20 มิ.ย. 2021 เวลา 14:39 • การตลาด
# มีนักการตลาดระดับโลกท่านหนึ่ง เคยพูดไว้ว่า ถ้าสินค้าผมมีข้อดี 10 ข้อ ผมจะเลือกเล่าให้ลูกค้าฟังเพียง”ข้อเดียว”
.
เพราะ ลูกค้าเค้าไม่ได้อยากรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับสินค้าคุณหลอก
.
เค้าอยากรู้แต่เรื่องที่ตัวเองสนใจ และให้ความสำคัญเท่านั้นแหละ
.
ดังนั้นผมไม่จำเป็นที่ต้องพูดถึงเรื่องที่ลูกค้าไม่สนใจเลย แล้วอีกอย่างหนึ่งถ้าผมพยายามพูดทุกเรื่องเกี่ยวกับสินค้า ลูกค้าคงเบื่อจนไม่อยากฟังต่อแน่ๆ #
4
.
เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีเจ้าของธุรกิจกล้องมือสองท่านหนึ่ง เข้ามาหาผมพร้อมกับปัญหาว่า” น้องบี คือ พี่ก็ทำเพจแบบให้คุณค่าแล้วนะ พี่นี้โพสต์ความรู้คุณค่าทุกวัน แต่ทำไมยอดขายไม่เพิ่มขึ้นเลย เพจก็เงียบเหมือนเดิม แล้วตอนนี้หน้าร้านก็ไม่มีลูกค้าอีก พี่ทำไงดี มีวิธีไหนพอช่วยได้บ้างไหม “
.
ตอนนั้นทั้งสีหน้า และน้ำเสียงพี่เค้าเหมือนว่ากำลังหมดหวังมากๆ อารมณ์เหมือนถ้าพรุ้งต้องเจ๊งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ผมรู้สึกได้เลยว่า นี้อาจเป็นการดิ้นครั้งสุดท้ายของพี่เค้าแล้ว และถ้าครั้งนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน ร้านกล้องที่เปิดมานานคงต้องตัดใจปิดตัวลง
.
หลังจากนั้นพวกผมก็มานั่งตรวจสอบContentทั้งหมดที่พี่เค้าโพสต์ลงในเพจอย่างละเอียด จนอ่านไปได้ประมาณเกือบ 10 โพสต์ ผมก็เจอสาเหตุว่าทำไมเพจพี่เค้าถึงเงียบ ตอนนั้นผมดีใจมากกก เพราะถ้าพี่เค้าแก้เรื่องนี้ ธุรกิจพี่เค้าได้ไปต่อแน่นอน
.
พออ่านโพสต์จบ ผมก็ถามพี่เค้าว่า”ปกติส่วนใหญ่พี่ขายกล้องให้ใครเหรอครับ”
.
พี่เค้าก็ตอบว่า”ก็คนอยากได้กล้องไงน้อง” พี่ครับพี่กวนผมปะเนี่ย ล้อเล่นนะครับ 555
.
ไม่ใช่แบบนั้นครับพี่ ผมหมายถึงคนที่มาซื้อกับพี่ส่วนซื้อกล้องไปทำไม เพราะContentพี่ในเพจแต่ละอัน เนื้อหามันลึกมาก ถ้าไม่ใช่คนที่เป็นมืออาชีพด้านการถ่ายภาพคงไม่เข้าใจ
.
แล้วผมก็ถามพี่เค้าอีกทีว่า”ลูกค้าพี่ใช่ช่างภาพมืออาชีพไหมครับ” ไม่เค้าก็ตอบว่าไม่
.
ผมก็ถามต่ออีกว่า”งั้นลูกค้าพี่ใช่คนที่มีความรู้ ความชำนาญเรื่องกล้องเป็นอย่างนี้รึเปล่าครับ” พี่เค้าก็ตอบว่าไม่
.
แปลว่าลูกค้าพี่ก็ส่วนใหญ่ หรืออาจจะทั้งหมดด้วยซ้ำเป็นคนธรรมดาๆที่ไม่ด้สนใจว่ากล้องตัวนี้ทำมาจากอะไร หรือใช้เซนเซอร์แบบไหน แต่สนแค่มันถ่ายภาพสวยรึเปล่าแบบผมใช่ไหมครับ
.
ตอนนี้เหมือนพี่เค้าจะพอรู้สาเหตุแล้ว ว่าทำไมเพจไม่โตซักที เพราะContentในเพจมันไม่เข้ากับลูกค้าพี่เค้าเลย
.
ในเพจมันเต็มไปด้วยข้อมูล เรื่องราวที่ตัวพี่เค้าเองชอบ แต่ลูกค้าไม่ได้ชอบด้วยเลย เพจพี่เค้าถึงเงียบตลอดไม่ว่สพี่เค้าจะโพสต์อะไรลงไป
.
หลังจากนั้นเราก็คุยกันต่อ ว่าจะปรับContentยังไงให้เข้ากลับลูกค้า
3
.
นี้เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้หลายเพจไม่โตซักที
.
เพราะคุณไม่ได้สนใจเลยว่าลูกค้าคุณหนะจริงๆแล้วคือใคร แล้วพวกเค้าอยากฟังอะไร และไม่อยากฟังอะไร
.
ถ้าวันนี้คุณเปลี่ยนวิธีทำเพจ ไม่ได้มีแต่โพสขายแล้ว แต่เพจก็ยังเงียบอยู่ มีโอกาศสูงมากที่คุณจะติดเรื่องนี้ เพราะคนที่เข้ามาปรึกษาผมกว่าครึ่ง พวกเค้ามักตอดเรื่องนี้เหมือน
.
คุณต้องตรวจสอบให้ดีว่าContentที่คุณ มันเหมาะกับลูกค้าจริงๆรึเปล่า เพราะหลายครั้งเราก็มโนไปเองงง
.
ผมอยากขอให้คุณจำประสั้นๆนี้ มันจะช่วยคุณตลอดเส้นทางการทำOnline
.
คือ คุณเปิดเพจมาเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่ใช่เพื่อดึงดูดตัวเอง
.
ดังนั้นคนที่ควรเป็นศูนย์กลางของเพจคุณก็คือลูกค้า
.
คนที่ควรเป็นศูนย์กลางของContentคุณก็คือลูกค้า
.
10 เรื่องเล่าที่ไม่โดนใจ มีค่าน้อยกว่า 1 ประโยคที่ตรงใจ
.
และหลายครั้ง 10 เรื่องเล่าที่ไม่โดนใจนั้นเป็นสิ่งที่คุณชอบ แต่ลูกค้าไม่ชอบ
.
แต่ 1 ประโยคที่คุณเฉยๆกับมัน เป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง
.
หลังจากที่พี่ขายกล้องมือสองเข้ามาปรึกษาผม นี้ก็ผ่านมา 3 เดือนแล้ว และแล้วในที่สุดผมก็ได้ข่าวดีๆๆๆ
.
เพราะตอนนี้มีเค้าก็กลับมามียอดเท่าๆกลับก่อนเกิดโควิคแล้ววว เป็นอันว่าเรื่องนี้ก็จบแบบHappy Ending
1
Have A Good Business
โฆษณา