20 มิ.ย. 2021 เวลา 03:00 • ข่าว
ยังคงติดต่อไป‼️ การเจรจาตกลงไม่ได้ มูลค่าของบนเรือกว่า1,000ล้านUSD ตอนนี้เจ้าของสินค้าทั่วโลกกว่า 1,860รายตึงเครียด
1
สรุปข่าวล่าสุดเรือEver Givenติดตลองสุเอซ
20 มิถุนายน 2021
1
ถึงแม้จะขุดออกจากคลองสุเอซได้แต่ไม่ได้ไปง่ายๆ เพราะทั้งเจ้าของเรือ(ฝั่งญี่ปุ่น) VS ทางอียิปต์เจ้าของคลอง เจรจาตกลงไม่ได้สักที
1
ในวันที่23 มีนาคม 2021 เรือสินค้าชื่อว่า Ever Given ซึ่งผู้เช่าเหมาลำคือบริษัทเอเวอร์กรีน(ไต้หวัน) เป็นผู้เช่าเรือนี้จากบริษัทเดินเรือของญี่ปุ่น ที่เดินทางจากประเทศจีนมุ่งไปยังเนเธอร์แลนด์และระหว่างผ่านคลองสุเอซเกิดลมแรงจนถูกพัดติดเกยตื้น…
4
หมายเหตุ** ตามสัญญาหากเกิดอะไรขึ้น ความรับผิดชอบจะตกเป็นของเจ้าของเรือ เพราะการเช่าเหมาลำนี้รวมถึงการเช่าลูกเรือทั้งหมดด้วย ดังนั้นตามสัญญาทั่วไปในกรณีนี้ญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของต้องรับผิดชอบ
1
เรือEver Given ถูกเกยติดเป็นเวบา 1 สัปดาห์ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบมหาศาล เพราะมีเจ้าของสินค้า(ทั่วโลก)บนเรือลำนี้กว่า 1,800ราย และมูลค่าสินค้าบนเรือนั้นสูงถึง1,000ล้านดอลล่าร์สหรัฐทีเดียว
1
ถึงแม้จะนำเรือที่ติดออกได้แล้วแต่ค่าเสียหายที่ทางอียิปต์เรียกนั้นสูงเสียดฟ้า (เดิมทีเรียกถึง9ร้อยล้านusdทีเดียว) แต่ดูเหมือนการเรียกนั้นสูงกว่าค่าประเมิณ หลังการไต่สวนทางอียิปต์ยอมลดราคาค่าเสียหาย+ค่าช่วยกู้เรือลง เหลือราว 600ล้านusd. แต่ทั้งนี้ทั้งทางเจ้าของเรือ(ญี่ปุ่น) และทางอียิปต์ก็ยังตกลงกันไม่ได้เช่นเดิม
1
เป็นเหตุให้ทั้งสินค้าที่อยู่บนเรือ และลูกเรือเองถูกยึดกักขังเป็นสิ่งประกัน
1
ตอนนี้คาดว่าเจ้าของสินค้าบนเรือทั่วโลกกว่า1,800รายยังคงตึงเครียดและรอสินค้าอยู่ มีข่าวรายงานว่า เจ้าของบางรายที่เป็นสินค้าที่มีกำหนดอายุ อาจยอมตัดใจทิ้งสินค้าเช่นกัน
เจ้าของสินค้าบนเรือไม่สามารถออกเสียงใดๆได้ ตอนนั่งรอการเจรจาเป็นผลอย่างเดียว!!
2
เดิมทีหากเป็นไปตามสัญญาทั่วไป การรับผิดชอบจะตกอยู่แก่เจ้าของเรือ ต่อมาทางญี่ปุ่นไม่นอมตกลงราคาที่ทางอียิปต์เสนอรอบ2(600ล้านusd) ทำให้ต้องรอเจรจาอีกครั้งในวันที่ 20มิถุนายน (ตามเวลาอียิปต์) และมีข่าวว่าทางเจ้าของเรือ(ญี่ปุ่น) มีการยื่นต่อศาลขอให้บริษัทเอเวอร์กรีนซึ่งเป็นผู้เช่านั้น ร่วมจ่ายค่าเสียหายนี้ด้วย
4
(เดิมทีค่าเสียหายนี้เจ้าของเรือรับผิดชอบ และเดิมทีผู้เช่าเหมาลำอย่างเอเวอร์กรีนอาจจะต้องรับผิดชอบในส่วนสินค้าที่ล่าช้า แต่จากเหตุการณ์นี้ บริษัทเอเวอร์กรีนจะถูกยกเว้นจากการรับผิดทั่วไป จากสถานการณ์อุบัติเหตุไม่คาดคิด)
2
ทั้งนี้ทางบริษัทญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าขอเรือกลับยื่นต่อศาลขอให้เอเวอร์กรีนร่วมรับผิดชอบด้วยบางส่วน ทางเอเวอร์กรีนออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทจะเจรจาปรับค่าใช้จ่ายกับเจ้าของเรือตามค่าเฉลี่ยทั่วไปที่กำหนดในเรืองการติดตามสินค้า
1
ในอดีตย้อนไป 2017 ลูกเรือบรรทุกสินค้าขาวซีเรียถูกขังบนเรือถึง4 ปี !! ตอนนั้นเรือลำนี้แล่นผ่านมาถึงคลองสุเอซบรรทุกโภคภัณฑ์ล่องเรือมากว่า2 เดือน เรือถูกจับด้วยว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยและใบอนุญาตหมดอายุ แต่ในความเป็นจริงแล้วนี่คือเรื่องไม่ใหญ่ แต่ทางผู้เช่าเหมาลำชาวเลบานอนกลับปฏิเสธจ่ายค่าน้ำมันระหว่างทาง อีกทั้งเจ้าของเรือชาวบาเรห์นมีปัญหาทางการเงินล้มละลาย และหนีไป ทางกัปตันและลูกเรือคนอื่นๆแอบทราบได้ทำการหลบหนีลงจากเรือ ซึ่งเหลือแต่เขาที่อ่านเอกสารใดๆไม่ออก สุดท้ายหนีไม่ทันถูกขังเป็นตัวประกันบนเรือสินค้านานถึง4ปี
4
ในที่สุดเมื่อITF ยอมรับคดีนี้และให้บาห์เรนที่จดทะเบียนสินค้าเข้าแทรกเเซงคดี สุดท้ายชายคนนี้ชื่อว่าAisha ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระเมื่อ 23 เมษายน 2021
จากการให้สัมภาษณ์ของAisha การถูกกักขังคนเดียวนี้ ทำให้เขาเป็นทั้งกัปตัน ช่างซ่อม และลูกเรือในเวลาเดียวกัน มันคือคุกขนาดใหญ่ สิ่งที่เขาเสียใจที่สุดคือ เขาไม่สามารถกลับไปร่วมงานศพของแม่เขาได้ตอนถูกกักขัง
#หนีห่าวไต้หวันฉันมาแล้ว #คลองสุเอซ
โฆษณา