21 มิ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
กาแฟเพื่อนซี้ ยามเช้า
ภาพโดย ryabovalexandryu จาก Pixabay
ในช่วงยามเช้าอันแสนวุ่นวาย ช่วงเวลาแห่งความเร่งรีบก่อนไปทำงาน จะมีสิ่งนึงที่ช่วยเรา จากอาการง่วงนอน มีทั้งแบบร้อนและแบบเย็น กาแฟ ถือเป็นเพื่อนซี้ของวัยทำงานหลากหลายคน ที่ต้องตื่นไปทำงาน ตั้งแต่เช้าตรู่ และบางคนถือว่าเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้อีกด้วย
#กาแฟ คืออะไร
ต้นกาแฟ เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์เข็ม(Rubiaceae) เป็นเป็นไม้พุ่มขนาดกลางสูงประมาณ 3-5 เมตร และจะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ของกาแฟ ต้นกาแฟเป็นพืชพื้นเมืองเขตร้อนแถบแอฟริกาและเอเชียใต้ และนิยมปลูกกันมากในประเทศบราซิล
ภาพโดย Daniel Ramirez จาก Pixabay
#ประวัติของกาแฟ
เรื่องการค้นพบกาแฟ มีหลากหลายเรื่องมาก ตั้งแต่ของเอธิโอเปีย แอฟริกา อาระเบีย แต่ที่เป็นสากลจริงๆก็คือ เรื่องของ คนเลี้ยงแพะ ชื่อว่าคาลดี ชาวอะบิสซิเนีย(เอธิโอเปีย) ได้สังเกตเห็นว่า แพะที่ไปกินผลของต้นกาแฟ มีอาการคึกคักกระโดดโลดเต้นไปมา คาลดีจึงลองกินผลกาแฟ เข้าไปและทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า จึงนำไปให้นักบวชในหมู่บ้านดู จากนั้นนักบวช จึงลองนำไปต้มกิน พบว่าทำให้สวดมนต์ในตอนกลางคืนได้นานขึ้น
คาลดี
ในช่วงที่ค้นพบคือประมาณปีพ.ศ.1394 และเริ่มแพร่หลายเข้าสู่ดินแดนอาระเบียอย่างรวดเร็ว พอถึงราวๆศตวรรษที่ 15 ก็เริ่มมีการปลูกกาแฟ ในดินแดนอาระเบียแล้ว พอถึงช่วงศตวรรษที่17 ก็เริ่มเข้าสู่ยุโรป และเริ่มกระจายไปทั่วโลก
#กาแฟ ชื่อนี้มีที่มา
คำว่ากาแฟในภาษาไทยกับคำว่าคอฟฟี่ในภาษาอังกฤษ ทำไมมันจึงดูคล้ายๆกัน ไม่ใช่ความบังเอิญหรืออะไร แต่เกิดจากคำที่เรียกมาจากที่เดียวกัน คือในภาษาอาหรับจะเรียกกาแฟว่า qahwah และในตุรกีก็ทับศัพท์ไปอีกว่าkahve และเนเธอร์แลนด์เรียกว่าKoffie และสุดท้ายไปเป็นcoffee ในภาษาอังกฤษ ประเทศไทยเราก็เรียกว่า โกปี๊ ข้าวแฝ่ จนเพี้ยนมาเป็นกาแฟ ในที่สุด
1
ภาพโดย Couleur จาก Pixabay
#ความนิยมของกาแฟ
ถึงแม้กาแฟจะถูกค้นพบเมื่อนานมาแล้ว แต่ ณ ปัจจุบันกาแฟก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกทั้งแบบเย็นหรือร้อน และยังเป็นสินค้าที่สำคัญต่อหลายๆประเทศอีกด้วย
โดยอัตราเฉลี่ยในการดื่มกาแฟของคนไทยอยู่ที่ปีละ 300 แก้วต่อคนต่อปี ในขณะที่คนญี่ปุ่นดื่มกาแฟ400แก้วต่อคนต่อปี คนยุโรปบริโภคกาแฟเฉลี่ยอยู่ที่ 600 แก้วต่อคนต่อปี และประเทศที่ดื่มกาแฟมากที่สุดคือฟินแลนด์ คนฟินแลนด์ดื่มกาแฟมากถึง1000แก้วต่อคนต่อปี
และความนิยมนั้นก็ดูได้จาก ที่มีร้านกาแฟอยู่มากมาย ตั้งแต่ซอยเล็กๆจนถึงในห้างใหญ่ และที่การันตีความนิยมของกาแฟอีกก็คือ กาแฟประเภทต่างๆ ทั้งกาแฟสำเร็จรูป แบบแคปซูล ที่ประสบความสำเร็จจากหลากหลายที่ในโลกและมีการผลิตกาแฟอย่างมากมาย ส่วนประเทศที่ปลูกกาแฟมากที่สุดในโลกก็คือ บราซิล ส่งออกกาแฟถึง2,592,000ตัน และอันดับที่สอง อยู่ไม่ไกลจากประเทศเรานัก ก็คือประเทศเวียดนาม
ภาพโดย Kari Shea จาก Pixabay
#ทำไมกาแฟทำให้ตื่นตัว
ก็คือคาเฟอีนจะไปยับยั้ง สารที่ทำให้เราง่วงนอนก็คืออะดีโนซีน ที่จะไปจับกับตัวรับสัญญาณที่ทำให้เราง่วง แต่เมื่อเรากินคาเฟอีนเข้าไป คาเฟอีนจะไปจับกับตัวส่งสัญญาณเอง จึงทำให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา จะมีฤทธิ์ประมาณ3-6ชั่วโมง
ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay
#ประโยชน์ดีๆจากกาแฟ
การดื่มกาแฟนอกจากทำให้เราตื่นตัวแล้ว กาแฟยังเพิ่มความตื่นตัวของสมอง
ป้องกันโรคเบาหวาน(ดื่มกาแฟไม่ใส่นมหรือน้ำตาล)
ป้องกันโรคนิ่วในถุงน้ำดี
ป้องกันหรือชะลอการเกิดโรคพาร์กินสัน
จะเห็นได้ว่ามีประโยชน์อย่างมาก แต่ควรดื่มในปริมาณที่พอดี
ภาพโดย cocoparisienne จาก Pixabay
#ประโยชน์เยอะไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป
1
ในบางคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ เมื่อวันไหนที่ไม่ได้ดื่ม จะรู้สึกปวดหัว เกิดจากภาวะการขาดคาเฟอีนอย่างเฉียบพลัน มักเกิดในช่วง 12-24 ชั่วโมงหลังการรับคาเฟอีนเข้าไปครั้งสุดท้าย แต่ถ้าหากร่างกายได้รับคาเฟอีนเข้าไปอาการจะดีขึ้นภายในครึ่งชั่วโมง
การดื่มกาแฟในปริมาณมากอาจทำให้ปวดศีรษะ กระสับกระส่าย วิตกกังวล ได้ยินเสียงดังในหู หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะได้
ให้ระวังเรื่องการให้เด็กดื่มกาแฟ เพราะผลกระทบจะรุนแรงกว่าในผู้ใหญ่มาก
ภาพโดย Pexels จาก Pixabay
ก็จบไปแล้วสำหรับกาแฟ เพื่อนซี้ยามเช้า การดื่มกาแฟถือว่ามีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากาแฟ ไม่ได้ลดความนิยมไปเลยจากสมัยก่อน กาแฟมีทั้งประโยชน์และเป็นโทษ การดื่มที่ดีคือการดื่มที่พอดี นอกจากได้ประโยชน์และมีความสุขอีกด้วย...
โฆษณา