22 มิ.ย. 2021 เวลา 01:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
5 นิสัยที่อย่าเผลอทำ ถ้าต้องประชุมออนไลน์
ประชุมออนไลน์ทุกวัน มันก็มีเบื่อกันบ้าง ยิ่งถ้าเจอ Toxic กลางห้องประชุมบ่อยๆ บอกเลยว่าเป็นเหนื่อย
ข้อดีของการประชุมออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ถึงแม้ว่าจะช่วยให้สะดวกขึ้น สำหรับคนที่ต้อง Work from home แต่หากการประชุมนั้นใช้เวลายาวนาน และดูท่าจะไม่มีวันจบสิ้น ผู้ร่วมประชุมมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก หรือเราอาจจะเผลอทำอะไรที่ไม่ถูกต้องกลางวงประชุมเพราะความเคยชิน จะมีวิธีจัดการยังไง ไปดู
1. เปิดไมค์ไว้ตลอดเวลา
อันนี้ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือว่ายังไงดี หลายคนติดนิสัยชอบเปิดไมค์โครโฟนที่อุปกรณ์ค้างไว้ระหว่างการประชุมไว้ตลอด ทั้งที่ไม่ใช่เวลาที่ตัวเองต้องพูด หรือเปิดให้แสดงความคิดเห็น ทำให้เกิดเสียงรบกวนระหว่างการประชุมขึ้นได้บ่อยครั้ง ทั้งเสียง รถส่งของ เสียงนก เสียงแมว ที่หลุดเข้ามาในห้องประชุม
ที่จริงแล้วแอปประชุมออนไลน์ส่วนใหญ่มีฟังก์ชั่นให้ตั้งค่าพื้นฐานก่อนเข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะการตั้งค่าปิดไมค์โครโฟน ที่ทำได้ง่ายๆ ก่อนกด Join meeting
2. ปิดกล้อง แอบส่องคนอื่น
เรายังคงย้ำเสมอว่ามารยาทของการประชุมออนไลน์ ควรจะเปิดกล้องให้ผู้สนทนาหรือผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเห็นหน้าเห็นตา เห็นอากัปกิริยาระหว่างประชุมได้ เพื่อลดข้อจำกัดของการประชุมออนไลน์ให้เข้าใจกันได้มากขึ้น
3. ทำตัวตามสบายเกินไป
ระวังอย่าทำตัวตามสบายจนเกินพอดี เพราะถึงแม้ว่าคุณจะนั้นประชุมอยู่ที่บ้าน ในห้องที่คุณเคย แต่ไม่ได้แปลว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะรู้สึกเช่นเดียวกัน การสวมชุดที่สุภาพถือเป็นการให้เกียรติผู้เข้าร่วมประชุม รวมถึงไม่เกาหัว เกาหู แคะขี้มูก หรือบิดขี้เกียจ บางรายแอดเห็นยกเท้าขึ้นมาพาดจอเลยก็มี อันนี้มันก็สบายเกินไปหน่อย
4. แชร์แต่เรื่องส่วนตัว
การหยิบเรื่องส่วนตัวขึ้นมาพูดคุยระหว่างการประชุมออนไลน์ ถือเป็น Toxic ที่ต้องระวังอย่างมาก เพราะหลายครั้งที่คุยนอกเรื่อง มักจะทำให้การประชุมยืดเยื้อและยาวนานออกไป โดยที่ไม่มีสาระ หรือจับใจความได้ยาก สร้างความลำบากใจให้ผู้นำการประชุม และทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกอีกอัดไปด้วย
5. คุยต่อเนื่องไม่มีหยุดพัก
การจัดสรรเวลาเป็นเรื่องสำคัญของการประชุมออนไลน์ เพราะมีหลาย Meeting ที่ออนไลน์ทิ้งไว้เพื่อประชุมอย่างต่อเนื่องแบบไม่หยุดพักในโหมดสแตนบาย นั่นอาจต้องกลับมาตั้งคำถามแล้วว่าเราใช้เทคโนโลยีแบบถูกต้องอยู่หรือไม่
ใครเจอทั้ง 5 ข้อที่ว่ามานี้ ลองปรับพฤติกรรม หรือแชร์โพสต์นี้ไปบอกเพื่อนร่วมงานที่กำลังทำนิสัยอย่างที่ว่ามา เพื่อให้การประชุมออนไลน์ครั้งต่อไปจะได้ไม่กินเวลาการทำงาน และการใช้ชีวิตกันนะครับ
ขอบคุณตัวการ์ตูนละมุน หนุ่มไอทีสุดกวน จากแมกกาซีน Comtoday มีให้ดาวน์โหลดกันแล้วในรูปแบบสติ๊กเกอร์ LINE ใครอยากได้สติ๊กเกอร์แอคชั่นเกรียนๆ ส่งแกล้งเพื่อน ระหว่าง Work from home ไปโหลดกันเลย https://store.line.me/stickershop/product/9073203/th
#TechhubTipsAndTricks #ประชุมออนไลน์ #Zoom #WFH
©️Techhub.in.th แหล่งรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
โฆษณา