19 มิ.ย. 2021 เวลา 07:44 • ความคิดเห็น
ถ้าเป็นความหมายกลาง ๆ ที่รับรู้ทั่วไปไม่มีเล่นลิ้นกะลาวน..
-ศรัทธาก็เข้าข้างตนเองว่าเชื่อในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ถูกต้องดีงาม อยู่ฝ่ายกระแสหลักของสังคมเช่นศรัทธาในศาสนา ในพระเจ้า ศรัทธาในผู้นำ..ศรัทธานี่มักตามมาด้วยความเคารพ เทิดทูน ไม่มีการโต้แย้ง ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีการตั้งคำถาม..ถ้ามีก็เป็นผู้ไม่ศรัทธา เป็นพวกกบฏนอกคอก
-เชื่อนี่เป็นคำกลาง ๆ คือยอมรับตามนั้น ไว้ใจว่าถูกต้อง ส่วนภายหลังสิ่งที่เชื่อไม่เป็นจริงก็อกหักไปบ้างแต่ไม่ถึงกับกลับตัวไม่ได้..คนส่วนใหญ่โดยพื้นฐานมักจะเชื่อในสิ่งที่ตนเองเลือกที่จะเชื่อ..หรือเชื่อในสิ่งที่ตนเองพึงพอใจ ถูกจริตตน..พูดเชิงวิชาการหน่อยก็มักจะมี Bias หรืออคติเสมอ(อคติ 4- รัก, ชัง, หลง, กลัว)
งมงาย..คือพวกสุดโต่ง ดราม่า เอาใจตัวเป็นที่ตั้งจะผิดจะถูก จริงเท็จไม่สนใจ..พูดอีกแบบก็พวกลุ่มหลงแบบขาดสติ ทุ่มสุดตัวประมาณนั้น
ในทางวิทยาศาสตร์ ในทางวิชาการหรือหลักคิดสมัยใหม่..เขาจะคนให้ศรัทธาหรือเชื่อในสิ่งที่ถูกต้องและต้องเป็นความถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่คือว่าไปตามข้อมูล เหตุ ปัจจัย ในบริบท(Context)นั้น ๆ ..ข้อมูลเปลี่ยน เหตุปัจจัยและบริบทเปลี่ยนไปความเชื่อก็ต้องปรับเปลี่ยนได้..ความจริงสมัยใหม่มันจะไม่ใช่ Absolute truth แต่เป็น Dynamic truth หรือ Relative truth
1
เขาถึงบอกว่าพวกหัวก้าวหน้าสมัยใหม่..เป็นพวกไม่มีความเชื่อ ไม่มีศรัทธา ..ความดีงามต่าง ๆ เป็นเพียงค่านิยมร่วมกัน(Common Value) ที่สามารถตั้งคำถาม ทบทวน ตรวจสอบได้เสมอ
นี่แหละที่พวกอนุรักษ์นิยมอกจะแตกตาย..กระแสหลักในระดับโลกยุคนี่จะเป็นแนวมนุษยนิยม(Humanism)..สนใจลองตาม keyword ที่วงเล็บไว้อ่านเพิ่มเติมดู
โฆษณา