21 มิ.ย. 2021 เวลา 08:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“วิศวกรรมศาสตร์” สาขาไหนบ้างที่มาแรงในยุคนี้?
เรียนวิศวะอะไรถึงจะไม่ตกงาน? วิศวกรรมศาสตร์สาขาไหนที่มาแรงในยุคนี้? และเทคโนโลยีในอนาคตมันจะไปในทิศทางไหนกันแน่นะ? นี้ก็เป็นคำถามคาใจสำหรับน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ หลายๆคนที่กำลัง มองหา สาขาวิชาที่จะเรียนต่ออยู่นั้นเอง หลายคนกลัวว่าเรียนไปแล้วอาจจะหางานไม่ได้ หรือไม่มีงานรองรับ
สำหรับน้องๆ หลายๆคน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับ มัธยม ที่กำลังอยากจะเรียนต่อในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ หรืออยากทำอาชีพวิศวกร นั้น ผมคิดว่าหลายๆ คน คงกำลังกลุ้มใจเป็นอย่างมาก ว่าจะเลือกเรียนต่อในสาขาวิชาอะไรดี น้องๆ หลายคนไม่รู้ว่า สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ แต่ละสาขานั้น มีรายละเอียดอย่างไร หรือจบมาทำงานอะไรนั้นเอง หรือแม้แต่ น้องๆ ที่เรียนวิศวะ ในระดับมหาวิทยาลัยแล้วก็ตาม บางคนก็ยังไม่รู้หรอกนะครับว่า เรียนจบมาแล้วจะได้ทำงานอะไร จะมีงานทำไหม วิชาที่เรียนไปยากๆนั้น จะได้เอามาใช้ในการทำงานหรือเปล่า
ผมจะมาพูดถึงเรื่อง “วิศวะ” สาขาอะไรบ้าง ที่มาแรงในยุคนี้ และในอนาคต แนวโน้มของเทคโนโลยี จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน อย่างไรบ้าง
ใน ปัจจุบันนี้ วิวัฒนาการเทคโนโลยี ของโลกเรามันเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ การแพทย์ สุขภาพ อาหารเสริมต่างๆ หรือแม้แต่ ในยุคนี้ ก็มีอาชีพแปลกๆ เกิดขึ้นมามากมาย เช่น รับจ้างซื้อตั๋ว ร้านค้าออนไลน์ รับจ้างส่งอาหาร หรือ อื่นๆ มากมาย
ผมจะขอมาเล่าแชร์ไอเดีย สำหรับวงการ อุตสาหกรรม ก็แล้วกันนะครับ ซึ่ง หลักๆ ผมก็จะเน้นในวงการ อุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากผมทำงานอยู่ใน โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้านะครับ ซึ่งพอจะมีข้อมูลมาพอสมควรครับผม
สำหรับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น หรือแม้แต่ในวงการอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ตาม วิวัฒนาการของเทคโนโลยี กำลังก้าวเข้าไปสู่ ยุคของ IOT หรือ Internet of Things หรือ ยุค IT นั้นเอง ยุค Internet นั้นเอง ทุกๆ อย่าง จะถูกเชื่อมโยงด้วยระบบ Internet เพื่อความสะดวก และรวดเร็ว ลดเวลาการทำงานลง ลดต้นทุนในการผลิตลง ยกตัวอย่างเช่น มีรถยนต์บ้างยี่ห้อ กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนรถยนต์แบบอัตโนมัติ หรือรถยนต์ที่ไม่มีคนขับนั้นเอง ใช้ระบบ Internet ในการควบคุมการเดินทาง ซึ่งในต่างประเทศก็ได้ทำสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่สามารถผลิตขายในท้องตลาดได้ในตอนนี้ และยังไม่แพร่หลายเป็นที่นิยม นะครับ
นอกจากนี้ หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ระบบ AI จะถูกนำมาใช้กันมากขึ้น เพื่อลดต้นทุน ความแม่นยำ และถูกต้อง ความรวดเร็ว เพื่อพื้นที่ในทางการตลาดที่มากขึ้น อนาคตข้างหน้า ในวงการอุตสาหกรรมอาจจะต้องมีการแข่งขันกันมากขึ้น เกี๋ยวกับด้าน ราคา ความรวดเร็ว และคุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น ผมเคยมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชม บริษัทผลิตเครื่องจักร CNC แห่งหนึ่งนะครับ ปัจจุบัน ระบบควบคุมเครื่องจักร ได้ถูกนำเทคโนโลยีของ AI มาใช้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้การทำงานของเครื่องจักร มีความถูกต้อง แม่นยำสูง รวดเร็ว และสามารถลดต้นทุน อีกด้วย
ส่วนในด้าน ด้านพลังงาน ณ ปัจจุบันนี้ โลกของเราก็มีปัญหาเกี่ยวกับมลภาวะ เป็นอย่างมาก ทั้งเรื่อง ฝุ่น ควัน ก๊าชพิษ เป็นต้น ซึ่งทำให้ นักวิจัยในหลายๆ ประเทศได้ให้ความสำคัญกับ พลังงานทดแทนกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานธรรมชาติ พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น และที่สำคัญคือ ในอนาคตอันใกล้นี้ รถยนต์ที่ปัจจุบันเราใช้ระบบน้ำมันในการขับเคลื่อน ก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็น พลังงานไฟฟ้าแทน ซึ่งทาง วงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั่วโลก คาดการณ์ไว้ว่า จะสามารถนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มาทดแทนรถยนต์พลังงาน้ำมันได้ 30% จากสัดส่วนรถยนต์พลังงานน้ำมันทั่วโลก ในปี 2025 และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง ณ ตอนนี้ หลายประเทศ ได้ประกาศ ยกเลิกใช้รถพลลังงานน้ำมันกันไปแล้ว ภายในปี 2025 ไม่ว่าจะเป็น จีน หรือ ในยุโรป เอง
และหากจะพูดถึง ด้าน การแพทย์ และสุขภาพ นั้น วิวัฒนาการของเทคโนโลยีก็ได้ถูก เปลี่ยนแปลงไปมาก เช่นเดียวกัน ได้มีการนำหุ่นยนต์ เข้ามามีบทบาททางการแพทย์มากขึ้น อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ หรือแม้แต่ เครื่องออกกำลังกายต่างๆ ด้วยเช่นกัน ก็มีการพัฒนาขึ้นกว่าเดิมมาก มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากๆ
เพราะฉะนั้น เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ พอจะมองภาพออกไหมครับว่า เราควรจะเลือกเรียน วิศวกรรมศาสตร์ สาขาไหนดี ที่จะมาแรงมากๆ ในอนาคต ครับผม ผมจะขอ แชร์ ไอเดียผมให้ทุกๆ ท่านได้นำไปเป็นไอเดีย ในการตัดสินใจเลือกสาขาที่จะเรียนต่อก็แล้วกันนะครับ สำหรับ วิศวกรรมศาสตร์ สาขาไหนบ้างที่จะมาแรงมากๆ ในยุคนี้ และในอนาคตข้างหน้า นะครับผม นั้นก็คือ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์, วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม, วิศวกรรมชีวการแพทย์, วิศวกรรมหุ่นยนต์, วิศวกรรมเครื่องกล, วิศวกรรมอุตสาหการ และ สาขาอื่นๆ อีกมากมาย
จริงๆ แล้ว วิศวกรรมศาสตร์ ในทุกๆ สาขาวิชานั้น ก็ยังมีความจำเป็นต่อวงการอุตสาหกรรม มากๆอยู่นะครับ ทั้งที่เอ่ยมาขั้นต้น และไม่ได้เอ่ยมา เพราะว่า ไม่ว่าโลกเราจะมีเทคโนโลยี เปลี่ยนแปลง ไปมากเพียงใดก็ตาม กระบวนการผลิตในทุกๆ ขั้นตอนก็ยังคงเหมือนเดิม เพราะฉะนั้น วิศวกรรมศาสตร์ ในทุกๆ สาขาก็ยังเป็นที่ต้องการในวงการอุตสาหกรรม อยู่เสมอ
ซึ่ง เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อาจจะสงสัยว่า แล้วทำไมมีข่าว วิศวกร ตกงานเป็นจำนวนมาก โดยส่วนตัวของผมนะครับ ผมคิดว่ามันขึ้นกับตัวบุคคล แต่ละคนมากกว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่จบ หรือ มหาวิทยาลัยที่จบหรอกครับ สาขาวิชา หรือชื่อเสียงมหาวิทยาลัยก็เป็นเพียงใบเบิกทาง ให้เรามีโอกาสมากกว่าคนอื่นเท่านั้น นะครับ จริงๆแล้วตัวที่จะวัดว่าเราจะได้งาน หรือ ตกงาน หรือได้เงินเดือนมาก หรือ เงินเดือนน้อยนั้น มันขึ้นอยู่กับ ความสามารถเรามากกว่า เรามีอะไรบ้างที่โดดเด่นกว่าคนที่จบรุ่นเดียวกันไหม และนอกจากนี้เรายังต้องไปแข่งขันกับ คนที่จบจากสถาบันการศึกษาอื่นๆอีก และอาจจะต้องไปแข่งขันกับ รุ่นพี่ๆ ที่อาจจะตกงานอยู่ หรือ กำลังจะเปลี่ยนงานใหม่ อยู่ จึงทำให้มีคู่แข่งเป็นจำนวมาก เพราะฉะนั้น ตัวเราเองต้องมีอะไรที่โดดเด่นมากๆ เพื่อที่เราจะได้หางานง่ายมากขึ้น เช่น มีบุคคลิกดูดี มีทักษะการพูดที่ดี มีความมั่นใจ มีความกล้า มีความสามารถพิเศษ มีเกรดเฉลี่ยสูง มีความสามารถเก่งในด้านคำนวณ มีความสามารถในการจัดการ มีความสามารถทางด้านภาษา เข้าร่วมกิจกรรมกับทางมหาวิทยาลัยบ่อยๆ หรือ อาจจะเคยเป็นนักกีฬาของมหาวิทยาลัย เป็นต้น
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ควรจะระบุไว้ใน เรซูเม่ หรือ ประวัติการทำงาน ของเราให้เห็นชัดเจน ให้โดดเด่น และ เรซูเม่ หรือ ประวัติการทำงาน ของเราก็ต้องโดดเด่นสวยงาม ดูน่าสนใจด้วย เพื่อจะเป็นโอกาส อย่างหนึ่งที่จะโดนเรียกเข้าไปสัมภาษณ์ และได้งานทำมากขึ้นด้วยนะครับ
ก็อยากจะฝากน้องๆ ไว้นะครับ ว่าพยายามค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าตัวเองชอบในด้านไหน ถนัดด้านไหน และเลือกเส้นทางเดินไปเลย ทำให้เต็มที่ครับ เพราะไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ก็มีรายได้ดีทั้งนั้นครับ ถ้าหากเรามีความขยัน มีความเข้าใจ รักในสิ่งที่ทำ และมีความรู้ในเรื่องนั้นจริงๆ มีความกล้า มีความไม่ย่อท้อ รู้จักรู้หลบรู้หลีก รู้จักวางแผน ยังไงก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ ครับผม
สุดท้ายก็ขออวยพร ให้ทุกๆ ท่านประสบความสำเร็จดังใจคาดหวังไว้ทุกประการ นะครับผม ผมหวังว่าคงจะมีประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับผม
โฆษณา