21 มิ.ย. 2021 เวลา 07:56 • สัตว์เลี้ยง
โรคลมแดด(ฮีทสโตรก) ภัยร้ายหน้าร้อน ที่ไม่ค่อยน่ารัก
วันนี้ นางแบบ แนะนำโพสต์ ชื่อ คุ๊กกี้ หมาไซด์งานที่พี่สาวเก็บมา
Cookie
เนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าฝนที่เหมือนหน้าร้อนผสมปนๆกันไปด้วยความอุณหภูมิร้อนทะลุปรอทไปเลย เลยทำให้เจอภาวะลมแดด(heat stroke) ในสุนัขได้ค่อนข้างบ่อย เลยจะพามาให้ทุกคนทำความรู้จักเพื่อป้องกันการเกิดและแก้ไขเฉพาะหน้าก่อนไปหาสัตวแพทย์ได้
Heatstroke. ป็นภาวะรุนแรงและอันตราย ยิ่งในที่ที่อบอ้าวและอากาศร้อน ยิ่งเกิดภาวะนี้ได้ง่าย ให้จำไว้อย่างนึงว่าสุนัขของเราสวมเสื้อคลุมขนสัตว์ไว้ตลอด และนั่นทำให้เด็กๆร้อนกว่าเราเสมอ อุณหภูมิที่ดูเหมือนจะอุ่นๆนิดหน่อยไม่ได้ร้อนไรมาก แต่ในสุนัขนั้นก็ถือว่าร้อนเกินปกติเลย ยิ่งสุนัขที่มีกิจกรรม ทั้งเล่น ออกกำลังกาย การเมตาบอลิซึ่มในร่างกาย สำหรับความร้อนที่มากเกินไปอาจทำให้ส่งผลเสียต่างๆตามมาได้
แหล่งอ้างอิงรูป https://www.123rf.com/photo_105795136_stock-vector-symptoms-of-heat-stroke-in-dogs-syncope-convulsions-.html
ต่างประเทศจะconcern เรื่อง การทิ้งสุนัขไว้ในรถมาก ถึงขั้น ถ้าเจอสุนัขอยู่ในรถ แล้วสุนัขตะเกียกตะกาย เขาอาจจะทุบกระจกรถคุณเพื่อช่วยสุนัขออกมาเลยด้วยซ้ำ เราต้องคิดไว้เสมอ”ห้ามทิ้งสุนัขของคุณไว้ในรถเด็ดขาด” เนื่องจากประเทศไทยเรา ร้อนอบอ้าว การทิ้งสุนัขไว้ในรถ อาจทำให้เกิดภาวะ ฮีทสโตรกขึ้นได้ โดยเฉพาะ พวกพันธุ์หน้าสั้น เช่น ปั๊ก บูลด็อกต่างๆบอสตันเทอร์เรีย พิทบูล ชิห์สุ พวกนี้จะเกิดภาวะฮีทสโตรกได้ง่าย และมีปัญหาเรื่องการหายใจ หอบง่ายกว่าพวกพันธุ์หน้าปกติ
1
อาการทางคลินิก
หอบเยอะมาก (เนื่องจากสุนัขไม่มีต่อมเหงื่ออยู่ตามตัวมีตัวระบายเหงื่อใต้เท้า การอ้าปากแลบลิ้นช่วยระบายความร้อนได้ส่วนนึง) วัดไข้แล้วอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส น้ำลายไหล วิตกกังวล มีถึงขั้นอ่อนแรง สีเหงือกผิดปกติ(อาจคล้ำแดงจนถึงม่วง) ไม่ได้สติ และ เสียชีวิตได้
แหล่งอ้างอิงรูป https://www.vets-now.com/app/uploads/sites/3/2017/08/VEN2550D-Heat-Stroke-Infographic-A1-PRbleed31-1.pdf
การแก้ไขเบื้องต้น
สุนัขบางตัวแสดงอาการของฮีทสโตรกไว ต้องย้ายไปในที่ๆไม่ร้อน อบอ้าว และเช็ดตัวด้วยผ้าเย็นๆหรือน้ำเย็น คอยเช็ดตัว หรือราดน้ำเย็นลงบนตัวสุนัข(สำหรับการหาข้อมูลของเราเขาไม่ได้แนะนำให้ใช้น้ำที่เย็นจัดแบบแช่น้ำแข็งนะคะ เพื่อป้องกันการหดตัวแบบเฉียบพลันของเส้นเลือด )และรีบเช็ดออกก็สามารถช่วยได้ และรีบนำสุนัขนำส่งสัตวแพทย์โดยไว เพราะภาวะฮีทสโตรกสามารถทำให้สุนัขเสียชีวิตได้อย่างฉับพลัน
-สิ่งที่ช่วยระบายความร้อนได้ตอนกำลังพาสุนัขมาหาหมออีกอย่างคือ เช็ดด้วยแอลกอฮอลล์ล้างแผล บริเวณใต้เท้าและใต้ท้อง เนื่องจากแอลกกอฮอลล์จะระเหยขึ้นและช่วยระบายความร้อนได้
การรักษา
ต้องให้สารน้ำเข้าเส้น ฉีดยาฆ่าเชื้อ ยาลดไข้ รอดูอาการ สำหรับภาวะลมแดดหรือ ฮีทสโตรก มีหลายแบบ ทั้งพึ่งเป็นแล้วรีบพามาหรือ เป็นนานแล้วจนหมดสติ อันนี้อันตรายมากเนื่องจากเปอร์เซ็นที่รอดจะน้อยมาก ให้ลองคิดถึง อวัยวะโดนต้มสุก มาเป็นระยะเวลานาน นั่นแหละค่ะ แล้วยิ่งนานก็ยิ่งมีภาวะอื่นๆตามมา เช่นไตวาย
สำหรับการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดภาวะนี้
-ต้องมีน้ำตั้งไว้ให้เด็กๆของเราตลอด
-พวกพันธุ์หน้าสั้นเกิดภาวะนี้ได้ง่ายมากๆ
-สุนัขที่มีปัญหาอ้วนมากๆ
-สุนัขเด็กมากๆกับแก่มากๆมีโอกาสเป็นสูงกว่าช่วงวัยอื่น
วันนี้เนื้อหาไม่ได้เยอะมากเบาๆชิวๆ แต่เป็นสถานการณ์ที่เจ้าของสามารถช่วยได้ทันท่วงทีถ้าทำถูกวิธีด้วยน้า
โฆษณา