20 มิ.ย. 2021 เวลา 16:16 • ไลฟ์สไตล์
5 วิธี พูดให้มีเสน่ห์ พูดที่ไหนใครก็รัก เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนคุยไม่เก่งเลยนะคะ ว่าไม่รู้จะคุยกับคนอื่นยังไง ไม่ให้น่าเบื่อ มาจ๊ะ มีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำ วิธีการพูด ไปที่ไหนใครก็รัก
1
ภาพถ่ายโดย Alexander Suhorucov จาก Pexels
Bill Gates เคยกล่าวไว้ว่า " การพูด หากว่าคุณพูดเป็นมันจะกลายเป็นทรัพย์สินของคุณ แต่หากคุณพูดไม่เป็น มันจะกลายเป็นหนี้สิน " หรือ ถ้าสุภาษิตไทยก็ " ปากเป็นเอก เลขเป็นโท " โบราณยังว่าการพูดจาเป็นสิ่งสำคัญ คนส่วนมากก็มักนิยมคนพูดเก่ง แต่ถ้าจะให้เริ่ดไปกว่านั้น พูดเก่งด้วย พูดเป็นด้วย รู้กาละเทศะด้วย จะแจ่มใจมาก มาดู 5 วิธีง่าย ๆ ไปลองฝึกกันค่ะ
1. คำพูดจะดีได้ต้องเริ่มจากความคิดต้องดีก่อน การคิดดีเป็นพื้นฐานสำคัญของมนุษย์เลยก็ว่าได้ ถ้าเราเริ่มต้นจากความคิดภายในให้ดี ทัศนคติให้ดี การพูดจาที่ออกมาย่อมดีตามมาแน่นอน เริ่มจากความคิดก่อนเลย
6
2. พูดจาให้น่าฟัง ไม่กรรโชกโฮกฮาก โทนเสียงไม่ก้าวร้าว ความสุภาพทำให้ทุกอย่างดูละมุนขึ้น ดูเบาลง คนฟังสบายหู สบายใจ ย่อมดึงดูดผู้ฟังได้มากกว่า คนที่ชอบพูดก้าวร้าว หยาบคาย
5
3. พูดให้มีสาระ อย่าพูดจาเพ้อเจ้อ ขี้โม้โอ่อวด พูดแต่เรื่องที่เป็นเรื่องจริง อย่าคิดว่าคนอื่นไม่รู้ว่านี่เป็นเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องขี้โม้ คนอื่นรู้นะคะ แต่เค้าอาจจะมีมารยาทพอที่จะไม่ขัดคอ แต่คราวหน้าคงไม่มีใครอยากคุยกับคุณแล้วค่ะ
6
4. ภาษากายก็สำคัญ การพูดคุยกันจำเป็นต้องมี eye contact คนที่คุยกับคนอื่นแล้วชอบหลบสายตา ทำให้ความน่าสนใจของบทสนทนาลดลงไปเยอะ แถมเรื่องที่คุยก็จะดูไม่น่าเชื่อถือไปอีก ไม่ต้องลนลาน ล่อกแล่ก ตั้งสติให้ดีค่ะ
3
5. คอยถามคำถาม หรือเว้นช่องให้คู่สนทนาได้พูดบ้าง ไม่ใช่ เอาแต่พูดอยู่ฝ่ายเดียว ปล่อยให้อีกฝ่ายฟังจนตาเหลือกไปนะคะ ไม่ดี นี่เรากำลังสนทนากันกับคู่สนทนา ไม่ใช่มาเป็นวิทยากรบรรยาย ที่จะผูดขาดการพูดไปคนเดียว ให้โอกาสคู่สนทนาได้พูดบ้าง จะทำให้การสนทนามีอรรถรส น่าสนใจมากขึ้น
4
5 วิธีง่าย ๆ ลองฝึกกัน รับรองว่าจะเพิ่มเติมเสริมเสน่ห์ในการพูดให้คุณอย่างแน่นอน ไม่ต้องพึ่งสาริกา พวกเราก็มีลิ้นทองกันได้นะจ๊ะ
1
สุดท้ายฝากหนังสือเล่มน้อยไม่ถึงร้อยหน้าแต่คุณค่าล้นเล่ม
โฆษณา