถ้าอะไรที่เราไม่อยากพูด เราสามารถหลีกเลี่ยงมันได้โดยไม่จำเป็นต้องโกหก กระต่ายก็ไม่ใช่คนดีที่ไม่เคยพูดโกหกนะคะ เพราะบางครั้งก็เข้าใจว่าจำเป็นต้องโกหก 🙂🙃
แต่เมื่อโกหกแล้ว.... กระต่ายก็ไม่สบายใจทุกครั้ง หลังๆเลยเริ่มเปลี่ยนเป็นไม่โกหกแต่พูดไม่หมดแทน เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ได้บิดเบือนข้อเท็จจริงไป 🙅
แต่โกหกว่าแย่แล้ว การปั้นน้ำเป็นตัวแย่กว่า ‼️ เพราะการสร้างเรื่องขึ้นมาเป็นตุเป็นตะ แต่งแต้มเติมสีเข้าไป มันทำให้คนอื่นเสียหาย เสียชื่อเสียง กระทบร่างกายและจิตใจผู้ฟังได้ 🗣️🙎
🏵️ 2. พูดจาส่อเสียด
การพูดจาส่อเสียด คือ การพูดจาเหน็บแนม ถากถาง เย้ยหยันผู้อื่นให้เสียใจ เป็นทุกข์ คับแค้นใจ อับอาย ถือได้ว่าเป็นความ "เขลา" ของมนุษย์อย่างหนึ่ง 🤦
🧑 คนบางคนพูดส่อเสียดผู้อื่นจนเคยตัว
กลายเป็นนิสัยไปและหลงภูมิใจว่า
ตัวเองมีคารมคมคายในการประชดประชันถากถางผู้อื่น ✊
ยิ่งพอโดนเพื่อนรอบข้างเชียร์ก็ยิ่งเหลิง
กลายเป็นทำไปด้วยความคึกคะนอง
จนลืมมองไปว่าสิ่งที่ทำนั้น มันร้ายแรงกับคนอื่นแค่ไหน... 🤦‍♀️❎
ทุกคนรู้มั้ยคะ ❓❓
บางครั้งการส่อเสียดมันสามารถทำให้คนคนนึงถึงขั้นเสียอนาคตไปได้เลยนะ ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึงการบูลลี่ดูซิคะ มีตัวอย่างใ้ห้เห็นมากในสังคม ผลสุดท้ายเป็นไง ทุกคนต่างประจักษ์กันดี
🏵️ 3. พูดคำหยาบ
คำพูดสามารถสื่ออะไรออกมาได้หลายอย่างค่ะ
ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนิสัย การพูดจาหยาบคาย ถ้าไม่จำเป็น 🙅
เลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะคะ เพราะมันเป็นคำพูดที่ไม่ค่อยน่าฟังเท่าไหร่ 🤦‍♀️❎
ถ้าไม่สนิทจริงๆถึงขั้นสามารถพูดได้ สัตว์ทั้งหลาย อวัยวะทั้งหลาย ต้นตระกูลทั้งหลาย เก็บไว้เถอะค่ะ อย่าเอาออกมาให้คนอื่นดูถูกเราเลย ✔️
1
🏵️ 4. การพูดโดยไม่คิด
1
การพูดออกมาโดยไม่ผ่านการกลั่นกรองทางความคิด 🧠
ซึ่งบางครั้ง...เราพูดออกมาโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพูดอะไรไป แต่ดันไปกระทบจิตใจผู้ฟัง 💔
กรณีแบบนี้ถือว่าน่ากลัวนะคะ เพราะเราไม่รู้ตัวเลยว่า เราทำอะไรผิดไป 🤦
การทำผิดแล้วไม่รู้ มันน่ากลัวกว่า
การทำผิดแล้วรู้ว่าตัวเองผิดนะคะ เพราะสุดท้ายแล้ว เมื่อรู้...เราย่อมแก้ไขได้ แต่ถ้าไม่รู้ย่อมทำอะไรไม่ได้ ✊❎
🍀🚩 สุดท้าย กระต่ายมีคำคมดีๆ มาฝากกันค่ะ
1
Photo by เรื่องเล่าของกระต่าย From Canva
📣📣 ฝากติดตามเรื่องราวดีๆจะกระต่ายด้วยนะคะ 🙏🙏
โฆษณา