20 มิ.ย. 2021 เวลา 08:35 • การตลาด
🎉 สรุป​หนังสือ Scientific Advertising​ 🎉
กฎเหล็ก​ที่นักการตลาดทุกคนต้องรู้​ ใครไม่อ่านไม่ควรยุ่งเกี่ยว​กับการตลาดและโฆษณา​​
การตลาด​คือวิทยาศาสตร์​แขนงหนึ่ง​ เพราะมันต้องผ่านการทดสอบ​ พิสูจน์​ และติดตาม​ผลมาแล้ว
ดังนั้น​จึงสรุป​ได้ว่า การตลาด​และวิทยาศาสตร์​ คือศาสตร์​ในระดับเดียวกัน​ ความรู้ทุกอย่างได้มีการจัดเก็บเอาไว้โดยข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้เพื่อหาเส้นทางที่สั้นที่สุด​ ปลดภัยที่สุดและต้นทุนต่ำที่สุด
ดังนั้น​การคิดเอาเองหรือการคาดเดาถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำที่สุด
อย่าทำการตลาดเหมือน​การสร้าง​รถยนต์​ที่ไม่มีพิมพ์​เขียว​ของรุ่นเก่าเอาไว้อ้างอิง​เพราะมันจะให้ต้องเริ่มใหม่ในทุกๆครั้ง
จุดประสงค์​ของการทำการตลาดคือการที่ขายของได้มากขึ้นเพราะการทำธุรกิจ​วัดกันที่ผลกำไรขาดทุน
Ad​ โฆษณา​และแคมเปญ​การตลาด​ไม่ได้มีไว้สนับสนุน​พนักงานขายแต่มันต้องเป็นพนักงานขายคนหนึ่งของธุรกิจของคุณ
ความแตกต่างระหว่าง​ การตลาด​และพนักงานขายคือ
จำนวน​ พนักงาน​ขายสามารถขายของได้ทีละคนเท่านั้นแต่การตลาดสามารถขายของได้พร้อมๆกันโดยไม่จำกัดจำนวน​
ความผิดพลาด​ของพนักงานขายอาจทำให้ธุรกิจสูญเสีย​ลูกค้าไม่มาก​ แต่ความผิดพลาด​ของการตลาดอาจทำให้ธุรกิจ​สูญเสีย​เป็นพันเท่า​ จงระมัดระวัง​ให้ดี
จงจำไว้ว่าลูกค้าที่เข้ามาดูโฆษณา​ของเราไม่ได้เข้ามาดูเพื่อความบันเทิง​ ดังนั้น​จงให้ข้อมูล​ที่ลูกค้าต้องการจริงๆ​
ความต้องการของ​ลูกค้า​คือประโยชน์​ที่เขาจะต้องได้รับ​ ไม่มีลูก​ค้า​คนไหนสนใจความยิ่งใหญ่​ของธุรกิ​จ​คุณ​เขาสนใจแค่ว่าเขาจะได้อะไรจากสิ่งที่เขายอมจ่ายเงินเท่านั้น​ *จงเสนอความสะดวก​สบาย​ที่เขาจะได้รับ
ถ้าวันนี้คุณ​อยากเรียกใครสัก​คน​หนึ่งคุณ​จะเรียกเขาด้วยชื่อ​ เช่นเดียวกันกับการทำการตลาดสิ่งที่คุณใช้เรียกลูกค้าก็คือ​ หัวข้อ​
ไม่มีใครอ่านโฆษณา​เพื่อ​ความสนุก​และไม่มีใครอ่านโฆษณา​ที่ไม่น่าสนใจ​เหมือนกับโฆษณา​ครีม​โกนหนวดที่จะถูกลูกค้าผู้หญิง​เมินและโฆษณา​ชุดราตรี​ที่ลูกค้าผู้ชายเมินเช่นเดียวกัน
จงใช้เวลาเลือกหัวข้อมากกว่าการเขียนหนังสือ​ทั้งเล่มหรือโฆษณา​ทั้งแคมเปญ​
อย่าคิดเพียง​แค่ว่าขอแค่ลูกค้าอ่านรายละเอียด​โฆษณา​ของคุณเขาจะสนใจเอง​ เพราะสิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้นลูกค้าจะตัดสินเพียง​เสี้ยว​วินาที​จากหัวข้อโฆษณา​ของคุณหรือรูปภาพเท่านั้น
หัวข้อที่ดีไม่เกี่ยว​ว่าจะสั้น​หรือยาว​ สิ่งสำคัญคือความครบถ้วน​สมบูรณ์​
ธรรมชาติ​ของ​มนุษย์​ไม่เคยเปลี่ยน​แปลง​ เมื่อก่อนเป็นยังไงปัจจุบัน​ก็เป็นแบบนั้น​ ดังนั้นหลักจิตวิทยา​จึงใช้ได้ผลทุกยุคสมัย​ ตัวอย่างเช่น​ มีพนักงาน​สองคนมาเสนอขายม้าให้คุณ​
คนแรกบอกประโยชน์​และข้อดีของการมีม้าให้คุณ​พร้อมทั้งบอกว่าถ้าไม่เป็นเหมือนที่เขาพูดให้นำม้ามาคืนเงินกับเขาได้เลยภายใน7วัน
คนที่สองก็บอกเหมือนกับพนักงานขายคนแรกแตกต่าง​กันตรงที่ว่า​ คุณ​ลองเอาม้าไปใช้ก่อนเลย7วันและค่อยเอาเงินมาจ่ายผมถ้าคุณ​ชอบมัน
ท้ายที่สุดพนักงานคนที่สองก็ขายม้าได้
คำพูดที่ชัดเจน​และเจาะจง​มีประสิทธิภาพ​มากกว่าคำพูดที่ความหมายคลุมเครือ​หลายเท่า​ การทำการตลาด​มีต้นทุนในการทำเป็นจำนวนมาก​ ถ้านักขายหลุดคำพูดที่ไม่สมควรไปธุรกิจ​เสีย​หายแค่เล็กน้อยแต่คำพูดของการตลาดนั้นมีมูลค่ามากกว่านั้นมาก​เมื่อธุรกิจ​กำลังสือสารกับผู้คนหลายล้านคน
ดังนั้น​คุณ​ต้องทดสอบว่าคำพูด​ไหนส่งผลกระทบ​ต่อยอดขายมากที่สุด​ เมื่อได้รับความสนใจแล้วที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลบทพิสูจน์​ต่างๆที่จะช่วยเพิ่มโอกาส​ในการขายให้กับธุรกิจของคุณ
วิธีเดียวที่รู้ได้คือการทดสอบ
ถ้าต้นทุนสูงขึ้นการตลาด​จะต้องมีประสิทธิภาพ​มากขึ้นไปด้วย​ ดังนั้นการใช้รูปภาพในการตลาดไม่ใช้แค่เพื่อดึงดูดความสนใจหรือตบแต่ง​โฆษณา​ให้ดูสวย​ แต่รูปภาพต้องใช้ได้เหมือนพนักงานขายคนหนึ่งได้​ รูปภาพต้องขายของได้ด้วยตัวมันเองวิธีที่จะรู้ว่าวิธีไหนได้ประสิทธิภาพ​ที่สุดคือการทดลองและเปรียบเทียบ​มัน
คำถามที่ทรงพลังที่สุดคือวิธีไหนที่จะทำให้ผลลัพธ์​ดีที่สุด?
ธุรกิจ​ไหนที่ต้องการประสบความสำเร็จ​ ธุรกิจ​นั้นจะต้องรู้ลึก​ รู้จริงในสิ่งที่ทำ
ยิ่งคุณ​รู้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า​ ตลาด​ กลุ่มเป้าหมาย​มากเท่าไหร่​ คุณ​ยิ่งวางแผน​การตลาด​ได้ดีมากเท่านั้น​ ยิ่งคุณ​วางแผนดีโฆษณา​ของคุณจะเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายมากขึ้นเท่านั้น​
งานของนักการตลาดคือถ่ายทอด​ข้อมํลเหล่านั้นให้กับกลุ่มเป้าหมาย​เข้าใจได้มากที่สุดด้วยภาษาที่ลํกค้าเข้าใจ​ ไม่ใช้เพื่อโชว์​ความเก่งของนักการตลาด
เราศึกษา​คนพันคนเพื่อคาดการณ์​ว่าคนอีกล้านคนจะตอบสนอง​อย่างไร
เราทำการทดสอบ​เพื่อดูต้นทุนและผลลัพธ์​ที่เกิดขึ้น​เพราะเมื่อเรารู้ว่าต้นทุนสำหรับคนหนึ่งพันคนเท่าไร
เราก็จะรู้ว่าต้นทุนของคนหนึ่งล้านคนด้วย​
เมื่อเรารู้คนหนึ่งพันคนซื้อสินค้าแบบไหนเราก็จะรู้คนล้านจะซื้ออย่างไร​ เราจะรู้ต้นทุนที่เกิดขึ้น​ยอดขายและกำไรและจะคืนทุนเมื่อใด
🎉สุดท้ายนี้​จงจำไว้ว่า​ ทุกอย่างต่อจากนี้ไปจะต้องได้รับการทดสอบทั้งราคาและผลลัพธ์​ต่อการลงทุนทุกบาททุกสตางค์​ด้วยวิธีการนี้จะช่วยให้ธุรกิจ​ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น​และหาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจ​ของคุณเอง🎉
หนังสือชุดนี้มีด้วยกันทั้งหมด​ 3​ เล่ม​
Scientific Advertising​ เป็นเพียงแค่เล่มแรกเท่านั้น​ สำหรับคนที่สนใจสามารถ​สั่งซื้อ​ได้จากเพจ​สมองไหล ได้เลยครับ​ขอบคุณ​ที่อ่านมาจนจบถ้าชอบก็อย่าลืมแชร์​ให้คนอื่นได้อ่านนะครับ
โฆษณา