21 มิ.ย. 2021 เวลา 03:29 • สุขภาพ
โตไปไม่ปวดหลัง!
ต้อนรับ "วันโยคะสากล" ด้วย 6 ท่าโยคะ แก้ปวดหลังฉบับมือใหม่
วันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็น วันโยคะสากล (International Yoga Day) เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2557 เนื่องจากความต้องการของนายกรัฐมนตรีอินเดียที่จะทำให้ "ศาสตร์โยคะ" ที่มีมากว่า 2,000 ปี กลายเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลก
วันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็น วันโยคะสากล (International Yoga Day) เกิขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2557 เนื่องจากความต้องการของนายกรัฐมนตรีอินเดียที่จะทำให้ "ศาสตร์โยคะ" ที่มีมากว่า 2,000 ปี กลายเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลก
1 ท่าพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ช่วยยืดกระดูกสันหลังด้านข้าง ด้วยการยืนตรง ยกแขนสองข้างประกบขึ้นเหนือศีรษะ เอียงตัวไปข้างใดข้างหนึ่งสลับกันไป ทำค้างไว้ 10 วินาที ข้างละ 3 ครั้ง
2 ท่าสะพาน อยากหายปวดหลัง ปวดเอว ต้องทำท่านี้ ให้นอนหงาย ชันเข่า แล้วยกเอวกับสะโพกขึ้น เอาแขนแนบลำตัว แล้วเอามือแตะส้นเท้า ทำค้างไว้ 10 วินาที ข้างละ 3 ครั้ง
3 ท่าอูฐ เป็นท่าที่ช่วยยืดลำตัว เริ่มต้นด้วยการคุกเข่าแล้วเอนตัวไปด้านหลังจนให้รู้สึกตึงจนสามารถเอามือจับข้อเท้าได้ จากนั้นทำค้างไว้ 1-2 นาที
4 ท่านอนหงายบิดตัว ท่านี้ง่ายมากเป็นท่าที่ช่วยยืดหยุ่นกระดูกสันหลัง ให้นอนหงายลงบนพื้น งอนเข้าทับเข่าอีกข้าง กางแขนให้สุด แล้วหันหน้าไปคนละข้างกับเข่า ทำค้างไว้ 30 วินาที ข้างละ 3 ครั้ง
5 ท่าวัว ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง ด้วยการคุกเข่าในท่าสุนัข แอ่นหลังลงสุด ยกสะโพกและเงยหน้าขึ้น จัดท่าให้ถูกจะรู้สึกตึงที่กระดูกสันหลัง เมื่อรู้สึกตึงแล้วให้ทำท่านี้ค้างไว้ 20 วินาที โดยทำทั้งหมด 3 ครั้ง
6 ท่างู บริหารกระดูกสันหลัง ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ด้วยการนอนคว่ำ ดันลำตัวขึ้นด้วยสองมือ แล้วแอ่นตัวพร้อมเงยศีรษะไปด้านหลัง เมื่อหน้าท้องรู้สึกตึงให้ทำท่านั้นค้างไว้ 30 วินาที ทั้งหมดละ 3 ครั้ง
เมื่อลองทำทั้ง 6 ท่า จะรู้สึกว่าสามารถช่วยลดอาการปวดหลังจากการทำงานหนักได้ ยิ่งถ้าได้ทำทุกวันแล้ว เชื่อว่าจะไม่ปวดหลังจนกลายเป็นออฟฟิศซินโดรมแน่นอน!
ข้อมูลจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
โฆษณา