19 มิ.ย. 2021 เวลา 18:10 • กีฬา
โรบิน โกเซ่นส์ ไม่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพระดับสโมสรในเยอรมนีมาก่อน
คุณพ่อของเขาเป็นชาวดัตช์ ส่วนคุณแม่เป็นชาวเยอรมัน เขาลืมตาดูโลกที่เอมเมอริค อัม ไรน์ (Emmerich am Rhein) ซึ่งเป็นเมืองและเทศบาลเล็กๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยอรมนี ในวัยเด็กเขาเล่นให้ทีมเยาวชนท้องถิ่นหลายสโมสร ก่อนจะเข้าสู่อะคาเดมี่ของ วิเทสส์ อาร์เน่ม สโมสรของเนเธอร์แลนด์ในปี 2012 ด้วยวัย 18 ปี และเริ่มเล่นฟุตบอลอาชีพที่แดนกังหันลม
1
ก่อนที่ โกเซ่นส์ จะได้สัญญานักเตะอาชีพกับ วิเทสส์ เมื่อปี 2013 เขาเคยถูกทีมดังในบ้านเกิดอย่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ปฏิเสธที่จะให้ผ่านการทดสอบฝีเท้า
แม้กระทั่งตอนที่ยังอยู่กับ วิเทสส์ อาร์เน่ม ก็ยังโดนปล่อยให้ทีมในดิวิชั่น 2 ของลีกดัตช์อย่าง ดอร์เดรชท์ ยืมตัว
โกเซ่นส์ ไม่เคยลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ วิเทสส์ แต่เขาสามารถพาทีมอย่าง ดอร์เดรชท์ เลื่อนชั้นขึ้นลีกสูงสุดได้เป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี เมื่อปี 2014 ก่อนจะเริ่มแจ้งเกิดในการลงเล่นระดับเอเรดิวิชี่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยย้ายไปอยู่กับ เฮราเคิ่ลส์ อัลเมโล่ แบบฟรีๆ ในปี 2015
1
และพอถึงปี 2017 เขาโยกไปค้าแข้งที่อิตาลีกับ อตาลันต้า
ค่าตัวในการย้ายทีมครั้งนั้นมีมูลค่าเพียงแค่ 1.17 ล้านยูโร
2
นับตั้งแต่ โรบิน โกเซ่นส์ ไปอยู่กับ อตาลันต้า เขาเปลี่ยนสโมสรจากทีมที่มักอยู่แค่อันดับกลางตาราง กลายเป็นทำอันดับไปเล่นฟุตบอลยุโรปอย่างสม่ำเสมอ
2
ก่อนถึงปี 2019 อตาลันต้า ไม่เคยปรากฏตัวในฟุตบอลสโมสรรายการใหญ่สุดของยุโรป แต่ โกเซ่นส์ ช่วยให้ทีมทำอันดับไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 3 ฤดูกาลติดต่อกัน
1
จากบทบาทวิงแบ็กซ้าย โกเซ่นส์ ค่อยๆ สร้างชื่อว่าเป็นวิงแบ็กที่เติมเกมรุกได้อย่างสุดสะเด่ามากที่สุดคนหนึ่งของ กัลโช่ เซเรีย อา โดยในฤดูกาล 2020-21 เขาเติมขึ้นไปยิงให้ อตาลันต้า ในลีกถึง 11 ประตู และทำแอสซิสต์อีก 6 ครั้ง
3
ถึงแม้ไม่เคยติดทีมชาติเยอรมนีชุดเล็กมาก่อนเลยสักชุด แต่ฟอร์มสุดยอดกับ อตาลันต้า ที่รักษามาตรฐานได้ดีต่อเนื่องมาตลอดช่วง 2 ปีหลัง ทำให้ โยอัคคิม เลิฟ เรียกตัวเขาติดทีมอินทรีเหล็กชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2020
2
แน่นอนว่าศึกยูโร 2020 ที่แข่งกันในปีนี้ ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับทีมชาติครั้งแรกในชีวิตเขา
1
แม้ในเกมที่แพ้ทีมชาติฝรั่งเศส 0-1 เขาจะโดนวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำผลงานได้ไม่น่าพอใจ แต่พอถึงนัดที่ 2 กับแชมป์เก่าอย่างโปรตุเกส เขาคือพระเอกของเกมแบบไม่มีใครแย่งซีน
2
- ส่งบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายได้ในนาทีที่ 5 แต่อดได้ประตูเพราะ แซร์ช กนาบรี้ โดนจับล้ำหน้าก่อน
1
- เปิดบอลจากฝั่งซ้ายเข้ากลางให้ ไค ฮาแวร์ทซ์ ลุ้นเข้าฮอส จนกดดันให้ รูเบน ดิอาส ทำเข้าประตูตัวเอง กลายเป็นประตูตีเสมอ 1-1 ของทีม
- ทำแอสซิสต์ให้ ฮาแวร์ทซ์ ทำประตูนำห่าง 3-1 ในช่วงต้นครึ่งหลัง
- โขกประตูที่ 4 ก่อนที่ เยอรมนี เอาชนะ โปรตุเกสไปในเกมนี้ด้วยสกอร์ 4-2 พลิกสถานการณ์ให้โอกาสเข้ารอบต่อไปกลับมาดูสดใสอีกครั้ง
1
- โอกาสยิงตรงกรอบทั้ง 3 หน ตรงกรอบทั้ง 3 ครั้ง หนึ่งในนั้นคือประตู
- สร้างโอกาสให้เพื่อนอีก 2 ครั้ง หนึ่งในนั้นคือแอสซิสต์
- เข้าปะทะสำเร็จ 100%
และเชื่อได้เลยว่าชื่อของ โรบิน โกเซ่นส์ จะเป็นนักเตะที่ถูกยกย่องมากที่สุดประจำค่ำคืนนี้
#เสียบสามเหลี่ยม #โกเซ่นส์ #โรบินโกเซ่นส์ #เยอรมนี #โปรตุเกส #อตาลันต้า #เซเรียอา #กัลโช่เซเรียอา #ยูโร #เชียร์ยูโร #ยูโร2020 #EURO2020 #Gosens #Germany #RobinGosens
โฆษณา