19 มิ.ย. 2021 เวลา 11:38 • ความคิดเห็น
ในโลกที่เราต่างไขว่คว้าหาความมั่นคง
“ตั้งใจเรียนนะ..จะได้มีงานดีๆทำ”
“สอบเข้าบริษัทนี้สิ..มั่นคงดีนะ”
“ทำไมถึงปล่อยให้ชีวิตเลื่อนลอยขนาดนี้
ไม่อยากมีความมั่นคงหรือไง?”
และประโยคอื่นๆอีกมากมาย
ที่เรามักเคยได้ยินคนรอบข้างที่หวังดีกับเรา
คอยตักเตือนเราอยู่อย่างสม่ำเสมอ..
.
เมื่อยังเด็ก
ต้องตั้งใจเรียน
เพื่อให้เกรดในใบเกรดสวยๆ จะได้มีงานดีๆทำ
เมื่อเข้าทำงาน
ต้องเข้าบริษัทมีชื่อเสียง หรือมีโครงการเยอะๆ
เพื่อใส่ในเรซูเม่ให้ดูมีผลงานและเป็นคนมีคุณภาพ
เมื่อได้งาน
ต้องมีบ้าน มีรถ
เพื่อบ่งบอกถึงความสำเร็จและความมั่นคงของชีวิต..
.
1
เมื่อเดินทางถึงเป้าหมายจุดหนึ่ง
เป้าหมายอีกจุดหนึ่งจะขึ้นมาใหม่ให้เราพิชิตร่ำไป
ไปเรื่อยๆ..เรื่อยๆ
จนบางครั้งความสุขและความมั่นคง
จะอยู่ที่ป้ายหน้าเสมอ..
.
เหมือนแท้จริงแล้วความมั่นคงที่เราปรารถนาอย่างยิ่ง
“คือความรู้สึกมั่นคงที่ไม่อาจได้มาด้วยการครอบครอง..”
.
.
ปล่อยวางบ้าง..
เดินช้าลงบ้าง..
ยอมรับว่าเราไม่เก่งบ้าง..
ให้โลกที่เร่งรีบและรวดเร็วนี้ได้มีจังหวะที่ช้าลงสักพัก..
.
.
ให้เราได้หลับตาพร้อมสูดหายใจเข้าลึกๆ
เมื่อลืมตาขึ้นมามองคนในกระจก
คุณจะพบกับคนที่น่าภูมิใจมากที่สุด..
และนั่น “คือความมั่นคงที่สุดของคุณ :)”
ด้วยรัก
ใบตอง
.
ที่มา:
แรงบันดาลใจ;
หนังสือ “Letters to Sam”
เขียนโดย Daniel Gottlieb
ภาพประกอบ;
โฆษณา