21 มิ.ย. 2021 เวลา 04:25 • ความงาม
💧มาทำความรู้จัก...สารสกัด?
https://namsiang.com
เพื่อนๆมักได้ยินคำว่า " สารสกัด" อยู่บ่อยๆเเต่รูไมค่ะ ว่าสารสกัดสำคัญอย่างไร?
- สารสกัดเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสรรพคุณของผลิตภัณฑ์นั้นๆ
- สารสกัดเป็นตังบ่งบอกว่าเมื่อคุณใช้จะเกิดการเปลี่ยนเเปลงอยย่างไร
- สารสกัดเป็นส่วนนึงในการกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์
https://www.specialtyinnovation.com
สารสกัด คือ การนำวัตถุดิบที่กำหนดไว้มาทำการสกัดการออกมาโดยใช้วิธีเเตกต่างกันไป เนื่องจากองค์ประกอบทางเคมีที่เราต้องการนั้นจำเป็นต้องใช้สารเฉพาะเพื่อให้ได้สารประกอบนั้นมา เช่น ต้องการสกัดวิตามิน C จากส้ม เป็นต้น
ในปัจจุบันยังมีคนที่ยังเชื่อว่าการสกัดคือการนำวัตถุดิบไปต้มกับน้ำเเละกรองออกมาซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เเต่ก็ไม่ได้ผิดนะค่ะเพื่อนๆ
เรามาย้อนกันว่าในสมัยโบราณยังไม่อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ การบด การต้ม การคั่ว ถึงเป็นการสกัดสารเพื่อนำมาทำยา บำรุงผิว ซึ่งใช้ได้ผลเช่นกันค่ะ เเต่ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ใช้เเบบโบราณเพราะมีผลออกมาว่ามีการสูญเสียสารสำคัญไปครึ่งหนึ่งทำให้ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควรเเค่นั้นเองค่ะ ซึ่งเพื่อนๆจะสังเกตได้ว่าเราได้มีการพัฒนาการสกัดสารในรูปเเบบต่างๆเพื่อ "รักษาการสำคัญให้ได้มากที่สุดเเละได้สารที่เราต้องการนำมาใช้จริงๆ" เเละนี้คือหัวใจสำคัญของการสกัด
https://sites.google.com
สารสกัดเป็นสารที่มีความเข้มข้นสูงใช้ในปริมาณน้อยซึ่งไม่ควรเกิน 3% ในสูตร ลักษณะของสารสกัดมีเเบบชนิดน้ำ ชนิดผง สามารถละลายในน้ำ น้ำมัน หรือเเอลกอฮอล์
ในผลิตภัณฑ์สามารถใส่สารสกัดกี่ตัวก็ได้เเต่สารสกัดที่ใส่ไปนั้นต้องไม่ไปเกิดปฎิกิริยากันเอง สารสกัดมักเเพ้ความร้อน สารกัดเป็นสารที่บริสุทธิ์ไม่มีจุลินทรีย์ เเบคทีเรีย เเละที่สำคัญควรรักษาความสะอาดขณะใช้ด้วยนะค่ะ
https://www.moage.me
กว่าจะมาเป็นสารสกัด 1 ตัวไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะเพื่อนๆ กว่าจะได้มานั้นต้องใช้วัตถุดิบจำนวนมาก ใช้เวลานาน รวมถึงระยะเวลาในการศึกษาทดลองด้วย ซึ่งเราไม่เเปลกใจเลยว่าทำไมสารสกัดบ้างตัวราคาถึงสูงนัก ผู้เขียนเคยเห็นสารสกัดไม่ถึงโลก็หลักเเสนเเล้วค่ะ... ช็อคแปป😦 เเต่ราคาสูงก็มาพร้อมกับความคุ้มค่านะค่ะ
👉 ฝากติดตาม กดเเชร์ หรือมาคอมเม้นคุยกันได้นะค่ะเพื่อนๆ
โฆษณา