20 มิ.ย. 2021 เวลา 09:19 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Ghost Lab ฉีกกฏทดลองผี
คำเตือน : อาจมีการเปิดเผยเนื้อหาภาพยนต์บางส่วน
Ghost Lab ฉีกกฏทดลองผี เป็นหนังไทยค่าย GDH แรกเริ่มที่เห็นชื่อเรื่องคิดว่าเป็นแนวไสยศาสตร์ผสมวิทยาศาสตร์
cr. jaojeud.com
เดาว่าคนนึงเชื่อเรื่องผี แต่อีกคนไม่เชื่อ คล้ายๆ กับ The X-File ที่นักสืบโมลเดอร์เชื่อเรื่องมนุษย์ต่างดาว ส่วนสกัลลี่ซึ่งเป็นหมอถูกส่งมาเพื่อเอาวิทยาศาสตร์มาลบล้างความคิดของโมลเดอร์
แต่ไม่ใช่หรอกครับ กลับเป็นว่าทั้งสองคนเชื่อสนิทใจ ถึงแม้ต้นเรื่องจะเชื่อคนนึง ไม่เชื่อคนนึงก็ตาม แต่ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งสองต้องร่วมมือกันวิจัยเรื่องผี
ไม่ต้องเกริ่นนำมากมาย มาเริ่มกันเลยดีกว่า
1. จากวิทยาศาสตร์ สู่ฆาตรกรโรคจิต จนถึงวิญญาณอาฆาต จบด้วยมิตรภาพของเพื่อน
ผมดูแล้วมันรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ครึ่งเรื่องแรกมาแนววิทยาศาสตร์เลย ตามบทพูดมีอนุภาคโฟรตรอน ศัพท์ทางวิทยาศาสตร์อีกมากมาย คาดว่าทางผู้สร้างคงวิจัยมาอย่างดีแล้ว มาแนวฟิสิกส์จ๋าเลย พอมาถึงจุดเปลี่ยนของเรื่อง กลับกลายเป็นหนังผีตามความเชื่อแบบไทยๆ ไปซะงั้น
ถามว่าผิดหวังมั้ย ??? เอาเป็นว่างงๆ มากกว่า เพราะผมเองก็ไม่รู้ว่าผีในแนววิทยาศาสตร์มันจะออกมาแบบไหนเหมือนกัน จึงอยากเห็นวิสัยทัศน์ของผู้สร้าง แต่ก็อย่างที่เรารู้ๆ กันว่า วิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถอธิบายเรื่องแบบนี้ได้
มีชอบอยู่ตอนนึง ที่หมอวีเปรียบผีเหมือนอากาศ โดยปกติเราก็มองไม่เห็นอากาศ แต่เมื่ออากาศมันมีพลังงานมากขึ้น เราจะเห็นเป็นลม เป็นไต้ฝุ่น เป็นทอร์นาโด เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะเห็นผี ต้องให้ผีมีพลังงานมากขึ้น เออ!!! ตรงนี้เข้าท่าแฮะ ชอบไอเดียนี้ แล้วเค้ามีวิธีทำให้ผีมีพลังงานมากขึ้นด้วยนะ
แต่ครึ่งเรื่องหลังนี่ ตามรอยแบบหนังผีไทยเลยแหละ มีวิญญาณเข้าสิง ที่พีคที่สุด ผีปั๊มหัวใจได้ด้วย อ้อ..ก็ผีเป็นหมอนี่เน๊อะ
cr. jiggaban.com
2. ความคิดตัวละครที่หมกมุ่นเกินไปจนขาดมนุษยธรรม
เมื่อถึงตอนที่จะต้องหาผีมาทดลอง กลายเป็นว่า หมอกล้าจะไปจีบคนใข้รุ่นน้องที่เป็นมะเร็งใกล้ตายให้รัก เพื่อที่ตายแล้วน้องคนนี้จะกลับมาหา มันเป็นความคิดที่สุดโต่งมาก เรียกว่าทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ผีมาวิจัย แม้จะล้ำเส้นเกินไปก็ตาม
มองในแง่ของ passion ถือว่าหมอกล้าและหมอวีมี passion สูงมาก แต่มองในแง่จริยธรรมแล้วไม่ได้เลย จนผมคิดเองไปว่า ที่หมอวีถอดเครื่องช่วยหายใจแม่ตัวเองเพราะอยากให้แม่กลับมาหาเขาเพื่อผลประโยชน์จากการวิจัย เพราะหมอวีพูดว่า "อย่าลืมกลับมาหาวีนะแม่" ถึงแม้จะมีเหตุผลทางการแพทย์สนับสนุนอยู่ก็ตาม
แม้แต่ช่วงที่หมอวีไปคุยกับแม่ของหมอกล้าที่บ้าน เหมือนกับฆาตรกรโรคจิตที่หมกมุ่นกับการทำให้ผีปรากฏตัวโดยไม่สนว่าคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร ยอมรับครับว่า ต่อ ธนภพ เล่นเรื่องนี้ได้โรคจิตมาก (ผมชมนะครับ) ต่อเนื่องไปจนถึงตอนที่หลอกใหม่ แฟนสาวของหมอกล้า ให้มาเป็นเครื่องมือในการเพิ่มพลังให้กับวิญญาณ
cr. sanook.com
3. โลกหลังความตาย มีจริงหรือ???
คำถามโลกแตก อันนี้ตามความเชื่อของแต่ละคนเลยครับ อาจมีเรื่องศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
แต่จากภาพยนต์ ผู้สร้างได้บอกออกมาตามความเชื่อของตัวเองหมดแล้ว ผมไม่ได้บอกว่าถูกหรือผิดนะ เพราะผมก็ไม่รู้ มันคือความเชื่อล้วนๆ ภาพยนต์ก็สร้างตามความเชื่อตามวัฒนธรรมของเรานั่นแหละ
แต่ผมขอเล่าเหตุการณ์ที่พอจะอ้างอิงเรื่องวิญญาณอะไรแบบนี้ให้อ่านกันแบบย่อๆ ละกันครับ
ในอเมริกาสมัยก่อนนานมาแล้วที่การติดต่อสื่อสารยังมีความยากลำบากอยู่ มีคดีหญิงสาวหายไปจากบ้าน พ่อแม่ก็คิดว่าไปอยู่กับแฟนที่ต่างเมือง แต่ความจริงคือโดนแฟนหนุ่มฆาตกรรมและฝังศพไว้ที่โรงนาใกล้บ้านนั่นแหละ ต่อมาแม่ฝันถึงลูกสาวมีเลือดท่วมตัว และมาบอกว่าตัวเองตาย ศพถูกฝังไว้ที่โรงนา แม่ก็นำคนมาขุด ปรากฏว่าพบศพจริงๆ สืบไปสืบมาจึงรู้ว่าฆาตรกรคือแฟนหนุ่ม จนเมืองนี้มีการตั้งอนุสรณ์สถานเพื่อแสดงให้รู้ว่าคดีนี้คลี่คลายได้เพราะวิญญาณมาบอกจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ (เรื่องนี้ผมฟังมาจาก podcast)
อ่านแล้วก็ลองใช้วิจารณญาณกันนะครับ
4. พฤติกรรมทางการแพทย์ของตัวละคร
เนื่องจากหมอกล้าเป็นหมอศัลยแพทย์ ซึ่งตัวเองมีคิวที่จะต้องฝ่าตัด แต่จากการหมกมุ่นกับการวิจัยผีทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งตัวเองก็รู้ตัวว่าสภาพไม่น่าจะทำการผ่าตัดคนไข้ได้ แต่ในเรื่องก็ยังฝืน ถึงแม้ว่าหนังจะไม่ได้โฟกัสไปที่คนไข้ว่าสรุปแล้วเป็นอย่างไร แต่มันก็ชวนให้คิดว่า case แบบนี้มีจริงหรือไม่ และถ้ามันเกิดกับหมอคนใดคนหนึ่งแล้ว เขาจะยก case นี้ให้หมอคนอื่นผ่าตัดแทนหรือไม่
สิ่งที่ผมต้องการถามคือจรรยาบรรณของความเป็นแพทย์ที่ต้องยึดถือชีวิตของคนไข้เป็นสำคัญของตัวละครน่าจะมีมากกว่านี้ (จริงๆ ฉากนี้ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้นะ)
cr. medhubnews.com
5. อยากให้ผู้สร้างกล้าๆ หน่อย
คืออย่างนี้ครับ ยกตัวอย่างอย่างหนังเรื่อง Inception ซึ่งเราก็รู้อยู่ว่าหนังเกี่ยวกับความฝันไม่เคยมีใครทำมาก่อน แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าในความฝันจะเป็นอย่างไร ฝันซ้อนฝัน หรือมีความลับเก็บอยู่ในความฝันอะไรแบบนี้ มันคือเรื่องใหม่ (ผมคิดว่าแบบนั้นนะ หากใครมีข้อมูลอื่น comment บอกด้วยจะเป็นพระคุณมากครับ) คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็เอาตามจินตนาการของเขาเลย แล้วมันว้าว!!! ครับ
กลับมาที่ Ghost Lab ถ้าผู้สร้างคุณกอล์ฟ ปวีณ จะมาแนวนี้ ผมว่าใช้จินตนาการแล้วไปให้สุดเลยครับ ทำดีๆ น่าจะไปถึงจุดที่ว้าว!!! ได้ ผมเชื่อคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
อีกจุดหนึ่งที่ชอบคือคุณกอล์ฟ ปวีณ ใส่ Easter Egg เข้าไปเยอะดีครับ ตรงนี้ผมชอบ
cr. youtube.com
สรุปแล้วหนังเรื่องนี้คือหนังผีครับ น่ากลัวมั้ย??? ไม่น่ากลัวหรอกครับ เพราะผู้กำกับคงไม่ได้ต้องการสร้างเพื่อให้มันน่ากลัวหรือว่าหลอนอะไรแบบนั้นมากกว่า
ถ้าอยากรู้ว่าที่รีวิวมันตรงมั้ย ลองไปหาชมดูครับ
ขอให้มีความสุขกับการดูหนังครับ...
โฆษณา