20 มิ.ย. 2021 เวลา 05:00 • การตลาด
น้ำดื่ม นอกสายตา
“ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวด” ปี 2562 มีมูลค่าตลาดน้ำดื่มรวมอยู่ที่ 40,491 ล้านบาท โตเกือบ 10%
ส่วนมูลค่าตลาดน้ำดื่ม (ไม่รวมน้ำแร่) อยู่ที่ 35,776 ล้านบาท (อ้างอิงคริสตัล)
ส่วนปีที่ผ่านมาช่วงมกราคม-กรกฎาคม 2563 ตลาดน้ำดื่มติดลบ 6.6% จาก 17,731 ล้านบาท เหลือเพียง 16,565 ล้านบาทเท่านั้น
ส่วนตลาดน้ำแร่ ติดลบถึง 24.2% จาก 2,770 ล้านบาท เหลือเพียง 2,098 ล้านบาท
ขอบคุณข้อมูลจาก Marketeer online
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก Marketeer Online
ในขณะที่ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 3.1 แสนล้านดอลลาร์
ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจาก Marketeer Online
แต่วันนี้ขอเขียนถึง แบรนด์น้ำดื่มนอกสายตา กันสักหน่อย ทำไมต้องบอกว่านอกสายตา เพราะจากการหาข้อมูล Market Share ของแบรนด์นี้แล้วไม่พบเลยจริงๆ ซึ่งแน่นอนแสดงให้เห็นว่าจากข้อมูลไม่ติด top 5 ด้วยซ้ำไป แต่ทำไมถึงต้องมาสนใจแบรนด์ที่ดูจะไร้ตัวตนแบบนี้ ซึ่งถ้าพูดขนาดนั้นก็ดูจะโหดร้ายหรือดูถูกดูแคลน แบรนด์นี้จนเกินไป
ขอขอบคุณ รูปภาพประกอบจาก Online newstime
จริงๆแล้วแบรนด์นี้มีเรื่องที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยในฐานะนักการตลาด ผมว่าเป็นแบรนด์ที่จะเป็นครูชั้นดีทีเดียว
แบรนด์ สปริงเคิล มีจุดเด่นที่ packaging ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด และ การเข้ามาของคู่แข่งต่างๆ มากมายทำให้น้ำดื่มที่ดูจะเหมือนกันไปหมด สำหรับนักการตลาดเรื่องที่ดูเหมือนง่ายกลับยากขึ้นมาทันที ยังไม่พอน้ำดื่มบรรจุขวด ยังมีคู่แข่งที่เป็น local brand ทั่วไปอีกมากมาย ถ้าเราเดินทางไปตามต่างจังหวัดจะเห็นน้ำดื่ม แบรนด์ท้องถิ่นอีกเต็มไปหมด จึงเป็นตลาดที่ต้องบอกว่าหินสุดๆ ทีเดียว
ดังนั้นการจะเข้ามาในตลาดที่คู่แข่ง แข็งแกร่ง ย่อมต้องใช้กลยุทธ์ differentiate และเมื่อวางอยู่บนชั้นวางหรือตู้แช่ ที่แตกต่างได้ง่ายที่สุดคงจะเป็นเรื่อง รูปลักษณ์ภายนอกหรือ packaging นั่นเอง และ สปริงเคิล ก็ทำได้ดีทีเดียว เพราะสดุดสายตาและน่าหยิบจับทีเดียว กลายเป็นสินค้า พรีเมียมขึ้นมาทันทีทันใด แต่กลยุทธ์นี้ใช้ได้แค่ชั่วคราวเท่านั้น เพราะเมื่อการสะสมจบลงหรือความแตกต่างเริ่มกลายเป็นความเคยชิน สุดท้ายผู้บริโภคจะจบที่ตัว product คือน้ำนั่นเอง
ขอบขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://www.marketingoops.com/news/biz-news/sprinkle-star-wars-limited-collection/
กลับมาเข้าเรื่องหลัก โฆษณา ที่ขอเขียนถึงในวันนี้ กันดีกว่า หลังจากหายไปนานอีกแล้ว กลับมาเพราะบังเอิญเห็นโฆษณาตัวนี้แล้ว รู้สึกประทับใจ จึงต้องหาข้อมูลมาเขียนเรื่องนี้กันเลยทีเดียว ซึ่งนั่นคือ โฆษณาของน้ำดื่ม สปริงเคิล นั่นเอง ภายใต้ concept Refresh your life และที่สำคัญเป็น animation (ชอบตรงนี้ละ)
โฆษณาเริ่มด้วยชายหนุ่ม เดินกางร่มท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เข้าไปที่ร้าน 7/11 (นัยว่าน่าจะเป็นช่องทางหลักในการจำหน่ายสินค้า) และหยิบน้ำดื่มแบรนด์ สปริงเคิล หลังจากนั้นก็เดินออกไป แล้วสวนกับหญิงสาวหน้าตาดีขี่จักรยานสวนมาพอดี
ขอขอบคุณภาพจากโฆษณาน้ำดื่ม สปริงเคิล
หลังจากนั้นก็ขึ้นเรือ แล้วหยิบน้ำขึ้นมาดื่ม และก็เกิดเรื่องอัศจรรย์ ชายหนุ่มบังเอิญเหลือบไปเห็นหญิงสาวที่เห็นเมื่อตอนเช้า จนพลัดตกเรือ แต่แทนที่จะตกน้ำชายหนุ่มกลับลอยขึ้นไปบนฟ้าจนกระทั่งไปสัมผัสมือกับหญิงสาวคนนั้น และก็กอดกันลอยลงมาภายใต้ร่มเดียวกัน และภาพก็ย้อนกลับมาที่ชายหนุ่มเดินกางร่มเหมือนในตอนแรก แตกต่างแค่ฝนหยุดตกไปแล้ว
ขอขอบคุณภาพจากโฆษณาน้ำดื่ม สปริงเคิล
สุดท้ายโฆษณามาจบที่ ชายหนุ่มเข้ามาหยิบน้ำ แต่บังเอิญที่มีอีกมือมาหยิบน้ำขวดเดียวกัน และก็เป็นหญิงสาวคนนั้นนั่นเอง และต่างคนต่างตะลึง (นัยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสักครู่เป็นเรื่องจริงหรือฝันไปกันแน่)
ขอขอบคุณภาพจากโฆษณาน้ำดื่ม สปริงเคิล
ถึงแม้ว่ายอดขายอาจจะยังไม่ถึงฝั่งฝัน การแข่งขันยังดุเดือด แต่เชื่อเหลือเกินว่า แนวทางการสร้างแบรนด์ของ สปริงเคิล ช่างน่าติดตามและมีเอกลักษณ์เหลือเกิน ยังคงใช้ concept การสร้างความแตกต่างเหมือนเดิม ซึ่งในวันนี้นอกจาก จุดเด่นเดิมเรื่อง packaging แล้วยังสร้างสรรค์ งานดีๆ ออกมาในโฆษณาอีก
เป็นกำลังใจให้นะครับ สร้างสรรค์งานดีๆ และ packaging ใหม่ๆ ต่อไป ผมเชื่อเหลือเกินว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะติด Top5 อย่างแน่นอน
เพียงแต่ปรับเพิ่มเติม อีกนิดเดียว ที่ต้องพัฒนาในเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายที่ต้องมีความหลากหลายให้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งช่องทางร้านอาหาร หรือ อาจขยับขยายไปต่างจังหวัดให้มากขึ้นกว่าเดิม
ขอบคุณข้อมูล และรูปประกอบต่างๆ จาก
Marketeer online , Onlinenewstime , Marketingoops
และ แบรนด์น้ำดื่ม สปริงเคิล และอื่นๆ ที่ผมอาจตกหล่นโดยมิได้ตั้งใจ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ขอขอบคุณสำหรับการติดตามอ่าน ถูกใจฝากกด like กด share หรือร่วม comment แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
โฆษณา