21 มิ.ย. 2021 เวลา 10:08 • ประวัติศาสตร์
21 มิถุนายน วันมัคคุเทศก์ไทย…อ๋อไหมครับ….อ่อ
ประวัติศาสตร์รำลึก
ผมอยากจะเอ่ยถึงวันวันนี้ ถึงแม้ในสถานการณ์นี้ความสำคัญจะน้อยมากๆ หากเทียบกับอาชีพอื่นๆ แต่แอดอยากจะระลึกถึงความสำคัญของพระบิดาองค์แรกของไทย ใช่ครับ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ที่ได้ถวายงานรัชกาลที่5 บ่อยๆในการเสด็จพระพาสต้น ตามเมืองสำคัญต่างๆ เพราะด้วยนิสัยส่วนตัวพระองค์ท่านที่ชอบเสด็จเดินทางตามหัวเมืองต่างๆ จึงทำให้องค์ล้นเกล้ารัชกาลที่5 ให้ทำหน้าที่ Lord Program Maker หรือทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ ซึ่งทำหน้าที่กว่า 27 ปีด้วยกัน
ทั้งพระองค์ยังได้รับการยกย่องเป็นพระบิดาแห่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีของไทยด้วย แต่เหตุการณ์ที่ประทับใจแอดมินมากที่สุดในความรู้สึกส่วนตัว นั่นคือเหตุการณ์ที่ได้รับสั่งจากรัชกาลที่ 5 ให้ไปทูลเชิญพระราชสาสน์โน้มน้าวให้เจ้าฟ้าชายแห่งรัสเซีย ซาร์เรวิช ที่สิงคโปร์มาเยือนสยามประเทศให้ได้ ซึ่งอยู่นอกโปรแกรมการเยือนของประเทศต่างๆของมหาอำนาจแห่งแดนหมีขาว
ทักษะการเจรจา / การโน้มน้ามที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2434 พระองค์ท่านทำได้สำเร็จจริงๆ ซึ่งผมจะอธิบายอย่างละเอียดอีกที (ในบทความต่อๆไป ฝากติดตามด้วยนะ^^) 19-24 มีนาคมในปีเดียวกัน มงกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์โรมานอฟ ได้มาเยือนพระนครและอยุธยาเป็นเวลา 6 วัน 5 คืน ที่ทางไทยได้ต้อนรับและนั่นเป็นสิ่งสำคัญที่เรายังคงรักษาเอกราชชาติเดียวในอาเซียนได้ใน ณ ขณะนั้น จริงๆแลัวกรมหมื่นพระยาดำรงราชานุภาพ ตำแหน่งหน้าที่ท่านคืออธิบดีกรมศึกษา มิใช่เสนาบดีการต่างประเทศเลย
น่าคิดตามนะครับ…อาจเป็นเพราะเป็นที่ไว้วางพระทัยในองค์จุฬาลงกรณ์ อีกทั้งท่านยังเป็นต้นสกุล “ดิศกุล” ผมอยากจะพูดถึง ลูกของกรมพระยาดำรง 1 ใน 37 องค์ นั่นคือ ศาสตาจารย์ ม.จ.ศุภัทรดิศ ดิศกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรมศิลปากร ผู้ซึ่งเขียนหน้าประวัติศาสตร์ผู้ค้นพบและนำทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ จากสถาบันศิลปะชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา กลับสู่ปราสาทหินพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นข่าวดังมากเมื่อปี พ.ศ. 2531 ใครทันข่าวนี้บ้างครับ ^^ อีกทั้งเป็นคนที่วางรากฐานการสอนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีเป็นคนแรกของไทย นับเป็นบุคคลทีน่ายกย่องอย่างยิ่ง
กลับมาที่กรมพระยาดำรงอีกรอบ พระองค์ท่านปั้นปลายชีวิตได้อยู่ที่เกาะปีนัง มาเลเซีย เนื่องจากผลพงกการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อปี 2475 และวันนี้เมื่อ 159 ปีแล้ว เป็นวันคล้ายประสูติของพระองค์ท่าน และชาวไทยถือว่าวันที่ 21 มิถุนายน ของทุกๆปี เป็นวันรำลึกและวันมัคคุเทศก์ไทยนั่นเอง อ๋อไหมครับ….อ่อ
ฝากเป็นกำลังใจชอบกดไลท์ ใช่กดแชร์ด้วยนะครับ แอดมินจะสร้างสรรค์คอนเทรนต์ดีต่อไป
เล่าไปอ๋อไป….บายชูใจออนทัวร์
โฆษณา