19 มิ.ย. 2021 เวลา 09:52 • ธุรกิจ
จาก 4 เหลือ 2…ถอดกลยุทธ์บริหารสายการบินของกลุ่ม Singapore Airlines
2
5 ปีที่แล้ว กลุ่มสายการบิน Singapore Airlines (SIA) ให้บริการด้วย 4 สายการบินที่เราคุ้นเคยกัน แต่ปีนี้เป็นต้นไป จะเหลือแค่ 2 สายการบินเท่านั้น ลองไปดูกันว่าสายไหนอยู่ สายไหนไป และอะไรอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้
3
ก่อนอื่นเพื่อความเข้าใจได้มากที่สุด ต้องย้อนเวลากลับไปประมาณ 5 ปีที่แล้ว นั่นคือปี 2016 ที่กลุ่มสายการบิน Singapore Airlines (SIA) มีสายการบินย่อยในกลุ่ม 4 สายการบิน ซึ่งประกอบไปด้วย
1
– Singapore Airlines (IATA Code : SQ)
– SilkAir (IATA Code : MI)
– Scoot (IATA Code : TZ)
– Tigerair (IATA Code : TR)
1
โดยแต่ละสายการบินก็จะมีกลุ่มตลาดและเครือข่ายการบินที่ต่างกันออกไป ดังจะเห็นจากตารางทางซ้ายมือ ซึ่งสามารถกล่าวสรุปได้ดังนี้
– Singapore Airlines บินระยะไกล ให้บริการแบบเต็มรูปแบบ
– SilkAir บินระยะใกล้ ให้บริการเต็มรูปแบบ
– Scoot บินระยะไกล ให้บริการแบบต้นทุนต่ำ
– Tigerair บินระยะใกล้ ให้บริการแบบต้นทุนต่ำ
โดยทั้ง 4 สายการบินให้บริการผู้โดยสารกว่า 30 ล้านคน กับจุดหมายปลายทางทั่วโลกด้วยรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างออกไป
เราลองมาทำความรู้จักสายการบินทั้ง 4 ให้มากขึ้น ว่าแต่ละสายก่อตั้งมาเมื่อใดและเน้นให้บริการในรูปแบบใด
Singapore Airlines
เป็นสายการบินที่ก่อตั้งมาอย่างยาวนาน โดยก่อตั้งตั้งแต่ปี 1947 ในชื่อของ Malayan Airways ก่อนที่จะแยกการดำเนินงานออกมาเป็น Singapore Airlines ในปี 1972 เป็นสายการบินระดับโลก ให้บริการสู่กว่า 130 จุดหมายปลายทางทั่วโลกด้วยฝูงบินขนาดใหญ่กว่า 140 ลำ ปัจจุบันผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ Temasek Holdings ที่ 56%
SilkAir
1
ก่อตั้งมาตั้งปี 1989 หรือ 31 ปีที่แล้ว ถือหุ้นทั้งหมดโดย Singapore Airlines โดยบทบาทหลักคือเป็นสายการบินที่ให้บริการในเส้นทางระยะสั้นและเส้นทางภูมิภาคด้วยเครื่องบินขนาดเล็กกว่า Singapore Airlines หรือที่เราเรียกกันว่า “Feeder Airlines” ปัจจุบัน SilkAir มีฝูงบินจำนวน 30 ลำ
3
Scoot
ก่อตั้งเมื่อปี 2011 โดยถือหุ้นทั้งหมดโดย Singapore Airlines ให้บริการแบบสายการบินต้นทุนต่ำ ในช่วงแรกของสายการบินให้บริการด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 777 ในเส้นทางระยะกลางและระยะไกล ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น Boeing 787 ในภายหลัง โดย Scoot ยังเคยเข้ามาร่วมทุนกับสายการบินนกแอร์ก่อตั้งสายการบิน NokScoot ก่อนที่จะปิดกิจการไปในปี 2020 ที่ผ่านมา
1
Tigerair
ก่อตั้งเมื่อปี 2003 หรือ 18 ปีที่แล้ว โดยในช่วงแรกของการให้บริการไม่ใช่สายการบินลูกของ SIA แต่อย่างใด โดยเป็นสายการบินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ในชื่อ Tiger Airways Holdings ก่อนที่จะถูก SIA ซื้อหุ้นจำนวน 56% เป็นเจ้าของรายใหญ่ที่สุดในปี 2014
Scoot + Tigerair = Scoot
กรกฏาคม 2017 SIA ประกาศควบรวมกิจการระหว่างสองสายการบินต้นทุนต่ำนั่นคือ Scoot และ Tigerair เนื่องจากเห็นว่าเป็นสายการบินต้นทุนต่ำและมีกลุ่มผู้โดยสารทับซ้อนกันจึงตัดสินใจทำตลาดด้วยสายการบินเดียวนั่นคือ Scoot
1
ภายหลังจากการประกาศควบรวม เครื่องบินของ Tigerair จึงถูกย้ายไปเป็นของ Scoot ทำให้ Scoot ที่เป็นสายการบินที่ให้บริการด้วยเครื่องบินลำตัวกว้างเป็นอย่างเดียวมีเครื่องบินลำคัวแคบในฝูงบินเป็นครั้งแรกนั่นคือ Airbus A320 สำหรับ IATA Code นั้นใช้ของ Tigerair ต่อนั่นคือ “TR” เนื่องจากเหตุผลหลายประการ อาทิเช่น สิทธิการบินต่างๆ
2
หลังจากควบรวม Scoot และ Tigerair ทำให้ส่วนแบ่งตลาดสายการบินต้นทุนต่ำในสิงคโปร์ของ Scoot เพิ่ม
ขึ้นเป็นกว่า 40% ในปี 2017
1
สำหรับ Tigerair Taiwan ที่ปัจจุบันยังทำการบินอยู่ไม่เกี่ยวข้องกับการควบรวมครั้งนี้แต่อย่างใด เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่คือ China Airlines ไม่ใช่ SIA แต่อย่างใด
เครือข่ายการบินของกลุ่ม Singapore Airlines ในปัจจุบันหลังจากการควบรวมของ Scoot และ Tigerair จะสังเกตว่ามีหลายเส้นทางที่ยังทำการบินทับซ้อนมากกว่า 2 สายการบินขึ้นไป เช่น มัลดีฟ บังกาลอร์ และเชนไน รวมถึงเส้นทางระยะสั้นบางเส้นทางทำการบินโดย Singapore Airlines แต่บางเส้นทางทำการบินโดย SilkAir ซึ่งทาง SIA มองว่ายังสร้างความสับสนให้กับผู้โดยสาร รวมถึงเกิดความยากลำบากในการบริหารจัดการเพราะทำการบินกันคนละ AOC (Air Operation Certificate)
3
ภาพการวางตำแหน่งทางการตลาดของ 3 สายการบิน โดย Singapore Airlines กับ SilkAir อยู่บริเวณเดิม แต่ Scoot มีการขยับมาทางซ้ายเพราะการควบรวมกับ Tigerair ทำให้มีเส้นทางระยะสั้นให้บริการด้วย
Singapore Airlines + SilkAir = Singapore Airlines
ในปี 2018 Singapore Airlines ประกาศจะควบรวมกับ SilkAir ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2021
1
หลังจากทำการบินด้วย 3 สายการบินในกลุ่ม SIA ประมาณ 2 ปี ก็มีการประกาศแผนเพิ่มเติมว่ากลุ่มสายการบินจะทำการควบรวม Singapore Airlines และ SilkAir เข้าด้วยกัน โดยเหตุผลคือต้องการทำตลาดด้วยสายการบินเดียว รวมถึงเป็นการลดต้นทุนการดำเนินงานโดยการควบคุมต้นทุนผ่านบริษัทเดียว
ในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มมีการโอนย้ายเครื่องบินของ SilkAir เข้าสู่ฝูงบินของ Singapore Airlines โดยเริ่มที่เครื่องบินแบบ Boeing 737-800 จำนวน 9 ลำ สำหรับ Airbus A319/320 สายการบินประกาศว่าจะทำการปลดประจำการทั้งหมดไม่มีการโอนย้ายแต่อย่างใด
หลังจากการควบรวมระหว่าง Singapore Airlines และ SilkAir จะทำให้สายการบินในกลุ่ม SIA จากนี้เป็นต้นไปจะเหลือแค่ 2 สายการบินเท่านั้นนั่นคือ Singapore Airlines และ Scoot โดยมีกลุ่มตลาดที่แบ่งกันชัดเจนนั่นคือสายการบินที่ให้บริการแบบเต็มรูปแบบและสายการบินต้นทุนต่ำ
ตำแหน่งทางการตลาดของ Singapore Airlines ก็จะขยับมาทางซ้ายเพราะมีเส้นทางระยะสั้นและเส้นทางภูมิภาคให้บริการนั่นเอง
สำหรับฝูงบินของทั้ง 2 สายการบินจะเป็นดังนี้
Singapore Airlines มีเครื่องบินทั้งหมด 154 ลำ (คาดการณ์) จากการรวมฝูงบินของ SilkAir เข้าไป โดยเครื่องบินแบบ Airbus A319/320 จำนวน 7 ลำจะทำการปลดประจำการทั้งหมด และยังไม่รวมยอดคำสั่งซื้อ Boeing 737MAX ที่ยังไม่ได้รับมอบอีก 31 ลำ
Scoot มีเครื่องบินทั้งหมด 50 ลำ โดยเป็นเครื่องบินลำตัวกว้างแบบ Boeing 787-8/9 จำนวน 20 ลำ และเครื่องบินลำตัวแคบแบบ Airbus A320 จำนวน 30 ลำ ยังไม่รวมยอดคำสั่งซือที่ยังไม่ได้รับมอบทั้งสองรุ่นอีก 51 ลำ
โฆษณา