19 มิ.ย. 2021 เวลา 15:18 • ไลฟ์สไตล์
มาทำความรู้จัก Closeness Communication Bias กันค่ะ
คำถามคือ เราเป็นคนนึงที่ไม่สนใจฟังคำแนะนำที่มาจากคนใกล้ตัว แต่ดันไปใส่ใจกับคำพูดของคนที่ไม่ได้สนิทสนมมากจนเกินไปหรือเปล่า?
6
ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Boaz Kysar จากมหาวิทยาลัยชิคาโก ที่ศึกษาเรื่องนี้ อธิบายว่า เมื่อเราฟังคนแปลกหน้าหรือคนไม่ค่อยสนิทพูด เราจะตั้งใจฟังมากเป็นพิเศษ เพราะเราจะพยายามเข้าใจในสิ่งที่เขาพูด เนื่องจากเราไม่รู้จักพวกเขาดีพอ
3
แต่สำหรับคนใกล้ชิดเเล้ว เราจะเชื่อว่ารู้จักเค้าดี บางครั้งจึงไม่ได้ใส่ใจฟังเท่าที่ควร เพราะเราเชื่อว่าเรารู้ดีว่าเค้าจะพูดอะไร และมันหมายความว่ายังไง ส่งผลให้ต่างฝ่ายต่างฟังกันน้อยลง
3
เพื่อการันตีว่าเราจะไม่ตกเป็นเหยื่อของปัญหาของการสื่อสารแบบนี้ เราควรเมคชัวร์เสมอว่าเราเข้าใจในสิ่งที่คู่สนทนากำลังพูด และจำไว้ว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้นการใช้ความเคยชินรับมือกับฝ่ายตรงข้ามจะนำมาซึ่งปัญหาความสัมพันธ์ในอนาคตแน่นอน
2
REFERENCE:
👇
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา