21 มิ.ย. 2021 เวลา 10:27 • หนังสือ
เซเปียนส์
หนังสือเซเปียนส์นี้ เป็น 1 ใน 3 ของซีรี่ย์หนังสือขายดีของ ยูวัล โนอาห์ แฮรารี อีก 2 เล่มคือ 21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 (21 Lessons for the 21st Century) และเล่มสุดท้ายคือ โฮโมดีอุส (Homo Deus: A Brief History of Tomorrow) ในจำนวนทั้ง 3 เล่มนี้ผมชอบเล่มแรกคือ เซเบียนส์ มากที่สุดครับ
เซเปียนส์ เป็นชื่อเรียกซับสปีชี่ย์ของเผ่าพันธุ์มนุษย์เรา ผมเองก็เพิ่งรู้ เพราะสมัยมัธยมไม่ตั้งใจเรียนชีววิทยา อันนี้เด็กๆไม่ควรเอาเป็นแบบอย่างนะครับ ดังนั้น เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้แน่นอนว่าเป็นเรื่องราวบอกเล่าเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษยชาติ (ตามชื่อหนังสือเลยครับ) ไม่ว่าจะเป็นในแง่มุมของการดำเนินชีวิต การเรียนรู้ของเผ่าพันธ์ุเซเปียนส์ การสูญพันธุ์ของมนุษย์เผ่าพันธุ์อื่น จากคนป่าล่าสัตว์มาเป็นยุคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และยุคปฏิวัติวิทยาศาสตร์ สงครามโลก ศาสนา การล่าอาณานิคม มาสู่ยุคแห่งทุนนิยมและเงินตรา
จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้ที่ผมชอบคือทุกเรื่องราวที่เรียบเรียงเป็นหนังสือเล่มนี้มาจากการอ้างอิงที่มา (reference) ที่แน่นมาก (ดูจากบรรณานุกรมที่หนามาก)
หนังสือมีบางเรื่องราวที่อ่านยากอยู่บ้าง (อาจเป็นผมคนเดียวนะ) อาจเป็นเรื่องที่ไกลตัวหรือไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆของผม แต่บางเรื่องก็อ่านง่าย
บางส่วนของหนังสือขัดกับความรู้สึกอยู่บ้าง เช่นเรื่องของศาสนา ตามการรับรู้ของพวกเรานั้นศาสนาที่สำคัญๆของโลกก็มีคริสต์ อิสลาม พุทธ พราหมณ์-ฮินดู ซึ่งแต่ละศาสนาก็มีอีกหลายลัทธิหลายนิกาย แต่ผู้แต่งได้รวมเอาสิทธิของมนุษย์ที่นิยมเรียกกันว่าสิทธิมนุษยชน ความเป็นเสรีนิยม เอามาเรียกเป็นหนึ่งในศาสนาในยุคปัจจุบันเรียกว่าเป็นศาสนามนุษยนิยม คือศาสนาที่บูชาความเป็นมนุษย์ ก็ว่ากันไปตามแนวคิดของผู้เขียน อันนี้ก็แล้วแต่ผู้อ่าน ผมไม่ได้บอกว่าเราควรเชื่อหรือไม่ควรเชื่อ ถูกหรือผิดนะครับ เพราะมันก็มีความจริงอยู่ในนั้น
ส่วนที่ชอบที่สุดของหนังสือเล่มนี้คือส่วนที่บอกว่า เพราะอะไรเผ่าพันธุ์ยุโรป-อเมริกาถึงมีความฉลาดและมั่งคั่งกว่าคนเอเชีย อาฟริกา ลาตินอเมริกา โดยรวม เป็นเพราะอะไร พฤติกรรมอะไรที่คนเหล่านี้แตกต่างจากคนจากทวีปอื่น ซึ่งต้องอ้างอิงมาตั้งแต่ยุคการล่าอาณานิคม อ่านแล้วสนุกได้แนวคิดดีดีมากมายครับช่วงนี้
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบอเมริกาเป็นคนแรก แต่ทำไมไม่ตั้งชื่อตามผู้ค้นพบ กลับไปตั้งชื่อตามนักสำรวจ นักทำแผนที่ชาวอิตาเลียน คือ อเมริโก เวสปุชชี่ หนังสือเล่มนี้ก็มีคำตอบ
ด้วยความหนาเกือบ 600 หน้า แต่อัดแน่นด้วยความรู้มากมาย ที่เผ่าพันธุ์เซเปียนส์อย่างเราสมควรได้รู้ถึงประวัติความเป็นมา ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดครับ
ขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือนะครับ
เซเปียนส์_ประวัติย่อมนุษยชาติ
Sapiens A Brief History of Humankind
ยูวัล โนอาห์ แฮรารี เขียน
ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ แปล
โฆษณา