20 มิ.ย. 2021 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
ประเทศไทยมีอุโมงค์ที่ยาวกว่าอุโมงค์ขุนตานเกือบ 4 เท่าแล้ว คนไทยจะได้อะไรจากโครงการนี้
ที่มา  The Cloud
อุโมงค์ขุนตานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน ที่อยู่ระหว่าง อำเภอห้างฉัตรและอำเภอแม่ทา จังหวัดลำปาง (จังหวัดที่มีพ่อเมืองผู้ว่าหมูป่า) ครองอันดับหนึ่งของอุโมงค์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2461 เป็นอุโมงค์ที่ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานถึง 11 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450 ซึ่งตรงกับปีที่ 40 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่แล้วเสร็จในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6
แต่ในช่วงเวลานี้ของคนไทยเราประสบความสำเร็จในการก่อสร้าง “อุโมงค์หินลับ” ที่ตั้งอยู่ใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยวิศวกรชาวไทย ที่ได้ชื่อว่าเป็นอุโมงค์ที่มีระยะทางยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทางยาวถึง 5,200 เมตร ซึ่งหากนำมาเปรียบกับอุโมงค์ขุนตานจะมีความยาวมากกว่า 3,847.9 เมตร หรือประมาณ 3.85 เท่า
1
ที่มา https://www.facebook.com/MapkabaoChira/photos
อุโมงค์แห่งนี้ได้ทำการขุดเจาะสำเร็จในขั้นตอนสุดท้ายในวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ลบสถิติของอุโมงค์ขุนตานที่ครองตำแหน่งอันดับหนึ่งมานานกว่า 103 ปี นับจากปีที่เปิดใช้งาน อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการรถไฟรางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ” ที่เป็นเส้นทางรถไฟลอยฟ้าลอดอุโมงสายนครราชสีมา
2
งบประมาณที่ใช้ก่อสร้างเฉพาะอุโมงค์มีมูลค่าถึง 9,290 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างในวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 แล้วเสร็จก่อนกำหนดประมาณ 6 เดือน แต่โครงการนี้เป็น 1 ใน 3 ของอุโมงค์ในโครงการทั้งหมด อีก 2 อุโมงค์ที่เหลือคือ อุโมงค์มวกเหล็กและอุโมงค์คลองขนานจิต มีระยะทางยาว 0.26 กิโลเมตร และ 1.17 กิโลเมตรตามลำดับ รวมระยะทางทั้งหมด 6.63 กิโลเมตร
1
ปัญหาของการดำเนินการโครงการนี้มีมาตลอดที่ทำให้เกิดความล่าช้า แต่สุดท้ายก็สามารถสร้างเสร็จก่อนกำหนดได้ ปัญหาที่พบก็อย่างเช่น เรื่องการเวนคืนที่ดิน เพราะมีการปรับแบบหลบรัศมีวงเลี้ยวสำหรับรถไฟความเร็วสูง (รถไฟฟ้าไทย-จีน) และยังประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มีผลต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานและอุปกรณ์ต่างๆ อีกทั้งการเข้าพื้นที่ของกรมป่าไม้มีความล่าช้าด้วย
ที่มา https://www.facebook.com/MapkabaoChira/photos
แล้วคนไทยจะได้อะไรจากโครงการนี้ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการภายในปี พ.ศ. 2567
โดยทั่วไปการขนส่งที่ใช้ต้นทุนต่อหน่วยสูงที่สุดคือการขนส่งทางอากาศ รองลงมาคือการขนส่งทางรถยนต์ ตามมาด้วยการขนส่งทางราง และการขนส่งทางน้ำจะมีต้นทุนที่ต่ำที่สุด โดยไม่ได้เอาเรื่องของระยะเวลามาเป็นตัวกำหนด
แต่หากเรานำเอาปัจจัยเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้ามาคำนวณ โดยใช้ระยะทางเท่ากันยกเว้นแต่ว่าการขนส่งทางบกไม่สามารถทำได้ การขนส่งทางรางหรือทางรถไฟจะเป็นการขนส่งที่มีความคุ้มค่ามากที่สุด ทั้งเรื่องของต้นทุนต่อหน่วยและระยะเวลาในขนส่ง
1
ที่มา https://www.prachachat.net/property/news-624613
โครงการนี้จะทำให้คนไทยจะได้ใช้สินค้าที่ราคาถูกลง
1
เมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา “ยุคใหม่ฯ” เคยไปทำงานที่ประเทศอินเดีย พบว่าคนอินเดียที่จบปริญญาตรีปริญญาโทจำนวนมากมีรายได้ไม่กี่พันบาทต่อเดือน ไม่ต้องพูดถึงคนชั้นแรงงานเลยว่าจะได้รายได้เท่าไร ราคาน้ำมันดีเซลล์ในช่วงเวลานั้นอยู่ ประมาณ 53 รูปีในเวลานั้นค่าเงินรูปีส์ยังไม่อ่อนเท่าทุกวันนี้ คำนวนแล้วก็ประมาณ 1.2 ดอลล่าร์ในเวลานั้น ถ้าเป็นเงินบาทก็อยู่ประมาณ 40 บาท
2
แต่ทว่าคนอินเดีบกลับสามารถดำรงชีพอยู่ได้ด้วยรายได้ขนาดนั้นทั้งที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแพงกว่าประเทศไทย แต่กลับพบว่าสินค้าพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ที่เป็นข้าวสารอาหารแห้ง ผลผลิตทางการเกษตรต่างๆกลับมีราคาที่ไม่สูงมากนัก นั่นก็เพราะอินเดียใช้การขนส่งทางรางเป็นหลัก ทำให้ต้นทุนในส่วนของการขนส่งที่เป็นต้นทุนที่มีสัดส่วนสูงมากลดลงได้
1
ที่มา 11:01 YouTube RORO Train | Trucks on RAIL | Best of KONKAN Railways
และการขนส่งทางรางนอกจากจะขนส่งสินค้าแล้วยังเป็นขนส่งผู้คนได้ด้วย ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟจะสามารถบรรจุทั้งคนทั้งสินค้าได้เป็นจำนวนมากต่อเที่ยว จึงทำให้เกิดต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลง (Economic of Scale)
นอกจากนี้แล้วยังสามารถลดการเกิดอุบัติที่เหตุลงได้เป็นอย่างมาก เพราะสถิติคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการเดินทางโดยรถไฟโดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงที่ใช้พลังงานจากไฟฟ้า มีอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์และรถโดยสารสาธารณะ
หากใครที่ทำธุรกิจการขนส่งทางไกลที่ต้องใช้รถยนต์หรือรถบรรทุก ต้องรีบหาทางปรับตัวเป็นการด่วนเพื่อใช้การขนส่งทางรถไฟแทน เพราะในไม่ช้าความนิยมในการเดินทางและการขนส่งทางรางจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าระยะเวลาอาจจะช้ากว่าเครื่องบินอยู่บ้างแต่เมื่อรวมกับระยะเวลาที่ต้องเตรียมตัวออกจากบ้าน แล้วไปรอขึ้นเครื่องก็คงต่างกันไม่มากเท่าไรแต่ค่าใช้จ่ายต่างกันเยอะ
ทีี่มา  Medium
นี่คือสิ่งที่คนไทยจะได้จากการมาของรถไฟฟ้ารางคู่
อ้างอิง
ประเทศไทยใน พ.ศ. 2450 - วิกิพีเดีย (wikipedia.org)
อุโมงค์ขุนตาน - วิกิพีเดีย (wikipedia.org)
เปิดข้อมูล.."อุโมงค์หินลับ" อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย (komchadluek.net)
ทางคู่ “มาบกะเบา-จิระ” งบบานหมื่นล้าน (prachachat.net)
รถไฟทางคู่ "มาบกะเบา-จิระ" เลื่อนยาวเปิดใช้ปลายปี 67 | เดลินิวส์ (dailynews.co.th)
รถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ | Facebook
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
สนใจคลิ๊ก: https://bit.ly/2U9Odou
โฆษณา