19 มิ.ย. 2021 เวลา 08:33 • ความคิดเห็น
เอาสิ่งที่เรียนรู้มาแล้วมาทำอะไรสักอย่าง..จะให้ดีเอามาใช้ประโยชน์ ใช้ทำมาหากินไปเลย..ยกตัวอย่างง่าย ๆ นะ
วิชาที่ยากและน่าเบื่อเช่นคณิตศาสตร์..พอเราเรียนรู้เข้าใจไประดับหนึ่งแล้วลองเอามาใช้จริงเช่นเอาไปสอน เอาไปติว เอาไปกวดวิชาให้คนอื่น(โดยเฉพาะเอาไปทำมาหาเงิน)จะพบว่ามันจำได้ดี จำได้นานอย่างไม่น่าเชื่อ
ทุกอย่างเลยนะที่เรียนรู้มา..ลองเอามาใช้โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ ..เปรียบเทียบกันได้เลยสติปัญญาพอ ๆ กัน เรียนเท่า ๆ กัน เรียนด้วยกันที่เดียวกันอีกต่างหากคนหนึ่งเรียนจบมาสอบผ่านมาก็งั้น ๆ จบแล้วจบเลย..อีกคนจำเป็นต้องไปทำงานต่างประเทศ ทำงานกับคนต่างชาติจำเป็นต้องพูด ต้องฟัง ต้องเขียน..เชื่อไหมว่าสักระยะหนึ่งแม้แต่คิด แม้แต่ฝันมันยังเป็นภาษาต่างประเทศที่เรียนมาเลย
ลองเอาสิ่งที่เรียนมาลงมือทำ..เปลี่ยนรูปแบบชนิดความรู้ที่เรียนมาทำอะไรสักอย่าง..เช่นฟังมาอ่านมาแล้ว..เอามาพูดซ้ำ เขียนซ้ำ เอามาพูดมาเขียนในรูปแบบใหม่ของตนเอง..เอามาย่อ เอามาเขียนเป็นระบบ เป็นผังคิดใหม่ของตนเอง..นี่แหละคือเคล็ดลับที่สำคัญเลย
อีกอย่างหนึ่งต้องมีความลุ่มหลงอยากรู้อยากเห็นมากขึ้น ๆ ในสิ่งที่เรียนรู้นั้น..ที่เขาเรียกว่ามี passion ในเรื่องนั้น ๆ แบบแฟนพันธุ์แท้ไปเลย..พอรู้มาก รู้กว้าง รู้ลึก สิ่งที่คิดว่าจำไม่ได้ตอนแรกคราวนี้มันจะคนละเรื่องเลย..กลายเป็นรู้มากพูดได้มากเขียนได้มากในทุกเรื่องจนคนรอบข้างเบื่อเลย..555
โฆษณา