20 มิ.ย. 2021 เวลา 03:52 • การศึกษา
5 ความคิดที่ฉุดรั้งความสำเร็จ
1
"ความสำเร็จ" เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีอาชีพอะไร หลายคนประสบความสำเร็จด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยตัวเอง บางคนก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ เพราะครอบครัววางอนาคตให้
3
บางคนประสบความสำเร็จเพราะกำลังใจจากผู้คนอื่น ไม่ว่าความสำเร็จของคุณจะมาจากรูปแบบใด จงจำไว้ว่าพลังและความคิดภายในใจของคุณต่างหากที่มีอิทธิพลสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จนั้น
Cr. https://pixabay.com
ขณะที่คนบางส่วน ไขว่คว้าหาความสำเร็จกันชั่วชีวิต แต่หาเท่าไรก็ไม่เจอ เป็นเพราะอะไร เรามาดู 5 ความคิดที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นไปไม่ถึงจุดหมายกันค่ะ
1
1. ตั้งเป้าหมายไม่สูงพอ
การตั้งเป้าหมาย ช่วยให้เราตื่นมาพร้อมกับพลังในการทำงานเพราะรู้ว่าชีวิตนี้ต้องการอะไร หากแต่การตั้งเป้าหมายที่ง่ายเกินไป จะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจ ง่าย ๆ
2
บางครั้งก็อาจส่งผลเสียต่อแรงจูงใจระยะยาวของคุณได้ หากเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ทำได้มากเกินไป คุณก็อาจจะเบื่อและหมดความสนใจ คุณควรตั้งเป้าหมายที่ท้าท้าย และคาดว่าจะสามารถเกิดขึ้นได้จริงกับความสำเร็จในชีวิต
2. วิสัยทัศน์ไม่ชัดเจน
หากคุณไม่สามารถกำหนดแผนที่ความคิดของคุณได้อย่างชัดเจน แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะล่องลอยไปอย่างไร้จุดหมาย
2
ในทางตรงข้ามหากคุณพบเป้าหมายตัวเอง คุณจะมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ โดยเริ่มกระบวนการค้นหาเป้าหมายในชีวิตโดยอาจตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ชีวิตในอุดมคติของฉันเป็นอย่างไร” และฉันจะไปถึงได้อย่างไร
3. การผัดวันประกันพรุ่ง
หากคุณพบว่ามันยากที่จะจดจ่อและเริ่มต้น คุณจะพบว่าตัวเองล้าหลัง การผัดวันประกันพรุ่งเป็นนิสัยที่ไม่ดี ที่คุณต้องเรียนรู้ที่จะรับมือ หากคุณต้องการบรรลุเป้าหมายระยะสั้น
2
ก่อนจะก้าวสู่เป้าหมายระยะยาวของชีวิต ขั้นตอนง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อเอาชนะการผัดวันประกันพรุ่งคือ ให้เริ่มงานอย่างน้อย 3 นาทีสร้างรายการสิ่งที่ต้องทำรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน และให้รางวัลตัวเองเมื่อคุณทำงานเสร็จ
4. การปล่อยให้ความกลัวควบคุมจิตใจและการกระทำของคุณ
ภาวะจิตของความกลัวสามารถขัดขวางไม่ให้คุณทำตามความฝันได้ แทนที่จะลงมือทำและก้าวไปข้างหน้า คุณอาจพบว่าตัวเองวิตกเพราะกลัวความล้มเหลว คุณต้องไม่ปล่อยให้ความกลัวรั้งคุณไว้ ซึ่งอาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการทำงาน การสร้างความสัมพันธ์
6
รวมถึงการพัฒนาตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณไม่เรียนรู้วิธีจัดการกับความกลัว และวิธีที่จะเอาชนะมัน วิธีการคือคุณควรมองหาสาเหตุของความกลัว ทำการใคร่ครวญอย่างลึกซึ้ง และคุณไม่ควรปล่อยให้เป็นความรู้สึกเช่นนั้นบั่นทอนจิตใจไปเรื่อย ๆ การเผชิญหน้ากับความกลัวและหาวิธีการจัดการอย่างรอบคอบ จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่คุณควรทำ
5. ความเบื่อหน่าย
ความเหนื่อยหน่ายเป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกด้านของชีวิต โดยอาจเกิดจากการที่คุณทำอะไรซ้ำๆ มากเกินไป ทำให้เกิดการเบื่อหน่าย และกลายเป็นความเครียดเรื้อรังซึ่งไม่สามารถจัดการได้ ตามที่องค์การอนามัยโลกระบุไว้ว่าความเบื่อหน่ายประกอบด้วย 3 มิติ คือ
4
มิติที่ 1 ความรู้สึกของการสูญเสียพลังงานหรือความอ่อนล้าทางอารมณ์และร่างกาย
มิติที่ 2 การเพิ่มระยะห่างทางจิตจากงานของตน การเกิดความรู้สึกเชิงลบหรือความเห็นที่ไม่ดีที่เกี่ยวข้องกับงานของตน
มิติที่ 3 ประสิทธิภาพระดับมืออาชีพลดลง
สิ่งเหล่านี้ก็จะบั่นทอนความสุข คุณจึงควรเรียนรู้วิธีสังเกตสัญญาณของความเหนื่อยหน่าย และการเผชิญหน้ากับมัน ก่อนที่มันจะทำลายพลังงานและแรงจูงใจของคุณ
เช่นนี้แล้ว คุณจะเป็นคนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จโดยไม่มีความคิดเหล่านี้มาฉุดรั้ง หรือคุณจะกลายเป็นคนบางส่วนที่ติดกับวังวนของความคิดนี้จนไม่อาจประสบความสำเร็จได้
1
Cr. https://pixabay.com
ออกมาเถอะค่ะ ตัดสิ่งต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวฉุดรั้งคุณ แล้วคุณจะพบว่าความสำเร็จของชีวิต อยู่ที่การเรียนรู้และออกแบบตามที่คุณต้องการ ไม่ได้อยู่ที่ใครมาวางแผนบงการ ความสำเร็จคุณสร้างได้ ด้วยมือคุณค่ะ
1
โฆษณา